แสดงความยินดี 10 นักเรียนทุน จากรั้วบานเย็น สู่แดนมังกร

นักเรียนชั้น ม.6 แผนการเรียนภาษาจีน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 สามารถสอบชิงทุนการศึกษาปริญญาตรี ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 10 ทุน

Miss.Tang Biwei (ถัง ปี้เว่ย) ครูผู้รับผิดชอบ โครงการทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ประเทศจีน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า นักเรียนชั้น ม.6 แผนการเรียนภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ข. ภาษาจีน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 สามารถสอบชิงทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 คน
ได้แก่ น.ส.จิณณรัตน์ จอมอูป มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น คณะการสอน สาขาการสอนภาษาจีนนานาชาติ, น.ส. กรรณิการ์ กันธิยะ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและธุรกิจการค้าฉงชิ่ง คณะเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ,น.ส.เนรัญฉรา อุ่นนันกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและธุรกิจการค้าฉงชิ่ง คณะเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ,
น.ส.พัชวัลย์ ไกรศรีพันธุ์ มหาวิทยาลัยซีหนาน คณะการสอนสาขาการสอนภาษาจีนนานาชาติ,น.ส.ชญาณิศ แก้วจันทร์กมล มหาวิทยาลัยครูไห่หนาน คณะภาษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาจีนนานาชาติ ,น.ส.ปราณชนก ชูไชย มหาวิทยาลัยครูไห่หนาน คณะภาษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาจีนนานาชาติ
น.ส.ตรีเพชร วัฒนพงศิริกุล มหาวิทยาลัยครูไห่หนาน คณะภาษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาจีนนานา ชาติ,นายพันธกานต์ สุรียัง มหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนเจ้อเจียง คณะแพทย์แผนจีน,น.ส.พิมพ์วรีย์ มีสัตย์ มหาวิทยาลัยครูยูนนาน ภาษาศาสตร์สาขาการสอนภาษาจีนนานาชาติ ประเภททุนการศึกษา และ น.ส. มารีอา ด้วงทรง มหาวิทยาลัยชนชาติส่วนกลางปักกิ่ง คณะการสอนสาขา ภาษาจีนนานาชาติ โดยมี
ผอ.บุญเสริญ สุริยา ผอ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ให้การสนับสนุน
สำหรับประเภททุนมีจำนวน 5 ประเภท ประเภทที่ 1 ทุนขงจื้อ นักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สอบได้ 2 คน ประเภทที่ 2 ทุนเส้นทางสายไหมของจีน นักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สอบได้ 2 คน ทุนประเภทที่ 3 เป็นทุนรัฐบาลของมณฑลไห่หนาน ได้ทุนเต็มเหมือนกัน ฟรีค่าเทอม ค่าที่พักค่าเบี้ยเลี้ยงรายเดือนๆละ 6,000 บาท,ทุนประเภทที่ 4 ทุนของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและธุรกิจการค้าฉงซิ่ง เป็นทุนฟรีค่าเทอม และทุนประเภทที่ 5 ทุนของรัฐบาลยูนนาน เป็นทุนฟรีค่าเทอม และมีค่าเบี้ยเลี้ยงให้รายเดือนๆ 2,500 บาท
Miss.Tang Biwei กล่าวอีกว่า ในการเตรียมตัวให้นักเรียนที่มีความสนใจ จะสอบไปเรียนต่อประเทศจีน นั้นเราจะต้องมีข้อมูลทุนของมหาลัย นั้นๆก่อน แต่สิ่งที่สำคัญต้องสอบวัดระดับความรู้ ภาษาจีน ถ้าสอบผ่านทางโรงเรียนก็สนับสนุนเงินค่าสมัครให้บางส่วน และมีการเชิญวิทยากรจากภายนอกมาติว พร้อมทั้งมีคุณครูทุกท่านช่วยหาข้อมูลเรื่องของทุน เพื่อให้สอดคล้องกับเด็กนักเรียน มีการแนะนำการเขียนจด หมาย และนำการทำพอร์ตให้เด็ก และที่สำคัญผลการเรียนของนักเรียนทุกคน เกรดจะต้องไม่ต่ำกว่า 3.00 และสูงสุด 3.8 GPA
ทั้งนี้ นักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ข. ภาษาจีน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย รุ่นนี้มีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 90 คน มีนักเรียนสนใจไปสอบชิงทุนมีจำนวน 10 คน สามารถสอบได้ทั้งหมด นับว่าประ สบความสำเร็จ ที่นักเรียนสามารถนำความรู้ไปสอบแข่งขันได้ ซึ่งครั้งนี้เป็นจำนวนการสอบไปเรียนต่อที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้จำนวนมากที่สุด เป็นความภาคภูมิใจ เมื่อสำเร็จการศึกษากลับมาจะได้นำความรู้ความสามารถทางด้านภาษาจีน มาพัฒนาเยาวชนไทยต่อไป
ด้าน น.ส.พัชวัลย์ ไกรศรีพันธุ์ นักเรียนทุน มหาวิทยาลัยซีหนาน คณะการสอน สาขาการสอนภาษาจีนนานาชาติ กล่าวว่า ช่วงแรกที่เรียนศิลป์-จีน ยังไม่ได้มีความคิดที่จะไปเรียนต่อที่ประเทศจีน แต่พอเรียนมาได้ระยะหนึ่ง ครูได้พูดเรื่องทุนให้ฟังทำให้เริ่มสนใจการไปเรียนต่อมากขึ้น เริ่มเรียนพิเศษ เริ่มติว HSK หรือการวัดระดับภาษาจีนและสอบระดับต่างๆ พอเรียนชั้น ม.5 ได้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยหนึ่ง ที่จีน 2 สัปดาห์ ทำให้เข้าใจความเป็นอยู่ วัฒนธรรม การเรียน ของเขามากขึ้น ทำให้อยากไปเรียนเพิ่มขึ้น จึงเร่งตัวเองให้มาสอบ HSK จะได้ผ่านเพื่อให้ยื่นขอทุนได้
น.ส.กรรณิการ์ กันธิยะ นักเรียนทุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและธุรกิจการค้าฉงชิ่ง คณะเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า เริ่มเรียนภาษาจีนตั้งแต่ชั้น ม.ปลาย สนใจที่จะไปเรียนต่อที่ประเทศจีน จึงเริ่มฝึกทักษะภาษา อ่านศัพท์ HSK4 สอบ HSK4 ฝึกทำข้อสอบ เป้าหมายไปเรียนที่จีน ต้องสอบ HSK5 ให้ผ่านตั้งแต่ปี 1 และสอบ HSK6 ให้ผ่าน หวังไว้ว่าเมื่อจบแล้วจะมาทำธุรกิจเป็นของตัวเอง ตอนที่ได้ทุนก็รู้สึกดีใจ ตื่นเต้น อยากไปหาประสบการณ์ใหม่ๆสังคมใหม่ๆนำมาปรับใช้กับชีวิต อยากบอกน้องๆว่าให้ตั้งใจเรียน เปิดใจให้กับภาษาจีน รักภาษาจีน ภาษาจีนไม่ได้ยากอย่างที่คิด
น.ส.ปราณชนก ชูไชย นักเรียนทุน มหาวิทยาลัยครูไห่หนาน คณะภาษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาจีนนานาชาติ กล่าวว่า การเตรียมตัวเพื่อไปสอบวัดระดับภาษา เก็บเกี่ยวความรู้ทั้งในห้องเรียน และสืบค้นและเจอด้วยตนเอง มีเป้าหมายตั้งความหวังไว้ว่า อยากจะสอบผ่านระดับ 5 ภายในปี 1 ถึงแม้อาจจะยากแต่ก็พยายามให้ถึงจุดหมาย ถ้าจบแล้วก็อยากทำอาชีพที่หวังไว้หรือไม่ก็นำภาษาของเราไปต่อยอด ดีใจที่ได้รับทุนนี้เพราะตั้งความหวังว่าอยากไปเรียนที่ประเทศจีนในระดับมหาวิทยาลัย และจะตั้งใจเรียนเพื่อเอาความสำเร็จกลับมาให้พ่อกับแม่
น.ส.ชญาณิศ แก้วจันทร์กมล นักเรียนทุน มหาวิทยาลัยครูไห่หนาน คณะภาษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาจีนนานาชาติ กล่าวว่า เหล่าซือได้แนะนำทุนการศึกษาตั้งแต่ ตอนเรียนชั้น ม.4 ทำให้เราได้เตรียมตัว ปรับตัวและเปิดใจให้กับภาษาจีนมากขึ้น เริ่มอ่านศัพท์ ฝึกข้อสอบ ติดตามการสอบและเกณฑ์ขอทุน และสอบได้ รู้สึกดีใจและขอขอบคุณทุกคน ทั้งพ่อที่ให้โอกาสเรียนภาษาจีน ทั้งเหล่าซือที่คอยแนะนำและเพื่อที่คอยให้กำลังใจและตัวเองที่เฝ้าพยายามมาตลอด ขอฝากให้น้องๆว่าให้ตั้งใจเรียนและอดทนต่อความยากลำบาก การเริ่มต้นมียากเสมอ แต่ถ้าเรามีกำลังใจเราย่อมประสบความสำเร็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น