ท่องเที่ยวหมู่บ้านหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาเมืองนครสวรรค์ “บ้านมอญ”

ท่องเที่ยวหมู่บ้านหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาภูมิปัญญาที่มีมรดกตกทอดมากกว่า 200 ปี ที่นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้ในกระบวนได้ตั้งแต่เริ่มต้นจนสำเร็จเป็นผลิตภัณฑ์สวนงามที่ “บ้านมอญ นครสวรรค์” บ้านมอญ ตั้งอยู่ตำบลบ้านแก่ง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ บ้านมอญตั้งชื่อหมู่บ้านตามความเป็นมาในอดีตมีชาวบ้านมอญ 4 ครอบครัว ได้อพยพมาจากอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ห่างจากตัวจังหวัดไปทางทิศเหนือประมาณ 16 กิโลเมตร

แหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงมากอีกแห่งหนึ่งของประเทศ ปัจจุบันมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งรูปแบบร่วมสมัย การทำสีลวดลายใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น ตลอดสองฝั่งของหมู่บ้านแต่ละครัวเรือนนักท่องสามารถเที่ยวชมกระบวนการผลิตกันได้ทุกหลังคาเรือนขั้นตอนการผลิตแบบโบราณที่ปั้นด้วยแป้นหมุนมือและ เผาด้วยเตาโบราณ จนถึงกรรมวิธีสมัยใหม่ โดยมีเด็กในชุมชนอาสาเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นคอยเล่าเรื่องต่างๆ หากมากันเป็นหมู่คณะใหญ่ควรติดต่อล่วงหน้า หรือ พักโฮมสเตย์สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ซึ่งมีบ้านที่ปรับปรุงพร้อมให้บริการจำนวน 10 หลัง รองรับ 50-60 คน โดยจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย

เวลาเปิด-ปิด:08:00 – 17:00 โทร:056 347 034-5
การเดินทาง/ ตั้งอยู่ที่ ถนนมาตุลี และถนนดาวดึงส์ ตรงข้ามวิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ ทางขึ้นไปยอดเขาเป็นทางคอนกรีตอย่างดีถนนกว้าง ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เดินทางสะดวกสบาย ประตูทางเข้าด้านล่างเปิด 7.00-18.00 ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น