จนท.สนธิกำลังรวบ “ไอ้ลายสือ” พ่อค้ากัญชาออร์แกนิค ปลูกบนดาดฟ้า เปิดร้านสุราบังหน้า

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลาประมาณ 19.45 น. โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.อ.สุเทพ ฐาปนวรกุล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.อ.ปกรณ์ ผาทอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.ท.ไกรศรี จุฬพรรค์ รอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.ท.เฉลิมพล แก้ววงศ์วัน รอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ นำโดย พ.ต.ต.พงษ์ศิลป์ ธนะภาษี สว.สส.กก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ , ร.ต.อ.สงกรานต์ ลาภเกิด , ร.ต.อ.สมพจน์ จันทร์พิลา , ร.ต.ต.โชคอำนวย สินธุยะ รอง สว.กก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ , ด.ต.ธนวัฒน์ ศรีแสงจันทร์ , ด.ต.ประวีร์ สุทธการ , ด.ต.จำนงค์ เทพขะ , ด.ต.คงสวัสดิ์ บุญศรี , ด.ต. ชัยทัศน์ ขัดสงคราม , ด.ต.ปริญญา จันทร์ศิริ , ด.ต.ประโยชน์ ดามพหัต , ด.ต.เกรียงศักดิ์ ปัญญา และ ด.ต.กัมปนาท เหล็กชาย ผบ.หมู่ (สส)กก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่
จับกุมนายลายสือ หรือกาย นพรัตน์ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/12 ถ.สวนดอก ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง 1.ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาอัดแท่ง) ห่อหุ้มด้วยกระดาษฟลอยด์ สีเงิน จำนวน 1 แท่ง น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 6.66 กรัม(สายลับนำมามอบให้)
2.ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาอัดแท่ง) ห่อหุ้มด้วยกระดาษฟลอยด์ สีเงิน จำนวน 14 แท่ง น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 167.55 กรัม (พบวางอยู่บนเค้าเตอร์ภายในร้านสการ์ปาตี้)
3.ต้นพืชกัญชา ปลูกอยู่ในกระถาง จำนวน 8 ต้น
4.ถุงพลาสติกใสแบบกดปิด-ดึงเปิด จำนวน 15 ถุง
5.ถุงฟลอยด์สีเงิน จำนวน 9 อัน
6.สำเนาธนบัตรฉบับละ 100 บาท จำนวน 5 ฉบับ หมายเลข 9 ท 0752216 , 8ธ 9795857 , 8ต 4364788 , 6ธ 5872001 และ 1ข 3790449 รวมเป็นเงิน 500 บาท ได้นำไปลง ปจว.ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ฯ ตาม ปจว.ข้อ 9 เวลา 19.30 น. ลงวันที่ 15 ส.ค.2561
ตำแหน่งที่พบของกลาง ของกลางลำดับที่ 1, (ได้จากการล่อซื้อ) ของกลางลำดับที่ 2 พบพบวางอยู่บนเค้าเตอร์ภายในร้านสการ์ปาตี้ , ของกลางลำดับที่ 3,4,5 พบที่บนดาดฟ้าของเรือนเพาะชำชั่วคราว ภายในบ้านเลขที่ 172/24 หมู่ที่ 7 ต.ไชยสถาน อ.สารภี จว.เชียงใหม่
เหตุเกิดร้านสการ์ปาตี้ ถ.ราชวิถี ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จว.เชียงใหม่ ต่อเนื่อง บ้านเลขที่ 172/24 หมู่ที่ 7 ต.ไชยสถาน อ.สารภี จว.เชียงใหม่

พฤติการณ์ขณะการจับกุมก่อนเกิดเหตุ เจ้าพนักงานตำรวจ ประจำชุด ศป.จร.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากสายลับ(ขอปิดนามเพื่อหวังสินบนนำจับ) ว่ามีนายกาย ไม่ทราบชื่อจริง นามสกุลจริง ซึ่งเปิดร้านจำหน่ายสุราภายในตลาดบุญอยู่ ชื่อร้านสการ์ปาตี้ ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดบุญอยู่ ถ.ราชวิถี ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ และสายลับสามารถติดต่อซื้อขายกับนายกายฯ ได้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อดำเนินการจับกุม เมื่อผู้บังคับบัญชาทราบจึงได้ให้สืบสวนจับกุม ตามวันเวลาเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้วางแผนให้สายลับเข้าไปนั่งคุยกับนายกายฯ ที่ร้านดังกล่าวเพื่อติดต่อซื้อขายยาเสพติดให้โทษกัญชา โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สำเนาภาพถ่ายธนบัตรเพื่อทำการล่อซื้อ และลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ จว.เชียงใหม่ ตาม ปจว.ข้อ 9 เวลา19.30 น. ลงวันที่ 15 ส.ค.2561 และให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมบางส่วนได้เดินทางไปวางกำลังใกล้เคียงกับร้านดังกล่าว โดยสามารถมองเห็นเหตุการณ์ซื้อ-ขายยาเสพติดให้โทษกัญชาได้อย่างชัดเจนเนื่องจากมีแสงสว่างจากภายในร้าน
หลังจากนั้นได้ทำการปล่อยตัวสายลับ โดยก่อนปล่อยตัวสายลับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจค้นตัวสายลับแล้ว ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใดและได้มอบเงินล่อซื้อจำนวน 500 บาท ที่ได้นำสำเนาไปลง ปจว. ไว้ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ฯ (ของกลางลำดับที่ 6) ให้สายลับไปทำการล่อซื้อ โดยนัดหมายกับสายลับว่าเมื่อได้ยาเสพติดให้โทษกัญชาให้ส่งเดินนำยาเสพติดให้โทษกัญชามาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะได้ทราบว่ามีการซื้อขายยาเสพติดให้โทษกัญชากันสำเร็จแล้ว

ต่อมาเวลาประมาณ 19.45 สายลับได้เดินทางถึงร้านที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ซุ่มดูอยู่สังเกตเห็นเหตุการณ์อย่างชัดเจนเนื่องจากมีแสงไฟภายในร้านดังกล่าว ต่อมาได้มีชายคนหนึ่งซึ่งทราบชื่อภายหลังว่า นายลายสือหรือกาย นพรัตน์ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/12 ถ.สวนดอก ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จว.เชียงใหม่ เดินเข้ามาและพูดคุยกับสายลับ และสายลับได้มอบเงินล่อซื้อให้แก่นายลายสือหรือกายฯ เมื่อนายลายสือหรือกายฯ รับเงินจากสายลับแล้วได้ยื่นสิ่งของบางอย่างให้กับสายลับ เมื่อสายลับตรวจสอบว่าเป็นยาเสพติดให้โทษกัญชาจึงได้เดินออกมาจากร้านและนำยาเสพติดให้โทษของกลางลำดับที่ 1 มาให้กับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดที่ซุ่มดูอยู่จึงได้เข้าไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอทำการตรวจค้นตัวนายลายสือหรือกายฯ โดยก่อนการตรวจค้นได้แสดงความบริสุทธิ์ให้นายลายสือหรือกายฯ ดูจนเป็นที่พอใจแล้ว และนายลายสือหรือกายฯ ยินยอมให้ตรวจค้นแต่โดยดี ผลการตรวจค้นปรากฏว่าพบเงินสดที่ใช้ในการล่อซื้อจำนวน 500 บาท วางอยู่บนโต๊ะหลังร้านที่เกิดเหตุ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับสำเนาธนบัตรที่ได้ไปลงประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ฯ ปรากฏว่าตรงกัน สอบถามนายลายสือหรือกายฯรับว่าเงินสดดังกล่าวเป็นเงินที่ได้จากการขายยาเสพติดให้โทษกัญชาจริง และยอมรับว่ามีกัญชาอีกจำนวนหนึ่งซุกซ่อนอยู่ในลิ้นชักในเค้าเตอร์ภายในร้านดังกล่าว อีกจำนวนหนึ่งและสมัครใจพาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไปตรวจสอบ เมื่อเปิดลิ้นชักในเค้าเตอร์ดังกล่าวพบของกลางลำดับที่ 2 สอบถามนายลายสือหรือกายฯ รับว่าของกลางลำดับที่ 2 ดังกล่าวเป็นของตนเองมีไว้ เพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวทั่วไป และยังยอมรับว่าตนเองได้ปลูกกัญชาสดไว้ที่บ้านเลขที่ 172/24 หมู่ที่ 7 ต.ไชยสถาน อ.สารภี จว.เชียงใหม่ อีกจำนวนหนึ่ง ร.ต.อ.สงกรานต์ ลาภเกิด ได้แสดงบัตร ป.ป.ส.เลขที่ 601677 เพื่อที่จะนำนายลายสือหรือกายฯ ไปค้นยังบ้านเลขที่ดังกล่าวซึ่งบ้านหลังดังกล่าวชื่อเจ้าของบ้านเป็นชื่อ นางจีรนันท์ นพรัตน์ ซึ่งเป็นมารดาของนายลายสือหรือกายฯ แต่ได้เสียชีวิตไปเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และที่ไม่ได้เปลี่ยนชื่อผู้ครอบครองหรือเจ้าของบ้าน เนื่องจากทางเจ้าของหมู่บ้านต้องการให้ทางครอบครัวของนายลายสือหรือกายฯ ผ่อนชำระต่อให้หมด ตามสัญญา และตัวนายลายสือหรือกายฯ ก็พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่นี้มาเป็นเวลา 3-4 ปีแล้ว และเนื่องจากเกรงว่าหากเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้นมาได้ สิ่งของนั้นจะถูกโยกย้ายเสียก่อน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงนำตัวนายลายสือหรือกายฯ ไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าว 

เมื่อไปถึงบ้านเลขที่ดังกล่าว นายลายสือหรือกายฯ ได้พาไปยังจุดที่นายลายสือหรือกายฯ ได้ปลูกต้นกัญชาของกลางลำดับที่ 3 ที่บริเวณบนดาดฟ้าของเรือนเพาะชำชั่วคราวภายในบ้านเลขที่ดังกล่าวและยังพบของกลางลำดับที่ 4,5 วางอยู่บนโต๊ะใกล้กับบริเวณที่ปลูกต้นกัญชา สอบถามนายลายสือหรือกายฯ รับว่ายาเสพติดให้โทษกัญชาของกลางลำดับที่ 1,2 เป็นยาเสพติดให้โทษกัญชาของตนเองมีไว้เพื่อจำหน่าย โดยตนเองสั่งซื้อโปรแกรมเฟสบุ๊ค โดยติดต่อทางโปรแกรม แมสเซนเจอร์ ของคนที่ใช้ชื่อว่า “สวนส้ม ชม.” ซึ่งตนเองไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด โดยติดต่อซื้อขายกันในราคา 1 ขีด (100 กรัม) ราคา 3,000 บาท โดยนัดส่งมอบกันบริเวณถนนใกล้ตลาดไนซ์บาซาร์ตามที่นัดหมายไว้ โดยเจ้าของเฟสที่ใช้ชื่อว่า “สวมส้ม ชม.” จะบอกว่ายาเสพติดให้โทษกัญชาวางอยู่บริเวณไหน เมื่อนายลายสือหรือกายฯ เจอยาเสพติดให้โทษกัญชาแล้วให้วางเงินที่บริเวณที่เจอยาเสพติดให้โทษกัญชา แล้วนายลายสือหรือกายฯ จะออกไปเลย โดยไม่เจอกับเจ้าของเฟสบุ้คที่ใช้ชื่อว่า “สวนส้ม ชม.” แต่อย่างใด ส่วนต้นกัญชาสดที่นายลายสือหรือกายฯ ปลูกไว้ที่บ้านเลขที่ 172/24 หมู่ที่ 7 ต.ไชยสถาน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นั้น

นายลายสือหรือกายฯ รับว่าตนเองปลูกไว้เผื่อกรณีที่ติดต่อซื้อยาเสพติดให้โทษกัญชาอัดแท่งไม่ได้ ตนเองก็จะนำกัญชาที่ตนเองปลูกไว้ นำมาห่อกระดาษฟลอยด์ของกลางลำดับที่ 5 และใส่ไว้ถุงพลาสติกใสสีขาวแบบกดปิด-ดึงเปิด ของกลางลำดับที่ 4 นำมาขายแทนก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ นายลายสือหรือสกายฯ ทราบว่า “ผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 5(กัญชา) โดยผิดกฎหมายและมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” เบื้องต้นผู้ถูกจับทราบ ซึ่งผู้ถูกจับให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงควบคุมตัวพร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ฯ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น