11 หน่วยงานรัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมการปั้นเมล็ดพันธุ์พืช โดยโปรยทางอากาศ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวง

11 หน่วยงานของภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมการปั้นเมล็ดพันธุ์พืช โดยจะนำไปใช้ในการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวง และร่วมสืบสานศาสตร์พระราชา ของในหลวงรัชกาลที่ 9

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00 น. ที่ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 11 หน่วยงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษาจากสถาบันการศึกษา รวมทั้งอาสาสมัครฝนหลวง และประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรม การปั้นเมล็ดพันธุ์พืช เพื่อใช้ในการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ สร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวง สืบสาน “ศาสตร์พระราชา” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รวมทั้ง ฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม เพิ่มพื้นที่ป่าชุมชน ป่าเศรษฐกิจ และไม้ยืนต้น เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารสัตว์ป่าในการดำรงชีวิต และการใช้ประโยชน์สำหรับชุมชน

สำหรับ กิจกรรมการปั้นเมล็ดพันธุ์พืชในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการของหน่วยงานที่รับผิดชอบ 11 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกันเพื่อสนับสนุนโครงการปลูกป่าและไม้ยืนต้นสร้างความชื้นสัมพันธ์ในอากาศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวง สืบสาน “ศาสตร์พระราชา” ในการปั้นเมล็ดพันธุ์พืช เพื่อใช้ในการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จังหวัดเชียงใหม่ โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเตรียมเมล็ดพันธุ์พืช ประกอบด้วยเมล็ดสัก จำนวน 940 กิโลกรัม และเมล็ดสมอไทย จำนวน 60 กิโลกรัม และคาดหวังว่าสภาพพื้นที่ป่าชุมชนจะกลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ผืนป่าเกิดความชุ่มชื้น และเป็นต้นทุนความชื้นสำหรับการปฏิบัติการฝนหลวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น