10 โรงเรียนห่างไกลทึ่ง!! สื่อบัตรคำภาษาไทย เป็นนวัตกรรมช่วยส่งเสริมและพัฒนาการด้านสมองด้วยการอ่านการสอน

10 โรงเรียนห่างไกลทึ่ง สื่อบัตรคำภาษาไทย เป็นนวัตกรรมช่วยส่งเสริมและพัฒนาการด้านสมองด้วยการอ่านการสอน ให้นักเรียนอนุบาลอ่านภาษาไทยได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังยกระดับเตรียมพร้อมก่อนเข้า ป.1 ได้ดีนายทรงผล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การส่งเสริมและพัฒนาการด้านสมองด้วยการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย” ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้งบพัฒนาจังหวัด ตามยุทธศาสตร์ การเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและสังคมลำปางให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ในกลุ่มเด็กวัย 2 – 5 ปี ซึ่งเน้นส่งเสริมพัฒนาการด้านสมองของเด็กปฐมวัย ส่งเสริมกระบวนการอ่านให้เด็กอ่านหนังสือเป็น โดยทั้ง10 โรงเรียนได้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการใช้สื่อการสอนแบบง่ายๆ แบบชุดบัตรคำ สำหรับให้เด็กนักเรียนฝึกจดจำและอ่านคำจากตัวอักษรโดยไม่มีรูปภาพ เป็นสื่อหลักแล้วผสมผสานกับเทคนิคการเรียนการสอนของครูแต่ละคน และปรับให้เข้าตามธรรมชาติของเด็กวัยอนุบาล ให้สนใจและอยากเรียนรู้จากการอ่านคำที่สนุกสนานสำหรับโครงการนี้มีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 จำนวน 10 โรงเรียน ประกอบด้วยอำเภองาว โรงเรียนบ้านอ้อน ,โรงเรียนบ้านบ่อห้อ , โรงเรียนอนุบาลงาว อำเภอแม่เมาะคือ โรงเรียนบ้านทาน และโรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ ,อำเภอห้างฉัตรคือ โรงเรียนบ้านสัน และ โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮาว ,ส่วนอำเภอเมืองคือ โรงเรียนวัดน้ำโท้ง , โรงเรียนบ้านหมากหัววัง และ โรงเรียนบ้านแม่เฟือง ที่เข้าร่วมโครงการนี้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และผลการสอน ซึ่งครูจากทุกโรงเรียน มีความเห็นตรงกันว่า การใช้เทคนิคบัตรคำเป็นสื่อการพัฒนาสมองด้วยอ่าน เด็กนักเรียนมีความสนใจ และสามารถอ่านคำได้ จากการจดจำ เรียนรู้ความหมายของคำ จากครูผู้สอนเพิ่มเติมทำให้เด็กมีความพร้อมที่จะขึ้นเรียนชั้น ป.1 ได้อย่างน่าทึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การทำสิ่งใหม่ๆ เน้นลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลง ทำงานในเชิงรุก เพื่อผลรับสิ่งใหม่ๆ แต่ก็ต้องทำงานท่ามกลางความยากและท้าทาย เพราะด้านการพัฒนาการศึกษาจะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาคน ตั้งแต่วัยเริ่มเรียนรู้ จึงต้องใช้นวัตกรรมใหม่ๆที่อาจไม่ต้องใช้เทคโนโลยี แต่ใช้เทคนิคง่ายๆ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายได้เช่นกัน โครงการนี้มีการใช้คำศัพท์เป็นสื่อ ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ไม่ต้องใช้เทคโนโลยี แต่สามารถเอาไปปรับใช้กับเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดการเรียนรู้ให้สนุกสนานขึ้นนายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 รายงานว่าจากการดำเนินโครงการมาเป็นระยะเวลา 83 วัน พบว่าทุกโรงเรียน สามารถวัดผลการเรียนการสอนจากการจดจำและอ่านบัตรคำของเด็กอนุบาล ได้ มากกว่า 50 คำมีนักเรียนจากบางโรงเรียนสามารถอ่านได้ 170 คำ ซึ่งถือว่าเป็นผลในเชิงบวก มีความเป็นไปได้ในการขยายโครงการพัฒนาสมองด้วยการอ่านไปยังโรงเรียนอื่นๆได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความร้องของเด็กอนุบาลให้ขึ้นเรียนชั้น ป. 1 สามารถอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอน
นาย จรัส แก้วหนองแสง ผอ.โรงเรียนบ้านสัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เผยว่า โรงเรียนบ้านสัน เด็กนักเรียนเกือบทั้งหมดเป็นเด็กสัญชาติเมียนมาร์ ซึ่งมากับผู้ปกครองชาวเมียนมาร์ที่ทำงานในโรงงาน การสอนและสื่อภาษาไทยก็ค่อนข้างยากกว่าปกติ แต่หลังจากที่ทางโรงเรียนได้นำสื่อการสอน ในโครงการ ส่งเสริมและพัฒนาการด้านสมองด้วยการอ่าน ไปใช้ในการเรียนการสอนนักเรียนชั้นอนุบาล พบว่า นักเรียนสามารถอ่านภาษาไทยได้รวดเร็วขึ้น เทคนิคการจดจำคำศัพท์จากบัตรคำ เป็นนวัตกรรมที่ทำให้การสอนภาษาไทยง่ายขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น