ร.10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ ผู้แทนพระองค์มอบสิ่งของพระราชทานและอาหาร ให้แก่ประชาชน

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 61 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ และคณะ เพื่อมอบสิ่งของพระราชทานและอาหาร ให้แก่ประชาชนชาวจังหวัดน่าน ที่ได้รับผลกระทบประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากจากพายุเบบินคา เมื่อวันที่ 17 – 20 สิงหาคม 2561 หลายหลังคาเรือนในพื้นที่อำเภอภูเพียง ภาคเช้า พระราชทานสิ่งของแจกจ่ายประชาชนผู้ประสบภัย
เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมอำเภอภูเพียง จ.น่าน นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้บรรยายสรุปผลกระทบที่เกิดขึ้น 9 อำเภอ 48 ตำบล 191 หมู่บ้าน 4,723 ครัวเรือน และ 9 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน ได้แก่ อ.สันติสุข อ.ปัว อ.แม่จริม อ.ท่าวังผา อ.เมืองน่าน อ.เชียงกลาง อ.ภูเพียง อ.ทุ่งช้าง และ อ.เวียงสา สำหรับการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ทางจังหวัดน่าน ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ประชาชนจิตอาสา เครือข่าวต่าง ๆ อาสาสมัครในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในการอพยพประชาชน แจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม ช่วยสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง การล้างบ่อน้ำประปาในหมู่บ้าน และทำความสะอาดบ้านเรือนราณฎร ขณะนี้สถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วหลังจากนั้น เมื่อเวลา 09.30 น. นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ ได้เดินทางมายังหอประชุม อำเภอภูเพียง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน และมอบสิงของพระราชทานให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจำนวน 1,025 ชุด ในการนี้ พสกนิกรชาวจังหวัดน่าน ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้และปลื้มปีติเป็นล้นพ้น ที่พระองค์ทรงห่วงใย ราษฎรผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก และขอพระราชทาน พระราชวโรกาส ถวายสัตย์ปฏิญาณ จะมุ่งมั่นสร้างสรรค์ ทำประโยชน์แก่ประเทศชาติ ภายในพระบารมีปกเกล้าฯ ให้สมกับพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีแก่ปวงพสกนิกรตลอดมา และได้นำ พระราชโอวาสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้รับสั่งในเรื่องความห่วงใยของที่น้องที่ถูกน้ำท่วม ให้กับประชาชนได้รับฟังจากนั้น เวลา 10.30 น. ได้เดินทางไปยัง วัดม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ได้นำถุงพระราชทานมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากน้ำท่วม จำนวน จำนวน 1,565 ชุด เพื่อเป็นขวัญและกำลังแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และมอบอาหารกลางวัน จากโรงครัวพระราชทานให้กับผู้ประสบภัย ที่มารอรับถุงพระราชทาน

ส่วนในภาคบ่าย เวลา 13.00 น. ผู้แทนพระองค์ฯ และคณะ จะเดินทางมอบสิ่งของพระราชทาน ที่ หอประชุมอำเภอท่าวังผา อีกจำนวน 1,000 ชุด อำเภอท่าวังผา ห่างจากตัวอำเภอเมือน่าน42 กิโลเมตร แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 10 ตำบล 91 หมู่บ้าน มีราษฏร 50,902 คน 16,721 หลังคาเรือน เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2561 ได้เกิดเหตุ อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก อันเนื่องมาจากภายุโซนร้อน เบบินคา ส่งผลให้พื้นที่อำเภอท่าวังผามีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ราษฏรได้รับผลกระทบทั้งหมด 10 ตำบล 87 หมู่บ้าน และมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วม 2,007 หลังคาเรือน วัด 9 แห่ง โรงเรียน 3 แห่ง พื้นที่การเกษตรจำนวน 7,439 ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น