เชียงใหม่ การไฟฟ้าร่วมกับสถานศึกษาอาชีวะ จัดโครงการชุมชนปลอดภัยใช้ไฟฟ้า

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สันทราย ร่วมกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ จัดโครงการชุมชนปลอดภัยใช้ไฟฟ้า PEA โดยได้จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้กับนักศึกษาสาขาช่างไฟฟ้ากำลัง เกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย ก่อนที่จะนำนักศึกษาลงพื้นที่จริง ให้ความรู้กับชาวบ้านและซ่อมแซมระบบไฟฟ้าในครัวเรือนกับชาวบ้านในพื้นที่ อ.สันทราย นอกจากนี้เพื่อให้ความรู้แก่นักศึกษาที่ได้รับออกบริการตรวจสอบ แก้ไข ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในครัวเรือน โรงเรียนและชุมชนที่นักศึกษาอาศัยอยู่
เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สันทราย ในฐานะเจ้าพนักงานพี่เลี้ยงโครงการชุมชนปลอดภัยใช้ไฟฟ้า PEA นำนักศึกษาสาขาช่างไฟฟ้ากำลังวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบและซ่อมแซมระบบไฟฟ้าตามครัวเรือนราษฎรในหมู่บ้านห้วยเกี๋ยง ต.หนองหาร อ.สันทราย ตามโครงการชุมชนปลอดภัยใช้ไฟฟ้า PEA ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สันทราย ร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ และ ทม.แม่โจ้ จัดขึ้น
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับนักศึกษาสาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง จากสถานศึกษาต่างๆ ถึงวิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และประหยัดไฟฟ้า นอกจากนี้เพื่อให้ความรู้ที่นักศึกษาที่ได้รับออกบริการตรวจสอบ แก้ไข ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในครัวเรือน โรงเรียนและชุมชนที่นักศึกษาอาศัยอยู่ โดยได้มีการอบรมให้ความรู้กับนักศึกษารวมทั้งหมด 50 คน ก่อนที่จะมีการนำนักศึกษาลงพื้นที่ตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้กับชาวบ้าน โดยมีเจ้าพนักงานการฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สันทรายพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษากับนักศึกษาอย่างใกล้ชิด
ด้านนายศิลปชัย ตุ้ยเต็มวงค์ ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สันทราย เปิดเผยว่า สำหรับโครงการชุมชนปลอดภัยใช้ไฟฟ้า PEA นอกจากจะเป็นการให้ความรู้กับนักศึกษาถึงวิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรณรงค์ให้ประชาชนใช้พลังไฟฟ้าอย่างประหยัด โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าให้กับชาวบ้าน เพื่อเป็นการประ หยัดพลังงานไฟฟ้าของประเทศอีกด้วย
ขณะที่ชาวบ้านห้วยเกี๋ยง กล่าวว่าหลังจากที่ เจ้าหน้าที่การฟ้าและนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนยีโปลิเทคนิคลานนา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบสายไฟฟ้าในบ้าน และได้ให้ความรู้พร้อมกับซ่อมแซมระบบไฟฟ้าในบ้านเรือนรู้สึกเชื่อมั่นในการใช้ไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้ความรู้ในการใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้องเชื่อว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าในครัวเรือนได้อย่างแน่นอน ขณะที่ตัวแทนนักศึกษาที่ร่วมโครงการเปิดเผยว่า หลังจากที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ได้รับความรู้เพิ่มหลายอย่างเช่นความรู้เรื่องเกณฑ์มาตรฐานการใช้ไฟฟ้า และความปลอดภัยการใช้ไฟฟ้าเบื้องต้น นอกจากนี้ยังได้รับประสบการใหม่ๆในการทำงาน ตลอดจนความรู้ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์จริง อย่างไรก็ตามคาดว่าหลังจากนี้จะได้นำความรู้ต่างๆที่ได้อบรมและลงมือปฏิบัติในโครงการดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือคน ในชุมชนและนำไปต่อยอดในการประกอบวิชาชีพหลังจากจบการศึกษาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น