อบต.แม่ใส ประกาศพื้นที่ปลอดขยะเปียก แห่งแรกของ จ.พะเยา

อบต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ประกาศเป็นพื้นที่ปลอดขยะเปียก แห่งแรกของ จ.พะเยา หลังขยะเปียกซึ่งมีปริมาณสัดส่วนมากกว่า ร้อยละ 55 ของขยะทั้งหมด ส่งผลกระทบในการจัดการบริหารขยะในพื้นที่
ขบวนแห่ที่ถูกประดับด้วยวัสดุที่เหลือใช้ และขยะรีไซเคิล ถูกนำมาร่วมขบวนในการรณรงค์ ประกาศพื้นที่ปลอดขยะเปียก 100 % เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ทาง อบต.แม่ใส จัดขึ้นเพื่อเป็นการรณรงค์แก้ไขปัญหาขยะของพื้นที่ หลังขยะเปียกซึ่งมีสัดส่วนกว่า 55 % ของขยะทั้งหมด ซึ่งผลกระทบในการจัดการปัญหาขยะ โดยทางพื้นที่จึงได้ดำเนินการส่งเสริมให้ชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันคัดแยกขยะที่ต้นทาง เช่น โครงการขยะบุญ โครงการธนาคารขยะ ผ้าป่าขยะรีไซเคิล ขยะแลกไข่ รณรงค์การใช้ขยะเปียกทำปุ๋ยหมัก จนสามารถลดปัญหาขยะเปียกได้ 100 %
โดยในวันนี้จึงได้มีการจัดกิจกรรม อบต.แม่ใส ประกาศไร้ขยะเปียก เป็นแห่งแรกของ จ.พะเยา โดยมีกิจกรรมรณรงค์ของชาวบ้าน ประกอบด้วยขบวนรณรงค์ การประกาศเจตนารมณ์และร่วมทำ MOU ลงนามความร่วมมือของ อปท. ซึ่งมี ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รอง ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ
สำหรับ ต.แม่ใส เป็นพื้นที่ต้นน้ำของกว๊านพะเยา และไม่มีพื้นที่กำจัดขยะ มักประสบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในที่สาธารณะประมาณ 5,000 กก./วัน หรือ 1800 ตัน/ปี มีสัดส่วนของขยะเปียกหรือขยะอินทรีย์ร้อยละ 55 หรือ 2800 กก. ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต.แม่ใส โดย อบต.แม่ใส ได้ร่วมกับผู้นำชุมชนหน่วยงานองค์กรต่างๆใน ต.แม่ใส จึงได้ดำเนินการบริหารจัดการขยะโดยชุมชนขึ้น ผ่านโครง การและกิจกรรมต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการขยะเปียก ที่ได้ริเริ่มกันอย่างจริงจัง เพื่อให้ครอบคลุมทั้ง ต.แม่ใส จนสามารถประสบผลสำเร็จ และลดปัญหาขยะเปียกได้ 100 %

ร่วมแสดงความคิดเห็น