ผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด ร่วมสัมมนา “การจัดการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21”

วันที่ 24 สิงหาคม 2561 สมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด(ประเทศไทย)จัดสัมมนา”การจัดการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 “โดยมี นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนา พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “เชียงใหม่วันนี้โดยมี ดร.สำเริง กุจิรพันธ์ นายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด (ประเทศไทย) ภาคเหนือ กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ
นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจะสร้างคนที่มีความคิดอ่าน อุปนิสัยใจคอ ทักษะและความรู้แบบใหม่นี้ได้ ในมุมมองของนักบริหารคิดว่า การเรียนรู้กรณีศึกษาท้องถิ่นและประเทศไทยในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลก เพิ่มเข้าใจทั้งภาพย่อย ภาพใหญ่ อย่างเชื่อมโยงเป็นองค์รวม ศึกษาวิเคราะห์จากปัญหาต่างๆในสังคมจริง ระดับสังคมหมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด โรงเรียน มหาวิทยาลัย และเชื่อมโยงกับปัญหาระดับประเทศ ระดับโลก
การปฏิรูปการเรียนรู้ที่สำคัญคือ ทำให้เด็ก เยาวชน พลเมือง สนใจการอ่าน การค้นคว้าเรียนรู้ และสนใจวิธีการศึกษาด้วยตนเอง ซึ่งโลกยุคศตวรรษที่ 21 สามารถเรียนรู้ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้กว้างขวางมาก โดยเฉพาะถ้ารู้ภาษาอังกฤษแบบใช้งานได้ ข้อสำคัญคือ ต้องช่วยให้คนไทยสนใจอ่าน อยากรู้ อยากเห็น รู้จักคัดเลือก ประเมิน วิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ความรู้ ความเข้าใจที่เราสามารถอธิบาย ถ่ายโอนใช้งานได้การเรียนรู้นอกจากเพื่อจะเข้าใจปัญหาต่างๆในโลกสมัยใหม่แล้วยังไม่เพียงพอ ต้องรู้วิธีแก้ปัญหา สร้างสังคมให้ดีขึ้นด้วย
การอบรมสัมมนาวิชาการในวันนี้มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นมุมมองของการพัฒนาและความพยายามของการจัดการศึกษา ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการพัฒนาประเทศที่ผ่านมา นอกจากจะทำให้วิถีชีวิตของประชาชนคนไทยเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายแล้ว อิทธิพลของกระแสวัฒนธรรมต่างชาติที่หลั่งไหลเข้าสู่สังคมไทยอย่างรวดเร็ว รวมทั้งเทคนิคการสื่อสารสมัยใหม่ ยังมีส่วนทำให้การจัดการศึกษา ดำเนินมาถึงจุดที่ควรเปลี่ยนหรือไม่ อย่างไร
ดร.สำเริง กุจิรพันธ์ นายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด(ประเทศไทย) กล่าวว่า โลกในศตวรรษที่ 21 เปลี่ยนแปลงไปอย่างสำคัญในแง่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการผลิตและการสื่อสาร โดยเฉพาะเรื่องคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีวัสดุ ๆฯลฯ ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้น ระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ใช้เครื่องจักรคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ เพิ่มขึ้น
ใช้คนทำงานการผลิตแบบเก่าลดลง งานหลายอย่างใช้คอมพิวเตอร์ทำแทนคนได้ ในประเทศพัฒนาอุตสาหกรรม คนทำงานในภาคความรู้ ข้อมูลข่าวสาร บริการ เป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น ระบบเศรษฐกิจแบบใหม่ต้องการคนทำงานที่มีความรู้ทักษะแบบใหม่เพิ่มขึ้น คนที่ไม่มีความรู้ทักษะแบบใหม่ คิดทำอะไรใหม่ๆแก้ปัญหายาก ซับซ้อนไม่เป็น ต้องตกงาน หรือต้องทำงานใช้แรงงานอย่างที่เป็นงานหนักและได้ค่าจ้างต่ำ

สมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด(ประเทศไทย) เห็นความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเพิ่มตั้งรับและจะปฏิบัติการเพื่อทิศทางในการจะสร้างคนที่มีความคิดอ่านอุปนิสัยใจคอ ทักษะและความรู้แบบใหม่นี้ได้ จึงเป็นที่มาของการจัดสัมมนาการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 ในครั้งนี้ ให้กับ ผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด77จังหวัด จาก 82 โรงเรียนทั่วประเทศ” เป้าหมายที่สำคัญต้องเปลี่ยนวิธีการเรียน การสอน การวัดผลอย่างไรเพื่อเป้าหมาย การผลิตคนที่มีความรู้ ทักษะ ชนิดที่เป็นที่ต้องการในศตวรรษที่ 21 ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น