ทนไม่ไหว!! เจ้าภาพขึ้นป้ายหรา ขอร้องอย่าเพิ่งห่ออาหาร ใส่ถุงกลับบ้าน

จากเฟซบุ๊กผู้ใช้ชื่อว่า ย่าธัญ ดอนชัย ได้แชร์โพสต์ของชมรมคนเมืองเหนือ บ่าลืมถิ่นบ้นเฮา ลงในโซเชียลกรณีที่มีเจ้าภาพแห่งหนึ่ง ได้จัดงานเลี้ยงขึ้น มีป้ายผ้าขนาดใหญ่แขวนอยู่บริเวณในบ้าน มีข้อความว่า”โปรดพิจารณา เลี้ยงแขกที่มาให้เสร็จก่อน แล้วค่อยใส่ถุงกลับบาน ขอขอบพระคุณ”
ปรากฎว่ามีผู้สนใจเข้าดูโพสต์นี้เป็นจำนวนมาก บ้างก็คอมเมนท์ดังนี้ ควรติดป้ายนี้ทุกๆงาน อายพ่องเน้อจ้าว ชอบเอาของกิ๋นใส่ถุงปิ๊กบ้าน,หันเกือบจะทุกตี่ทุกงาน งานศพปี้สาวก้อจ๊ะเอี๊ย,แม่นแล้วครับ บางตี้ผมหันมาล่ะ แขกมาม่ะลุน ต้องได้ไปทอดลูกชิ้นเลี้ยงเขา ฯลฯเป็นต้น
เรื่องราวของบางคนหรือหลายๆคน ที่ชอบห่ออาหาร ในงานเลี้ยงต่างๆแม้กระทั่งงานทำบุญฌาปนกิจศพ ใส่ถุงกลับบ้าน กลายเป็นเรื่องปกติของชาวบ้าน ไม่ว่าเจ้าภาพจะได้ใช้สถานที่ประกอบพิธีในวัด หรือในบ้านก็ไม่เว้น จนกลายเป็นประเพณี”ล้างผลาญเจ้าภาพ” ทั้งที่มาช่วยงานทั้งครอบครัว กินอาหารกันทุกคนก็ยังนำอาหารใส่ถุงกลับไปบ้านด้วย แต่ก่อนส่วนมากที่ห่ออาหารใส่ถุง จะมีแต่พวกผู้หญิงเท่านั้น มา สมัยนี้ผู้ชายก็ทำด้วยเช่นกัน โดยไม่อายสายตาคนอื่น ถึงกับนำถุงพาสติก สายยางรัดใส่กระเป๋ามาด้วยเตรียมใส่อาหาร
สำหรับอาหารที่เจ้าภาพเตรียมไว้เลี้ยงแขกเหรื่อ ที่นิยมชอบใส่ถุงกลับบ้าน มีแกงฮังเล เพื่อไว้แปรรูปเป็นคั่วโฮ๊ะ ประเภทลาบเนื้อ หมู ปลา แกงอ่อมเนื้อ คั่วแห้งไก่ ยำจิ้นไก่ จิ้นทอด น้ำพริกตาแดง เป็นต้นเพราะเป็นอาหารที่มีราคาค่อยข้างแพง เก็บไว้ได้หลายวัน ส่วนอาหารที่ไม่ค่อยนิยมใส่ถุงกลับบ้าน มีประเภทแกงหน่อไม้ จอผักกาด ผัดผักอื่นๆ แกงหยวกกล้วย เนื่องจากเป็นอาหารที่เน่าบูดง่าย นอกจากนี้เมื่อมีอาหารแล้วก็ยังเอาข้าวห่อที่บรรจุในถุงพาสติก คนละไม่ต่ำกว่า 4-5 ห่อขึ้นไป ติดไม้ติดมือไปด้วย
ทางเจ้าภาพก็เอือมระอาเหมือนกัน อาหารที่เตรียมไว้ยังไม่ทันเลี้ยงแขกเหรื่อ ก็ถูกใส่ถุงจนเหลือน้อยไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงแขกเหรื่อ แต่ไม่กล้าพูดหรือตำหนิ ด้วยความเกรงใจคนบ้านเดียวกัน เจ้าภาพบางรายถึงอาฆาตไว้ พอถึงเวลาเขามีงานก็เอาบ้าง กลายเป็นปัญหามาจนถึงทุกวันนี้
ปัจจุบันเจ้าภาพหลายๆราย ลดปัญหาการสิ้นเปลืองเรื่องอาหารที่ถูกเพื่อนบ้านใส่ถุงกลับบ้าน จึงนิยมหันไปว่าจ้างร้านรับทำอาหารเป็นชุด มาเลี้ยงในแต่ละมื้อ คิดราคาเป็นรายหัว ลดค่าใช้จ่ายไปกว่าครึ่งต่อครึ่งและยังเพียงพอต่อผู้มาร่วมงานอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น