กิจกรรมฉายภาพยนตร์สารคดี และการเสวนา เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหว เพื่อสิทธิผู้พิการ

มหาวิทยาลัยพายัพ ได้รับเกียรติจากสถานกงสุลใหญ่อเมริกัน ประจำ จ.เชียงใหม่ เลือกเป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์สารคดี เรื่อง “ประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหว เพื่อสิทธิของผู้พิการ” (Lives Worth Living) โดย อ.ดร. รักษ์ พรหมปาลิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ กล่าวต้อนรับ นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำ จ.เชียงใหม่ กล่าวเปิดการจัดกิจกรรม
มหาวิทยาลัยพายัพ เป็นสถาบันการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับผู้พิการ โดยได้ปรับปรุงอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ตลอดจนหลักสูตรการศึกษาเพื่อให้นักศึกษาที่เป็นผู้พิการได้เข้าถึงอย่างเท่าเทียม จึงได้รับเลือกจากสถานกงสุลใหญ่อเมริกัน ประจำ จ.เชียงใหม่ ในการจัดฉายภาพยนตร์สารคดีในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคณาจารย์ และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยพายัพ ตลอดจนผู้สนใจจากภายนอกที่มาชมสารคดี ได้เข้าใจสิทธิของผู้พิการมากขึ้น
ทั้งนี้สถานกงสุลใหญ่อเมริกันฯเป็นผู้ได้รับสิทธิในการจัดฉายภาพยนตร์สารคดี Lives Worth Living ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้เพื่อสิทธิของคนพิการ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 และการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดกฎหมายผู้พิการชาวอเมริกัน (Americans with Disabilities Act) ในเวลาต่อมา
พร้อมกันนี้ได้จัดเสวนาข้อคิดเห็น จากการชมภาพยนตร์ดังกล่าวด้วย โดยมีผู้ร่วมเสวนาได้แก่ คุณกชกร ทวีศรี ผอ.พัฒนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลนิธิ Global Campuses ซึ่งเป็นมูลนิธิของสหรัฐอเมริกาที่ดำเนินงานช่วยเหลือนักศึกษาพิการทั่วโลก นายธีรยุทธ เทพเสนา นักศึกษา สาขาวิชาวิทยาการคอมพิว เตอร์ ชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ดำเนินรายการโดย ผศ. จิรภัทร กิตติวรากูล อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561.ณ ห้องสัมมนา ร.ต.ท. แก้ว เนตตโยธิน อาคารศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สิรินธร มหาวิทยาลัยพายัพ เขตแม่คาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น