ผอ.สพม.34 ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอน รร.สันทรายวิทยาคม จ.เชียงใหม่

วันที่ 17 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00 น. ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ได้ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ออกตรวจเยี่ยมสู่ห้องเรียนอย่างน้อยสัปดาห์ 1 โรงเรียน ศึกษาเชิงลึกทุกมิติ โดยมี นายเนรมิต ใจแก้ว นายมานพ วรรณศรี นางสาวนารีรัตน์ ธจิตธรรม รองผู้อำนวยการโรงเรียนสันทรายวิทยาคม ได้รายงาน ผลการดำเนินงานและสภาพปัญหาของโรงเรียน ดังนี้
ด้านผู้เรียน
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ใน 5 กลุ่มสาระหลักเพิ่มขึ้น
2. อัตราที่ลดลงของ “0” “ร” “มส” ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกระดับชั้น
3. นักเรียนมีสมรรถนะ มีความสามารถและมีทักษะอย่างหลากหลาย ได้รับรางวัลการแข่งขันทักษะความสามารถในระดับต่าง ๆ ได้รับการยกย่องจากสถาบัน หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ
4. นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ยิ้มไหว้ทักทาย มีวินัย ห่างไกลยาเสพติด มีจิตสาธารณะ
มีวิถีชีวิตประชาธิปไตย รักการทำงาน รักการอ่าน ใฝ่เรียนรู้
5. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริมและพัฒนาเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล ด้วยรูปแบบที่
หลากหลาย มีวัสดุ สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก มีการจัดการเรียนรวมกับนักเรียนปกติ
ฯลฯด้านการบริหารจัดการ
1. โรงเรียนจัดทำแผนปฏิบัติการ ในการพัฒนาคุณภาพและยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนัก เรียน มีการกำหนดเป้าหมาย กิจกรรม ระยะเวลา และมีผู้รับผิดชอบในการดำเนินการอย่างชัดเจน กำหนดกิจกรรม/งาน/โครงการที่จะพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา พัฒนาครูผู้สอนกลุ่มเป้าหมาย สาระการเรียนรู้ที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย
2. โรงเรียนมีการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง
3. โรงเรียนสร้างเครือข่ายความร่วมมือการจัดการศึกษากับสถาบัน สถานศึกษา บุคคล ชุมชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาที่เข้มแข็ง
4. โรงเรียนมีการติดตามนักเรียนที่จบการศึกษาอย่างใกล้ชิดอย่างมีระบบ
5. ห้องเรียนคุณภาพ บรรยากาศในห้องเรียน น่าอยู่ น่าเรียน
6. โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย
7. โรงเรียนส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการปฏิบัติจริง (Active Learning) เน้นทักษะกระบวนการ ให้เกิดทักษะ การคิดวิเคราะห์คิดแก้ปัญหา และคิดสร้างสรรค์ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ฯลฯด้านสภาพปัญหา
1. โรงเรียนขาดแคลนข้าราชการครูบางวิชาเอก
2. โรงเรียนขาดแคลนนักการภารโรง
3. โรงเรียนสันทรายวิทยาคม ขออนุเคราะห์งบประมาณ จำนวน 247,500 บาท จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เพื่อสร้างพื้นผิวทางลาดให้เด็กพิการเรียนรวม เพื่ออำนวยความสะดวกในการขึ้นชั้นเรียน
นอกจากนี้ ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ยังได้พบปะพูดคุยกับนักเรียนเพื่อแนะแนวทางการศึกษาต่อและการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งได้ชื่นชมและให้กำลังใจ คณะผู้บริหาร ข้าราชการครู ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนเก่ง คนดี เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ การออกตรวจเยี่ยมติดตามการจัดการเรียนการสอนในครั้งนี้ นางจีรฉัตร ศิริ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ และนางสาวสุภาพร ยศบุญเรือง นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ ร่วมติดตามเพื่อเก็บข้อมูล

ร่วมแสดงความคิดเห็น