นักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ชนะเลิศเหรียญทอง รับถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ การแข่งขันโครงงานคณิตศาสตร์

วันที่ 21 สิงหาคม 2561 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดพิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง การแข่งขันโครงงานคณิตศาสตร์ ประเภทบูร ณาการความรู้ในคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากการแข่งขันคณิตศาสตร์วิชาการ ระดับภาคเหนือ ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2561 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
โดยนายศรายุทธ วิริยะคุณานันท์ ครูที่ปรึกษาโครงงาน เป็นผู้อัญเชิญถ้วยพระราชทาน พร้อมด้วย น.ส.ปัญญดา สมัครวงศ์พาณิช น.ส.ณัฐวรา หลวงจันทร์ และน.ส.ญาณนันท์ มาธิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 นักเรียนผู้จัดทำโครงการ
ในโอกาสนี้ นายบุญเสริญ สุริยา ผอ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลชนะเลิศเหรียญทองการแข่งขันโครงงานคณิตศาสตร์ ประเภทบูร ณาการความรู้ในคณิตศาสตร์ ไปประยุกต์ใช้ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
น.ส.ปัญญดา สมัครวงศ์พาณิช น.ส.ณัฐวรา หลวงจันทร์ และน.ส.ญาณนันท์ มาธิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 นักเรียนผู้จัดทำโครงงาน กล่าวว่า โครงงาน ที่ได้รับรางวัล ชื่อ ” การหาตำแหน่งติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ถนนภายในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย มากที่สุด และใช้กล้องวงจรปิดจำนวนน้อยที่สุด เข้าร่วม ในการแข่งขันโครงงานคณิตศาสตร์ ประเภทบูรณาการความรู้ในคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้
ซึ่งในครั้งนี้มีการแข่งขัน 2 ประเภท คือประเภทบูรณาการความรู้ในคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ และอีกประเภทหนึ่งเป็นประเภททฤษฎี โดยทีมจากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย แข่งในประเภทบูรณาการความรู้ในคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ โดยมีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 28 ทีม พวกเรารู้สึกภาคภูมิใจ และดีใจเป็นอย่าง มากที่ได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง และได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งนำชื่อเสียงมาสู่โรงเรียน และ จ.เชียงใหม่
โดยปัจจุบันโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งหมด 86 จุด พวกเราจึงคิดว่ายังมีบางจุดที่ยังไม่ครอบคลุม พวกเราเลยคิดที่จะหาตำแหน่งติดตั้งใหม่ เพื่อที่จะให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ถนนภายในโรงเรียนให้ได้มากที่สุด และใช้กล้องวงจรปิดให้น้อยที่สุดจึงได้ จัดทำโครงงานครั้งนี้
เราได้ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องจำนวนโดมิเนชั่น ของกราฟมาใช้ในการแปลงแผนที่ถนนในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เพื่อหาตำแหน่งจุดติดตั้งให้น้อยที่สุด อีกทั้งยังหาดีกรีรวมของกล้องวงจรปิดที่จะใช้
และจากการศึกษาพบว่าการศึกษาแบบใหม่ของเรานั้น ใช้จำนวนกล้องวงจรปิดที่น้อยกว่าแบบเดิมไปทั้งหมด 15 ตัว เป็นแนวคิดถ้านำเอามาปรับใช้ในโรงเรียน จะสามารถประหยัดงบประมาณและครอบคลุมพื้นที่โรงเรียน ได้มากที่สุดอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น