ชาวบ้านสุดทน!! ร้องผ่านสื่อ กำแพง “แจ่งศรีภูมิ” กลายเป็นแหล่งมั่วสุม คนจรจัดมาอาศัย กลางดึกส่งเสียงดังรบกวน ไล่เดินขอเงิน นทท.

วันที่ 25 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในละแวกกำแพงแจ่งศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสถานที่โบราณของเมืองเชียงใหม่ว่า ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมีกลุ่มคนจรจัด มาพักอาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าว โดยมาปักหลักนอนหลับและมั่วสุมกันในช่วงกลางดึก จึงอยากให้ทาง จนท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบแก้ไข และปราบปรามกลุ่มคนเหล่านี้ให้หมดไป เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยไว้เช่นนี้ จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของเมืองเชียงใหม่ อีกทั้งยังสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปมาอีกด้วย
โดยต่อมาเมื่อทางผู้สื่อข่าว ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้ลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบ ซึ่งบริเวณดังกล่าวพบว่ามีกลุ่มคนจรจัดมาอาศัยอยู่จริง โดยที่บริเวณศาลเจ้าซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้กับกำแพงโบราณนั้นมีคนจรจัดลักษณะเหมือนคนเมาสุรา มานอนหลับอยู่ภายในอย่างไม่สนใจ ว่าอะไรจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ตามบริเวณพื้นที่โดยรอบกำแพงเมืองโบราณนั้น ยังเต็มไปด้วยเศษขยะ พลาสติก ขวดสุรา อุปกรณ์เสพยาเสพติด อีกทั้งบางจุดยังพบกองอุจจาระ นอกจากนี้ยังพบข้าวของสัมภาระของกลุ่มคนจรจัดเหล่านี้ที่นำมาทิ้งไว้ เพื่อที่จะกลับมานอนหลับหรือมั่วสุมกันในช่วงกลางคืนอีกด้วย ทำให้สถานที่ดังกล่าวกลายเป็นสถานที่ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ไม่กล้าที่จะเข้าไปใกล้ เนื่องจากเห็นว่ามีกลุ่มคนเหล่านี้อยู่ในบริเวณดังกล่าว และกลัวว่าจะเข้ามาทำร้ายได้
ขณะเดียวกัน จากการสอบถามชาวบ้านในละแวกดังกล่าว (ไม่ขอออกนาม) เปิดเผยว่า กลุ่มคนเหล่านี้มักจะมามั่วสุมกันในช่วงกลางดึกไปจนถึงรุ่งเช้า ช่วงเวลาประมาณ 03.00 – 04.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จนท.ตำรวจไม่ได้เข้ามาตรวจสอบ โดยมักจะส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้านอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางจนท.ตำรวจจะเข้ามาตรวจสอบ และเคยจับกุมตัวได้บางส่วนแล้ว แต่ก็พบว่ายังคงมีกลุ่มคนเหล่านี้โผล่มาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ช่วงกลางวัน ก็จะออกไปทำงานหรือไม่งั้นก็มักจะเดินขอเงินนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปมาในละแวกนี้ ซึ่งจะมีไม่มาก แต่พอตกกลางคืนช่วงดึกๆ ก็จะพากันมามั่วสุมเอาขยะมาทิ้ง ขับถ่ายตามบริเวณดังกล่าว ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในละแวกนี้ แต่ที่ผ่านมาทางชาวบ้านเอง ก็ไม่กล้าที่จะไปไล่หรือไปยุ่งเพราะเกรงว่าจะถูกทำร้าย
นอกจากนี้ก่อนหน้านี้ “แจ่งศรีภูมิ” มักมีชาวบ้านหรือนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม กราบไหว้ บูชา เนื่องจากเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสถานที่โบราณ แต่เมื่อมีกลุ่มคนเหล่านี้มาอาศัย ก็ทำให้ไม่กล้าเข้าใกล้บริเวณดังกล่าว ทั้งๆ ที่ช่วงกลางวันนั้นก็มีคนพลุกพล่าน ยิ่งช่วงกลางคืนยิ่งแล้วใหญ่ ไม่มีใครกล้าเดินผ่านเพราะกลับกลายเป็นที่เปลี่ยว แถมมีกลุ่มคนเหล่านี้มาอยู่ จึงทำให้ไม่มีใครกล้าเข้าไปยุ่ง จนกลายเป็นสถานที่เสื่อมโทรม เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ทิ้งขยะไปทั่ว ไม่รักษาความสะอาด อีกทั้งยังขับถ่ายปัสสาวะ อุจจาระ เรี่ยราดส่งกลิ่นเหม็น นอกจากนี้ยังเคยลงไปอาบน้ำในคูเมือง เสมือนกับว่าเป็นบ้านของตัวเอง แต่ชาวบ้านก็ไม่กล้าไปยุ่งด้วย จึงอยากให้ทาง จนท.ตำรวจและ จนท.เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบในพื้นที่ ได้เข้ามาตรวจสอบและดำเนินการอย่างจริงจัง กับกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น