รัฐลุยแก้ปัญหาและปราบปรามหนี้นอกระบบทั่วประเทศ

รัฐลุยแก้ปัญหาและปราบปรามหนี้นอกระบบทั่วประเทศ ขอประชาชนรู้เท่าทันนายทุนและให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญต่อปัญหาหนี้นอกระบบ เนื่องจากกลุ่มนายทุนมีวิธีการเชิญชวน หรือยื่นข้อเสนอให้ประชาชนกู้ยืมเงินนอกระบบถึงหน้าบ้าน และมีเงื่อนไขในการปล่อยกู้ที่ง่ายและสะดวก ส่งผลให้ประชาชนอยู่ในวังวนของขบวนการนายทุนหนี้นอกระบบไม่จบสิ้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบ ผู้มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมายหนี้นอกระบบ ปราบปรามกลุ่มมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพลตามพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นนายทุนปล่อยเงินกู้ เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่ามาตรฐาน และผู้ติดตามทวงหนี้มีพฤติการณ์ข่มขู่ ใช้ความรุนแรง จนเป็นสาเหตุหนึ่งของการก่ออาชญากรรม โดยให้บังคับใช้กฎหมายในทุกฐานความผิด ขณะเดียวกันกำชับให้ทุกหน่วยงานสอดส่อง ไม่ให้มีข้าราชการตำรวจในสังกัด เข้าไปพัวพันเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ดังกล่าวโดยเด็ดขาด ทั้งนี้มีการจับกุมผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบและผู้ติดตามทวงถามหนี้โดยวิธีการผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ สามารถแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) หมายเลขโทรศัพท์ 1599 โดยศูนย์ฯ จะรักษาข้อมูลของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นความลับ ส่วนผู้มีความประสงค์ในการกู้ยืมเงิน

สอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วน 1359 สำนักงานนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น