ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย ปาฐกถาพิเศษ ณ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ‘ถือเป็นเกียรติยิ่งแก่ข้าพเจ้า’

เมื่อ (16 ส.ค.61) เวลา 09.00 น. ฯพณฯ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ‘ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย’ โดย ม.ธรรมศาสตร์ เชิญ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะทายาท ม.ร.ว.สังขดิศ ดิศกุล สมาชิกขบวนการเสรีไทย ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เข้าร่วมงานและแสดงปาฐกถาพิเศษ ‘บิดาข้าพเจ้าเล่าให้ฟัง คุณูปการขบวนการเสรีไทย’ แก่คณะทูตานุทูต ผู้แทนฝ่ายกงสุล คณาจารย์ นักศึกษา และแขกผู้มีเกียรติ ณ สวนประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เขตพระนคร
ถือเป็นเกียรติยิ่งแก่ข้าพเจ้าที่ได้รับเชิญจาก ม.ธรรมศาสตร์ในวันนี้ ให้มากล่าวสุนทรพจน์รำลึกถึงคุณูป การของขบวนการเสรีไทยตามคำบอกเล่าของบิดาข้าพเจ้า ผู้ซึ่งเป็นเสรีไทยอีกผู้หนึ่งในสายของประเทศสหราชอาณาจักร ข้าพเจ้าใคร่ขอกล่าวเป็นปฐมบทว่า ด้วยเดชะพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยแท้ที่ทำให้ภยันตรายทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามและภายหลังสงคราม คือ ภายหลังการประกาศสันติภาพ ซึ่งตรงกับวันนี้ วันที่ 16 สิงหาคม เมื่อ 73 ปีก่อน ได้คลาดแคล้วผ่านพ้นไปได้อย่างอัศจรรย์ยิ่ง
มหาประเทศได้ยินยอมพร้อมใจในท้ายที่สุดที่จะไม่ถือโทษโกรธไทยถึงขั้นสูญเสียเอกราชอธิปไตย แม้ระหว่างมหาประเทศด้วยกัน จะมีแนวคิดที่เป็นความหลากหลาย บ้างคิดไปไกลถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นมหาอำนาจในภูมิภาคแทนที่ฝ่ายอักษะ และการได้รับประโยชน์จากประเทศไทยที่ถูกเปรียบเป็นรัฐกันชนระหว่างตะวันตกกับตะวันออก ลัทธิเสรีนิยมกับลัทธิสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ กระทั่งประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ อย่างมีเกียรติในที่สุด เมื่อปี พ.ศ.2489 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระราชทานพระราชไมตรีจิตอันงดงามอันเป็นที่กล่าวขานไปโดยทั่วกับนานาอารยประเทศในเวลาต่อมา
อย่างไรก็ดี เมื่อเรามองย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น ของสงครามมหาเอเซียบูรพา หรือสงครามแปซิฟิก เราอาจปฏิเสธไม่ได้ในการตัดสินใจวางอาวุธ และยินยอมพร้อมใจให้ฝ่ายอักษะเคลื่อนทัพผ่าน จนถึงขั้นการประกาศสงครามกับฝ่ายสัมพันธมิตร และรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรประกาศตอบ การได้ดินแดนกลับคืนที่เคยถูกตะวันตกยึดครองไป แต่แล้วภายหลังเมื่อมหาประเทศตะวันตกตัดสินใจทิ้งระเบิดปรมาณูลงบนเกาะญี่ปุ่น ที่ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปหมดสิ้นในชั่วพริบตา อันนำมาซึ่งความปราชัยของฝ่ายอักษะ
หากประเทศไทย ไม่มีขบวนการเสรีไทย ทั้ง 3 กลุ่ม ผู้กอบกู้ชาติและมีคุณูปการอันยิ่งใหญ่ ด้วยความเสียสละและกล้าหาญชาญชัย ที่มาร่วมกันทำงานและประสานประโยชน์ เพื่อบูรณภาพของราชอาณาจักรไทย นำโดย ฯพณฯ นายปรีดี พนมยงค์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ คงจะเป็นความยากลำบากอย่างที่สุด ที่เราจะก้าวข้ามวิกฤตการณ์ในช่วงเวลานั้นมาได้…” *ส่วนหนึ่งจากการปาฐกถาพิเศษ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ณ สวนประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ 16 ส.ค. 61

ร่วมแสดงความคิดเห็น