กฟผ.แม่เมาะ ปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน ม.เกษตร การันตีข้าวอินทรีย์ระดับ AAA

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ จัดโครงการปลูกข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่อินทรีย์แบบประณีตเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ปีที่ 3 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยมี นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ เป็นประธานในพิธี นายวีระวัฒน์ ชลายน อดีตผู้ว่าการ กฟผ. นายถาวร งามกนกวรรณ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง นายอมรพันธ์ ลีลาภรณ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2 ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.แม่เมาะ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน เกษตรกรในพื้นที่ และผู้แทนจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยประจำภาคเหนือ เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์การเรียนรู้ชีววิถี เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กฟผ.แม่เมาะ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง
กฟผ.แม่เมาะ ได้เข้าร่วมโครงการทำนาแบบประณีตฯ ตามขั้นตอนและแนวทางแบบปลอดสารเคมี ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยปีนี้ได้รับพันธุ์ข้าวพระราชทานไรซ์เบอรรี่ และยังได้รับข้าวพันธุ์ กข.43 ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวขาวน้ำตาลต่ำเหมาะกับผู้รักสุขภาพและผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยนำมาปลูกในแปลงนาสาธิตของศูนย์ชีววิถีฯ เพื่อเป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนและเกษตรกร ตลอดจนเป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อใช้ต่อยอดขยายผลโครงการในอนาคต
ด้าน น.ส.ฐานิตา ธนาไกรกิติ ผู้ประสานงานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก กล่าวว่า เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ปลูกในศูนย์ชีววิถีฯ ได้ผ่านการตรวจจากห้องแล็บของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผลปรากฏว่า เป็นเมล็ดพันธุ์ออร์แกนิคที่ดี ส่วนเมล็ดข้าวที่ใช้รับประทาน ได้เป็นอินทรีย์ AAA ถือว่าเป็นระดับดีที่สุด มูลนิธิจึงมั่นใจแจกเมล็ดพันธุ์มา และจะขยายไปยังศูนย์ชีววิถีฯทั้ง 18 แห่ง ของ กฟผ. เพราะเชื่อมั่นในกระบวน การผลิตและดูแลรักษา ว่าข้าวที่ได้จะเป็นเมล็ดพันธุ์เป็นอินทรีย์อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น