ขนส่งพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ มนุษย์ป้าขับรถพุ่งชน รปภ.สนามบิน สาหัส

กรณีที่ น.ส.ภัทรา บุญเฉลียว วัย 69 ปี ขับรถพุ่งชน รปภ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และรถยนต์เสียหายอีก 4 คัน ซึ่งหลังเกิดเหตุ น.ส.ภัทรา บุญเฉลียวได้เข้ามอบตัว และได้ให้การกับทาง จนท.ตำรวจว่าสาเหตุของการขับรถชนเกิดจากอาการป่วยโรคสมองเสื่อม และโรคความจำเสื่อม และมีอาการข้างเคียงที่ทำให้เกิดอารมณ์รุนแรง โมโหง่ายเมื่อถูกกระตุ้นจากสภาพแวดล้อม
นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถยนต์คันหมายเลขทะเบียน กร ๔๔๕๙ เชียงใหม่ พุ่งชนเจ้าหน้าที่จราจร ของบริษัทรับจ้างรักษาความปลอดภัยและจัดการจราจร ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขณะปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและการจราจร บริเวณประตูหมายเลข ๕ อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ เมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๖.๑๕ น. เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสและรถยนต์ที่จอดรับส่งผู้โดยสารบริเวณดังกล่าวเสียหาย ๓ คัน โดยมีนางสาวภัทรา บุญเฉลียว ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพ เลขที่ ๐๐๐๐๕/๑๑ ออกโดยสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๑๑ เป็นผู้ขับรถคันดังกล่าว
สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ขอสรุปเบื้องต้นดังนี้
1. รถยนต์คันหมายเลขทะเบียน กร 4459 เชียงใหม่ มีนางสาวภัทรา บุญเฉลียว อายุ 68 ปี ที่อยู่ 50 ซ.1 ถ.สนามกีฬา ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ขับขี่และเป็นผู้ก่อเหตุ
2. รถยนต์คันหมายเลขทะเบียน ขง 4908 เชียงใหม่ มีนายโสภณ ลิ้มสุวรรณ เป็นผู้ขับขี่
3. รถยนต์คันหมายเลขทะเบียน 3ล 3269 เชียงใหม่ จอดอยู่
4. รถยนต์คันหมายเลขทะเบียน ฆข 3 กรุงเทพ มีนายภวิศ จิตรโอภาสสกุลเป็นผู้ขับขี่
5. ผู้บาดเจ็บ นายวัชระ ไชยวงค์ พนักงานบริษัทรับจ้างรักษาความปลอดภัยและจัดการจราจร เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาของแพทย์
ทั้งนี้การดำเนินการทางคดีของพนักงานสอบสวน(พ.ต.ท.ธงชัย บัวเงิน) เนื่องจากนางสาวภัทรา บุญเฉลียว อยู่ในอาการตกใจไม่สามารถสอบสวนได้หรือสอบปากคำหรือแจ้งข้อกล่าวหาได้ พนักงานสอบสวนจึงได้ให้ลงบันทึกประจำวันและจะได้แจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีต่อไป(ตามรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี เลขที่ 059-060)
การดำเนินการในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วทราบว่า นางสาวภัทรา บุญเฉลียว มีโรคประจำตัวที่มีปัญหาเกี่ยวกับความจำ เช่น ขับรถหลงทางและลืมโน่นลืมนี่ รวมทั้งมีปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมทางอารมณ์ เช่น ซึมเศร้า ก้าวร้าว และหงุดหงิดง่ายกว่าคนปกติทำให้สุขภาพร่างกายไม่เหมาะสมที่จะขับรถตามปกติวิสัยได้เนื่องจากมีอาการป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมทำให้นางสาวภัทรา บุญเฉลียว ขาดคุณสมบัติในการที่จะได้รับใบอนุญาตขับรถตามมาตรา ๔๖(๕)แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.๒๕๒๒ เนื่องจากมีสุขภาพร่างกายที่ไม่พร้อมในการที่จะขับรถได้อย่างปลอดภัย

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีหนังสือแจ้งสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปางในฐานะนายทะเบียนผู้ออกใบอนุญาตขับรถได้ดำเนินการพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับรถของนางสาวภัทรา บุญเฉลียว ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพ เลขที่ ๐๐๐๐๕/๑๑ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น