“เบบินคา ฝนถล่มเมืองเชียงของ” นอภ.เชียงของ ทหารพราน ลงพื้นที่น้ำท่วม 6 หมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 สถานการณ์น้ำในเขตพื้นที่ตำบลห้วยซ้อ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ได้มีน้ำท่วมขังบริเวณผิวถนนซอยในหมู่บ้าน ชุมชน บริเวณที่การเกษตรไร่นาของเกษตรกรบางส่วน และน้ำท่วมขังภายในบริเวณโรงเรียนบ้านแก่นวิทยา ภายหลังได้รับแจ้งเหตุอุทกภัยน้ำท่วมหลายพื้นที่ของ ตำบลห้วยซ้อ อำเภอเชียงของ นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จึงพร้อมด้วยนายอำนวย หลวงชัย กำนัน ตำบลห้วยซ้อ รุดไปตรวจสอบ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานบรรเทาสาธารณภัย อำเภอเชียงของ

เบื้องต้นพบว่าน้ำจากลำห้วยแก่น ได้ทะลักลงสู่อ่างเก็บน้ำแยกซ้าย พื้นที่บ้านแก่นใต้ หมู่ 5 และเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่บ้านแก่นเหนือ หมู่ 3 , บ้านแก่นใต้ หมู่ 5 , บ้านแก่นนคร หมู่ 13 , บ้านแก่น หมู่ 14 , บ้านแก่นเจริญ หมู่ 20 และบ้านแก่นสลองคำ หมู่ 23 รวมทั้งหมด 6 หมูบ้าน ระดับน้ำลึกเฉลี่ยประมาณ 30-50 ซ.ม.
ด้าน ร้อยโทอภิภู เมืองซ้าย ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 3101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 พร้อมด้วยกำลังพล เข้าประสานงานกับ นายอำนวย หลวงไชย กำนันตำบลห้วยซ้อ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อสอบถามข้อมูลกรณีเกิดอุทกภัยในพื้นที่ หมู่ 3, หมู่ 5, หมู่ 13, หมู่ 14 , หมู่ 20 และหมู่ 23 ตำบลห้วยซ้อ เมื่อคืนวันที่ 15 สิงหาคม 2561 , 0200 ที่ผ่านมา ทราบว่าเป็นมวลน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งจากอ่างเก็บน้ำห้วยแยกซ้าย บ้านเนินสมบูรณ์ หมู่ 8 ต.ห้วยซ้อฯ ไหลผ่านหมู่บ้านทั้ง 6 หมู่ จากการตรวจสอบพื้นที่ปัจจุบันน้ำแห้งเข้าสู่สภาวะปกติ ขณะเดียวกันที่บ้านแม่เต๋อหมู่ที่ 10 ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ได้เกิดดินสไลด์ปิดทางเข้าออกหมู่บ้านทางไปบ้านฝาจี ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จนต้องระดมรถไถไปดำเนินการเกรดปรับพื้นที่เพื่อให้รถได้สัญจรไปมาได้
ส่วนพื้นที่ อำเภอแม่สาย เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้เข้าซ่อมแซมเสาไฟฟ้าแรงสูงหน้าองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ศรีเมืองชุม ริมถนนสาย แม่สาย – เชียงแสน ที่ล้มเอนลงหลังมีฝนตกหนักพายุลมแรง จำนวน 7 ต้น จนสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติแล้ว
ขณะที่พื้นที่ อำเภอแม่ฟ้าหลวง พบว่าที่หมู่ 10 ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง พบว่าดินจากเนินดินริมทางเข้าหมู่บ้านได้ทะลายลงมาทับถนน โชคดีช่วงเกิดเหตุไม่มีคน หรือยานพาหนะผ่านไปมาทำให้ไม่มีผู้ได้รับอันตราย หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกันขุดตักดินและหินออกจากถนนจนใช้การได้ตามปกติแล้วเช่นกัน
ขณะเดียวกันมีรายงานลักษณะอากาศทั่วไป ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
อนึ่ง พายุโซนร้อน “เบบินคา” (BEBINCA) ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไหหลำ ประเทศจีน พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน และประเทศลาว ในช่วงวันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2561 ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ขอบคุณภาพจาก กองร้อยทหารพรานที่ 3101, MGR Online , สำนักข่าวเชียงใหม่นิวส์

ร่วมแสดงความคิดเห็น