อบจ.ลำปางขานรับยุคไทยแลนด์ 4.0 ตอบโจทย์ความสนใจสถาบันการศึกษา จัดอบรมนักประดิษฐ์หุ่นยนต์เบื้องต้น

อบจ.ลำปางขานรับยุคไทยแลนด์ 4.0 ตอบโจทย์ความสนใจสถาบันการศึกษา จัดอบรมนักประดิษฐ์หุ่นยนต์เบื้องต้น หวังฝึกความชำนาญและพัฒนาทักษะความคิดอย่างเป็นระบบ
ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายของการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็นประเทศที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาลที่มีการผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ การปฏิรูปการวิจัยและการพัฒนา และการปฏิรูปการศึกษาไปพร้อมกัน โดยกลุ่มเครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะหุ่นยนต์ และระบบเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมเป็น 1 ใน 5 ของกลุ่มเป้าหมายที่รัฐบาลได้มุ่งเน้นและให้ความสำคัญด้านการพัฒนา สอดคล้องกับปัจจุบันเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ที่ได้รับความสนใจจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ในทุกระดับชั้น เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่สามารถพัฒนาทักษะหลายๆ ด้าน เช่น ด้านกระบวนการคิด การคํานวณ การออกแบบเทคโนโลยีเกิดความคิดสร้างสรรค์และสามารถบูรณาการทักษะหลายด้านเข้าด้วยกัน ก่อเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านสื่อและเครื่องมือในการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย
เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์เบื้องต้นให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดจากแรงบันดาลใจโดยใช้องค์ความรู้ในด้านต่างๆ เช่น ความรู้ด้านกลไกหรือโครงร่างหุ่นยนต์ (Mechanical Assembly) ความรู้ด้านการประกอบวงจรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ (Electrical & Electronics Wiring) และความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมควบคุมการทํางานของหุ่นยนต์ (Software Programming) นำมาประดิษฐ์คิดค้นจนเกิดเป็นหุ่นยนต์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางจึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ“นักประดิษฐ์หุ่นยนต์เบื้องต้นประจำปี 2561” เพื่อส่งเสริมสนับสนุนเยาวชนให้มีความรู้และสามารถประดิษฐ์หุ่นยนต์เบื้องต้นได้ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศไทย Thailand 4.0 ส่งเสริมให้สามารถพัฒนาตนเองให้ทันต่อเทคโนโลยียุคใหม่โดยใช้หุ่นยนต์เป็นเครื่องมือ เกิดการพัฒนาทักษะความคิดอย่างเป็นระบบ สามารถพัฒนาตนเองและแข่งขันกับภายนอกได้ อีกทั้งสร้างความสามัคคีในการทำงานเป็นทีม
เปิดรับสมัครนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเข้ารับการฝึกอบรม โดยมีเป้าหมาย นักเรียนระดับประถมศึกษาจำนวน 40 ทีม 120 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจำนวน 60 ทีม 180 คน ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคม 2561 โดยวันแรกเป็นการอบรมให้ความรู้การประดิษฐ์หุ่นยนต์เบื้องต้น และวันที่สองฝึกปฏิบัติการสร้างหุ่นยนต์
ผู้ที่สนใจสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพุธที่ 15 สิงหาคม 2561 ในวันและเวลาราชการ ส่งใบสมัครได้ที่ กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง (ชั้น 3) ถ.พหลโยธิน ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง 52130 โทร 0 5423 7662 / โทรสาร 0 5423 7663 E-mail:[email protected] หมายเลขโทรศัพท์ 090-3217527 (สงวนสิทธิ์สำหรับ 100 ทีม โดยพิจารณาตามลำดับการสมัคร)

ร่วมแสดงความคิดเห็น