คณะประเมินคัดเลือก รพ.สต.ดีเด่นระดับจังหวัดปี 2561 ลงพื้นที่พบพระ จ.ตาก

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)บ้านรวมไทยพัฒนา 1 อ.พบพระ จ.ตาก นายหิน สิทธิกัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก พร้อมด้วยคณะกรรมการประเมินคัดเลือก รพ.สต.ตำบลดีเด่นระดับจังหวัดปี 2561 เดินทางมาประเมิน รพ.สต.บ้านรวมไทยพัฒนา 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้สถาบันบริการสาธารณสุขด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน ของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งการสร้างแรงจูงใจเสริมพลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสถานบริการ โดยจัดให้มีกิจกรรมประเมินคัดเลือก รพ.สต.เพื่อเป็นตัวแทนระดับจังหวัดตากเพื่อส่งคัดเลือกในระดับเขตต่อไป ตัวแทนชาวบ้านมีนายบัญชา อินหล่อ รองนายก อบต.รวมไทยพัฒนา พร้อมนายสุธรรม คำสุวรรณ ผอ.รพ.สต.บ้านรวมไทย 1 และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา และนายสมภพ ท้าววัฒนากุล ประธานชมรม อสม.อ.พบพระ และคณะครู นักเรียน สมาชิก อบต.ผู้ใหญ่บ้านให้การต้อนรับ

ต.รวมไทยพัฒนาแบ่งออกเป็น 11 หมู่บ้าน จำนวนประชากร 3,127 หลังคาเรือน มีประชากรประมาณ 14,244 คน ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้งร้อยละ 80 นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยชาวไทยพื้นราบชาวไทยเผ่ากะเหรี่ยงและชาวเขาเผ่าลีซอประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มี รพ.สต. 2 แห่งคือ รพ.สต.บ้านรวมไทยพัฒนา 1 และ รพ.สต.บ้านรวมไทยพัฒนา 6
รพ.สต.บ้านรวมไทยพัฒนา 1 มีพื้นที่ให้บริการประกอบไปด้วย บ้านเจริญมิตร ,บ้านห้วยน้ำเย็น บ้านพระดี, บ้านทหารผ่านศึก และบ้านเก้ารวมไทย วิถีชีวิตชนเผ่าม้งแสดงถึงวิถีชีวิตชนเผ่าม้งในพื้นที่ เรื่องเครื่องมือ เครื่องใช้ในการประกอบอาชีพ และดำรงชีวิตประจำวัน เครื่องดนตรีการแต่งกายการทอผ้าใยกัญชง มีโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 และมีโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 ส่วนสาธารณสุขชายแดนนำเสนอการดำเนินงานสาธารณสุข แนวชายแดนควบคุมป้องกันโรคการฉีดวัคซีนในหมู่บ้านคู่ขนาน ยังมีหมู่บ้านจัดการสุขภาพบ้านทหารผ่านศึก หมู่บ้านจัดการสุขภาพ OTOP นววิถี หมู่บ้านที่มีการส่งเสริมและดูแลสุขภาพตนเอง ส่วนหมู่ที่ 5 ผลงานเด่นเรื่องเครือข่ายการเฝ้าระวังภาวะซึมเศร้าและการฆ่าตัวตายในชุมชน กิจกรรมมีการแสดงจากโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 การแสดงรำมวยไทยลดอ้วนลดพุง

ร่วมแสดงความคิดเห็น