รัฐบาลเตรียมจัดตั้ง กองทุนประชารัฐ เพื่อสวัสดิการสังคม


นายวีรยุทธ รวดเร็ว ประชาสัมพันธ์ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะกำหนดให้มีกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายเกี่ยวกับการสนับสนุนโครงการ ที่ให้บริการทางสังคม ผ่านหน่วยงาน มูลนิธิ และองค์กรการกุศล เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวะลำบากทุกประเภท รวมถึงการจัดประชารัฐสวัสดิการ เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงิน เพิ่มศักยภาพและพัฒนาระบบคุ้มครองทางสัง คมอย่างครบวงจร สำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อย และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการลงทะเบียน เพื่อ      สวัสดิการแห่งรัฐ
ซึ่งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก จะเป็นกลไกในการเติมเต็มการสนับสนุนและช่วยเหลือประชา ชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และประกอบอาชีพอย่างเหมาะสมและพอเพียง รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรงบประมาณ โดยการนำข้อมูลประชาชนที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ มาใช้ประโยชน์และช่วยเหลือแบบเฉพาะเจาะจง สำหรับผู้ที่สมควรได้รับการช่วยเหลืออย่างแท้จริง

สำหรับแหล่งเงินทุนของกองทุนประชารัฐ เพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมประกอบด้วย เงินที่มาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่รัฐจัดสรรให้ ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้รัฐบาลมีเงินเหลือจ่ายอยู่ จำนวน 12,730 ล้านบาท ก็จะแบ่งเงินมาใส่ไว้ในกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมวงเงิน 2,730 ล้านบาท ส่วนอีก 10,000 ล้านบาท จะใช้สำหรับงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และการปฏิรูปประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น