สอศ.เร่งสรุปข้อมูลศูนย์กำลังคน เสนอ ครม.ภายใน ส.ค.นี้ หวังช่วยยกระดับชีวิตเด็กอาชีวะปลื้ม เด็กสมัครเรียนอาชีวะเพิ่มขึ้น

สอศ.เร่งสรุปข้อมูลศูนย์กำลังคน เสนอครม.ภายใน ส.ค.นี้ หวังศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวะ ช่วยยกระดับชีวิตเด็กอาชีวะปลื้ม เด็กสมัครเรียนอาชีวะเพิ่มขึ้น
วันที่ 9 ส.ค.2561 ณ โรงแรมเดอะไทด์ รีสอร์ท จ.ชลบุรี พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.กระทรวงศึกษาธิ การ กล่าวมอบนโยบายและข้อเสนอแนะ ในการพัฒนาศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา โดยมีผู้บริหารสถานศึกษาในแต่ละภูมิภาค จำนวน 6 ภาค คือ ภาคตะวันออก โดย วิทยาลัยเทคนิคบางแสน ภาคใต้ชายแดน โดย วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก ปัตตานี ภาคกลางโดย วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด ภาคเหนือ โดย วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยวิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต ว่า ผลการสรุปในการดำเนินงานศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เป็นที่น่าพอใจ ทั้ง 5 ด้าน ที่ต้องรับผิดชอบคือ
1.ข้อมูลกลางส่งเสริมการเพิ่มปริมาณผู้เรียน
2.ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน เข้าสู่มาตรฐานอาชีพ
3.ส่งเสริมการระดมทรัพยากรและความร่วมมือบูรณา การความร่วมมือทุกภาคส่วน
4.จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการมีงานทำ
5.ส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนา “งานที่นำเสนอในวันนี้ อยากเน้นว่าไม่ว่าเราจะคิดทำอะไร ต้องเน้นรูปธรรม ยั่งยืนเพื่อประโยชน์และทำให้เป็นผลสัมฤทธิ์ ซึ่งผลที่นำเสนอของทั้ง 6 ศูนย์ภาค 17 ศูนย์จังหวัดมีข้อ มูลที่น่าพอใจ โดยเฉพาะสถานประกอบการในแต่ละศูนย์ภาค พอใจที่สถานศึกษาผลิตกำลังคนเพื่อตอบสนองแรงงาน ลดต้นทุนในทุกด้าน ข้อมูลทุกส่วนทำให้เห็นศักยภาพของแต่ละสถานศึกษา และยังเป็น การสนับสนุนการทำงานของภาคเอกชน อีกทั้งยังสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นต่อสถานศึกษา เพิ่มจำนวนผู้เรียนและยังสามารถลดปัญหาสังคมได้ โดยเฉพาะปัญหาการทะเลาะวิวาท ทั้งหมดนี้มาจาก ทุกกิจ กรรมภายในศูนย์ประสานงานฯ จะเห็นว่านี่คือ นวัตกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อยกระดับอาชีวะไทยให้ดีขึ้น ตัวเลขคนเข้าเรียนอาชีวะก็เพิ่มขึ้น”
พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ผมจะให้ สอศ.รวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำเสนอ ครม.ภายในเดือน ส.ค.นี้และในวันที่ 22 ส.ค.2561 ผมจะขอนัด รมว.กระทรวงแรงงาน เพื่อนำข้อมูลมาดูว่าสอดคล้อง เพื่อความถูกต้องแม่นยำอีกครั้ง ผมอยากให้แต่ละศูนย์ภาคแข่งขันกัน เพื่อดูว่าแต่ละศูนย์ทำงานใน 5 ด้าน ดีเด่นอย่างไร แข่งขันกันเพื่อยกระดับการทำงานให้เกิดความกระตือรือร้น และเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด การทำงานในแบบฉบับ 1 ศูนย์กลาง 6 ศูนย์ภาค 17 ศูนย์จังหวัด จะนำพาให้งานอาชีวะเดินหน้าต่อไป อย่างมีทิศทางและเป็นระบบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น