ไอเดียสุดเจ๋ง ลำไยสดประยุกต์ใช้วัตถุดิบทำเป็น “ไส้อั่วลำไย” ออกขายทั้งหน้าร้าน และทางโซเชียลมีเดีย

วันที่ 14 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ที่ผลผลิตลำไย ซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจสำคัญและมีแหล่งปลูกจำนวนมากในพื้นที่กำลังออกสู่ท้องตลาด พบว่าที่บ้านบวกครกเหนือ หมู่ 8 ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ มีพ่อค้าขายไส้อั่วและหมูย่างรายหนึ่ง ที่เกิดความคิดสร้างสรรค์นำลำไยสดมาใช้เป็นส่วนผสมทำเป็นไส้อั่วลำไย โดยประยุกต์เข้ากับสูตรทำไส้อั่วของครอบครัวที่สืบทอดกันมานานและเริ่มทดลองทำขายเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค.61 นี้ ปรากฏว่าลูกค้าให้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากลูกค้าที่เป็นคนในหมู่บ้าน และการประกาศขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย
จากการตรวจสอบทราบว่า พ่อค้าผู้มีความคิดสร้างสรรค์รายนี้คือ นายยุทธพิชัย บุญสงค์ อายุ 25 ปี ซึ่งเปิดเผยว่า เพิ่งปลดประจำการจากการเป็นทหารเกณฑ์เมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว และอยากจะประกอบอาชีพเลี้ยงดูตัวเองรวมทั้งครอบครัว โดยจากการที่ส่วนตัวเป็นคนชื่นชอบการทำอาหาร จึงได้ตัดสินใจเปิดร้านขายไส้อั่วและหมูย่างน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นสูตรที่มีอยู่แล้วของครอบครัว และตั้งร้านอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านที่อยู่ติดกับถนนในหมู่บ้าน โดยตั้งแต่ที่เปิดร้านมาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา มีลูกค้าทั้งคนในหมู่บ้านและคนที่ผ่านไปผ่านมาแวะเวียนอุดหนุนเป็นอย่างดี
ต่อมาในช่วงนี้ที่มีการเก็บผลผลิตลำไยออกขายกันเป็นจำนวนมาก โดยที่ในพื้นที่เป็นแหล่งที่มีการปลูกลำไยเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทำให้เกิดแนวความคิดในการนำลำไยสดมาใช้เป็นวัตถุดิบและส่วนผสมในการทำไส้อั่ว เพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภคและกระจายผลผลิตลำไยสด จึงได้เริ่มทดลองทำด้วยการเก็บลำไยที่ปลูกไว้ในสวนของครอบครัวมาใช้เป็นส่วนผสมทำไส้อั่ว โดยประยุกต์เข้ากับสูตรดั้งเดิมของครอบครัวจนได้รสชาติเป็นที่พอใจและนำออกวางขาย ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ส.ค.61 นี้ ทั้งการขายหน้าร้านและการโพสต์ขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งปรากฏว่าลูกค้าให้ผลตอบรับเป็นอย่างดีทั้ง 2 ช่องทาง โดยจะทำไส้อั่วลำไยออกขายจนกว่าหมดฤดูลำไย และเตรียมที่จะคิดค้นนำวัตถุดิบอื่นๆตามฤดูกาล เช่น หน่อไม้ ,เห็ด เป็นต้น มาประยุกต์ใช้เป็นวัตถุดิบต่อไป
สำหรับรสชาติของไส้อั่วลำไยนั้น นายยุทธพิชัย บอกว่า นอกจากรสชาติเผ็ดร้อนของส่วนผสมและสมุน ไพรตามสูตรดั้งเดิมแล้ว จะมีรสหวานและความหอมของลำไยเพิ่มขึ้นมา โดยแต่ละวันจะทำไส้อั่วลำไยออกขาย 5 กิโลกรัม และมีการทำเพิ่มตามที่ลูกค้าสั่งล่วงหน้า ซึ่งบางวันต้องทำมากกว่า 10 กิโลกรัม ส่วนราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท ซึ่งเป็นราคาเดียวกับไส้อั่วสูตรดั้งเดิม และขายหมดทุกวัน ทั้งนี้ร้านเปิดขายตั้งแต่ช่วงเที่ยงไปจนถึงค่ำ หากลูกค้าสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อได้ทางเพจเฟซบุ๊คชื่อ “ใส้อั่วลำใย หมูย่างน้ำผึ้งเดือนห้า”

ร่วมแสดงความคิดเห็น