สุดสยอง!! หนุ่มโพสต์โซเชียล กินสุกๆดิบๆ ถ่ายพยาธิตัวตืด ยาว 4 เมตร

https://www.facebook.com/100016689100267/videos/pcb.324914188074882/324913681408266/?type=3&theater

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.61 ได้มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ชลลดา ดำสุวรรณ เปรี้ยว” ได้โพสต์เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์สอนใจ เตือนภัยสำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับแฟนหนุ่มของตนมักเป็นคนชอบรับประทานของสุกๆดิบๆ ต่อมามีอาการปวดท้องน้อย และคันบริเวณรูทวาร พร้อมถ่ายออกมาเป็นพยาธิเข็มหมุดกว่า 7-10 รอบ จึงตัดสินใจเดินทางเข้าไปพบแพทย์ หลังจากพบแพทย์ได้ตรวจดูอา การ และพบว่าเป็นพยาธิตัวตืด ซึ่งได้รับความสนใจและมีผู้คนที่พบเห็น แชร์ส่งต่อๆ กันพร้อมระบุข้อความว่า “มันไปอยู่ในท้องในลำใส้เราได้ไงคิดแล้วสยอง หยุดอ่านก่อนคะ ฟนเราชอบกินของสุกๆดิบๆ ฝากแชร์เตือนคนที่ชอบกินสุกๆดิบๆด้วยนะคะ เป็นมาหลายรอบแล้วแต่ไม่เคยเป็นแบบนี้ อันนี้ครั้งแรก. ก่อนนี้เป็นพวกพยาธิเส้นด้าย ถ่ายมา 7-10 รอบ แต่ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกตอนแรกๆก็ออกมาทีละนิดๆ ออกมาแบบตัวเท่านิ้วก้อยเด็กน้อยแต่หลายตัว เลยไป รพ.เอายามากิน พอบ่ายๆของอีกวันก็ออกมาแบบนี้คือยาวมา 4 เมตรได้ ไม่รวมที่ออกมาก่อนนี้นะคะ คือการกินของสุกๆดิบๆมันไม่ดีนะคะ ทานสุกๆได้ก็ทานนะคะ
ทางด้าน นางพงศ์พร ครองญาติ รอง สสจ.อ่างทอง กล่าวว่า ปกติพยาธิตัวตืดที่พบเจอจะเป็นพยาธิตัวตืดหมู ตัวตืดวัว ตัวตืดควาย ซึ่งจะเป็นพยาธิตัวแบน มีสีขาว มีลักษณะเป็นปล้องๆ ที่ผ่านมาที่เคยพบเจอพยาธิชนิดนี้อาศัยอยู่ในลำไส้คน มีความยาวถึง 15 เมตร และพยาธิชนิดนี้สามารถขยายพันธุ์ได้ในร่างกายคน จะฝังตัวในลำไส้
นอกจากนี้ ยังเคลื่อนไหวไปอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ และสามารถเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ถ้าไปอยู่บริเวณสมอง จะไปกดเส้นประสาท สาเหตุของการที่มีพยาธิตัวตืดในร่างกาย เกิดจากการดื่มน้ำที่ไม่สะอาด การกินอาหาร หมู เนื้อวัว เนื้อควายที่ปรุงไม่สุกเช่น แหนม ลาบ ก้อย
สำหรับตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด จะพบในเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อควาย จะมีลักษณะเหมือนเม็ดสาคู ส่วนการป้องกัน อย่ากินอาหารสุกๆ ดิบๆ อาหารทุกชนิดที่ปรุงจากเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อควาย ต้องทำให้สุก น้ำดื่มต้องเป็นน้ำดื่มที่สะอาด ต้องล้างมือทุกครั้งที่มีการรับประทานอาหาร โดยเวลาซื้อพวกเนื้อสัตว์มาทำอาหารให้สังเกต ถ้ามีลักษณะเหมือนเม็ดสาคูฝังอยู่ในเนื้อ ให้ทิ้งทันทีไม่ควรนำมารับประทาน
ส่วนการรักษา ในขณะนี้ทางการแพทย์ มีตัวยาที่สามารถรักษาฆ่าพยาธิตัวตืด โดยตัวยาจะไปทำลายผิวนอกของพยาธิ และทำให้พยาธิเป็นอัมพาต ถูกขับถ่ายออกมาจากร่างกาย ยกเว้นกรณีที่พบว่าพยาธิตัว ตืดเข้าไปแพร่กระจายในสมอง ซึ่งอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
ที่มา : ชลลดา ดำสุวรรณ เปรี้ยว 

ร่วมแสดงความคิดเห็น