เคยสงสัยไหม?? ทำไมซาลาเปา ถึงมีจุดสีแดง

ซาลาเปาเป็นอาหารจีนชนิดหนึ่ง ที่ทำจากแป้งสาลีและยีสต์ จากนั้นนำมานึ่ง ซาลาเปาจะมีไส้อยู่ภายในอาจเป็นไส้เนื้อหรือไส้ผักก็ได้ ปัจจุบันมีการประยุกต์ไส้ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่นไส้หวาน จำ พวก ฟักทอง ครีม หรือถั่วชนิดต่างๆ เป็นต้น ส่วนสำหรับอาหารที่มีลักษณะคล้ายซาลาเปา ไม่มีไส้ จะเรียกว่า หมั่นโถ่ว นอกจากนี้ซาลาเปายังเป็นหนึ่งในชุดอาหารติ๋มซำ ของวัฒนธรรมจีนด้วย
ซาลาเปาเป็นที่รู้จักมาหลายร้อยปีแล้ว ตั้งแต่ได้มีการค้าขายกับประเทศจีน ซาลาเปาที่เห็นกันอยู่ทั่วไป ถ้าจะแบ่งประเภทตามลักษณะของเนื้อแป้ง สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือซาลาเปาหมักเชื้อหรือซาลา เปาผงฟู ได้แก่ซาลาเปาหน้าแตก มีการหมักแป้งเชื้อทิ้งไว้ข้ามคืน หรือในบางสูตรก็อาจจะต้องมีการต่อเชื้อแป้งหลายๆครั้ง เนื้อที่ได้ละเอียดและนุ่มเบา ซาลาเปาแบบนี้จะมีขายตามภัตตาคารหรือร้านอาหารจีน ส่วนอีกลักษณะหนึ่งก็คือซาลาเปายีสต์ เนื้อที่ได้จะมีความเหนียวนุ่ม ซึ่งมีวิธีการทำหลายวิธี ซึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมมาก เพราะใช้เวลาไม่นาน ไม่ยุ่งยาก เหมาะกับผู้ที่ทำในปริมาณมาก ไส้ซาลาเปามีทั้งคาวและหวาน ไส้คาว ได้แก่ ไส้หมูสับ ไส้หมูแดง เป็นต้น ส่วนไส้หวาน มีไส้ถั่วแดง ไส้ถั่วดำ และไส้ครีม
ส่วนเหตุที่ว่า ทำไมซาลาเปาถึงมีจุดสีแดงนั้น มีความเชื่อที่ว่าต้องแต้มจุดสีแดงตรงกลางลูกซาลาเปา เพราะว่าคนจีนเชื่อว่าสีขาวล้วน ซึ่งเป็นสีของแป้งซาลาเปานั้นไม่เป็นมงคล เพราะสีขาวล้วนเป็นสีของการไว้ทุกข์ ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้จึงมีการแต้มจุดสีแดง ซึ่งเป็นสีของความมงคลตามความเชื่อของจีนนั้นลงไปบนลูกซาลาเปา

ร่วมแสดงความคิดเห็น