14-17 ส.ค.นี้ !! สทนช.เตือนเตรียมเจอ พายุดีเปรสชั่น ลูกที่ 2 เข้าแนวเดิมร่องฝนพายุเซินติญ

วันที่ 9 ส.ค.61 ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) สรุปสถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงสำคัญ คาดการณ์ว่าจะมีพายุดีเปรสชั่น เคลื่อนจากเกาะไหหลำในวันที่ 14 ส.ค. 61 ผ่านตอนเหนือของเวียดนาม ผ่านประเทศลาวในวันที่ 15 ส.ค. 61 และอาจพาดผ่าน อ.แม่สายจ.เชียงราย ในวันที่ 16 ส.ค. 61 และเข้าประเทศเมียนมา ในวันที่ 17 ส.ค. 61 ซึ่งจะทำให้มรสุมกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ด้านตะวันตกของไทย ติดกับประเทศเมียนมา ตั้งแต่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน อ.แม่ สอด อ.พบพระ จ.ตาก จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ระนอง จะมีความชื้น-ฝนมาก จากทะเลอันดามัน ทำให้มีฝนตกในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ไปถึง 17 ส.ค. 61 โดยลุ่มน้ำเพชรบุรี ยังคงมีปริมาณน้ำหลากไหลอย่างต่อเนื่องลงเขื่อนแก่งกระจาน น้ำไหลล้นทางระบายน้ำล้นลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งบริเวณ อ.ท่ายาง รวมทั้งแม่น้ำสายสำคัญในประเทศ มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณฝนที่ตกเพิ่มขึ้น และแม่น้ำโขง ระดับน้ำลดลง ปัจจุบันระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง
ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 22 เตือนประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มไว้ด้วย โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามภาคต่างๆมีดังนี้
ภาคเหนือ: จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จ.อุดรธานี หนองคาย นครพนม สกลนคร และมุกดาหาร
ภาคตะวันออก: จ.นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง และพังงา
สำหรับบริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก จนถึงวันที่ 14 ส.ค.นี้ สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคตะวันออก ให้ระวังคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย
ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่องจนถึงวันที่ 14 ส.ค.นี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศ ไทย มีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีกำลังแรง
จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 9 ส.ค.61 เวลา 23.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 10 ส.ค.61 เวลา 11.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น