เนียนปลูกยางในป่า โดนยึดคืน 30 ไร่

วันนี้ (7 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายทนงศักดิ์ ธรรมโม ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมกับหมู่รักษาความสงบเรียบร้อย อ.พญาเม็งราย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงราย ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.พญาเม็งราย ตำรวจ สภ.พญาเม็งราย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กองอำนวยการรักษความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จว.เชียงราย กำนันผู้ใหญบ้านพื้นที่ ต.เม็งราย อ.พญาเม็งราย สนธิกำลังกันเข้าตรวจยึดคืนผืนป่าพื่นที่ป่าขุนห้วยงิ้ว-เชียงเคี่ยนและป่าขุนห้วยโป่ง หมู่บ้านเวียงหวาย หมู่ 8 ต.เม็งราย
ภายหลังตรวจสอบพบว่าส่วนหนึ่งของผืนป่าถูกคนเข้าไปบุกรุกโดยทำทีเป็นปลูกต้นไม้แต่เป็นต้นยางพารา แล้วเข้าไปบำรุงรักษาและดูแลเหมือนเป็นพื้นที่ของตนเองมานานโดยต้นยางมีอายุมากกว่า 5-6 ปีจนมีขนาดใหญ่กรีดยางได้เป็นเวลาหลายปีแล้ว และก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เคยแจ้งเตือนผู้บุกรุกแล้ว ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้อาศัยคำสั่งศาลเข้าไปตรวจยึดสวนยางพาราในผืนป่าดังกล่าวรวมเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ซึ่งช่วงตรวจยึดไม่มีการต่อต้านหรือขัดขืนใดๆ

ซึ่งหลังจากตรวจยึดแล้วเจ้าหน้าที่จะได้ฟื้นฟูสภาพป่าตามโครงการพลิกฟื้นผนป่าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน จ.เชียงราย ด้วยการปลูกป่าให้สมบูรณ์ต่อไปรวมทั้งเฝ้าระวังบังคับใช้กฎหมายตามมาตรา 25 ของพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีผู้ลักลอบเข้าไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวอีกต่อไป

.

ร่วมแสดงความคิดเห็น