ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตามรอยเท้าพ่อดอยปู่หมื่น

วันที่ 15 สิงหาคม 2561 เวลา 08.00 น. น.ส.อำไพ ไชยพิจิตร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเขตพื้นที่ 1 สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายอุดม ชิดนายี เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเขตพื้นที่ 1,ดร.ไพรัช พิบูลย์รุ่งโรจน์ ผอ.ศูนย์ความเป็นเลิศด้านไมซ์ มช., น.ส.จิราวรรณ ไชยกอ ตัวแทนโฮมสเตย์กลุ่มปลูกชาอัสสัม (ต้นแรกที่ได้รับพระราชทานต้นชาจาก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9) พร้อมคณะ และนักศึกษา เอกการท่องเที่ยว มช. จำนวน 50 คน ได้เดินทางมาสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เกษตรธรรมชาติ อ.ฝาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่
โดยได้นำผู้นำด้านการท่องเที่ยวจากหลายหน่วยงาน เดินทางขึ้นบ้านดอยปู่หมื่นหมู่ที่ 15 ต.แม่สาว อ.แม่อาย เพื่อต้องการพัฒนาทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ชุมชน ประชาชน อาชีพ อนุรักษ์วิถีชีวิตชุมชนให้คงอยู่ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ คณะได้เข้าชมต้นชาต้นแรกที่ พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระราชทานให้กับ นายจะฟะ ไชยกอ อดีตผู้นำชนเผ่าลาหู่ มาปลูกที่พื้นที่บ้านดอยปู่หมื่น เมื่อปี 2515 เพื่อทดลองปลูกทดแทนการปลูกฝิ่น และได้ทำการขยายพันธ์ุแจกให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อปลูกแล้วเก็บยอด ใบ ทำชาแห้ง และผลิตภัณฑ์ชาที่จะต้องทำการส่งเสริมให้กับชาวบ้าน ได้ปลูกทด แทนการปลูกฝิ่น และปลูกร่วมกับต้นไม้ใหญ่ เพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่และป่าให้คงอยู่ เพื่อรักษาต้นน้ำลำธารเพื่อความยั่งยืน และได้ทำการร่วมกันปลูกต้นชาอัสสัม ในแปลงต้นชาพระราชทาน
และเข้าร่วมในการแลกเปลี่ยนแนวคิด ในการเปิดแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ ในแนวโฮมสเตย์ กางเต้นท์ อาหารชนเผ่า วิถีชีวิตชนเผ่าลาหู่ ร่วมเก็บชายามเช้าเช้า ดื่มชา อบชา คั่วชา หมู่บ้านชนเผ่า และแนวท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบนดอยสูงในเทือกเขาแดนลาว อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ที่ดอยปู่หมื่นมีความสูงในระดับน้ำทะเลประมาณ 1298 เมตร ที่ยังมีหมู่บ้านชนเผ่าลาหู่ที่นับถือศาสนาคริสต์ และพุทธศาสนา จำนวนประมาณ 150 ครอบครัว ที่อยู่กันอย่างมีความสุข มีความสามัคคีกันในชนเผ่าและผู้มาเยือนหรือมาท่องเที่ยว มีความปลอดภัยสูง ห่างจาก อ.แม่อาย ประมาณ 15 กม. จากเส้นทางหลวง1089 อ.แม่อาย แยกเข้าทางหลวงชนบท 3037 ห่างจาก อ.ฝางประมาณ 20 กม.จากทางหลวง107 แยกเข้าทางหลวงที่ 1089 อ.แม่อาย แยกเข้าทาง หลวงชนบท 3037 มีถนนที่ลาดยางและคอนกรีตเข้าถึงหมู่บ้าน แต่จะมีทางที่เป็นดินลูกลังอีกประมาณ 1 กม.เข้าหมู่บ้าน เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มากันและต้องการเที่ยวป่าธรรมชาติ วิถีชีวิตชนเผ่าลาหู่ และอากาศที่หนาวเย็นทั้งปี เหมือนกับดอยผ้าห่มปก และดอยอ่างขาง และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายแห่งในพื้นที่เดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น