จ.ลำปาง ติดตามคัดเลือกกิจกรรมการประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีระดับจังหวัด

นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประธาน “การคัดเลือกกิจกรรมการประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีระดับจังหวัด” มอบหมายให้นางศศิธร อินทกุล พัฒนาการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ลงพื้นที่ ณ บ้านแม่แจ๋ม หมู่ 1 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ติดตามคัดเลือกกิจกรรมการประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีระดับจังหวัด ภายใต้โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล
นางศศิธร อินทกุล พัฒนาการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การลงพื้นที่คัดเลือกกิจกรรมการประกวดในครั้งนี้ เป็นการลงพื้นที่ตรวจติดตามและประเมินให้คะแนน 2 หมู่บ้านแรก จากจำนวน 4 หมู่บ้าน ที่ผ่านการกลั่นกรองคัดเลือกในรอบสุดท้าย ประกอบด้วย วันที่ 28 สิงหาคม 2561 (เวลา 09.30 – 12.00 น.)ตรวจติดตามให้คะแนนบ้านแม่แจ๋ม หมู่ 1 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน และ (เวลา15.00 – 18.00 น.) ชุมชนท่ามะโอ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง พร้อมทั้งการลงพื้นที่ตรวจติดตามให้คะแนนที่บ้านสามขา หมู่ 6 ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ และบ้านแม่เมาะหลวง หมู่ 8 ตำบลเมาะหลวง อำเภอแม่เมาะ ในวันที่ 29 สิงหาคม 2561
พัฒนาการจังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า การคัดเลือกชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีในครั้งนี้พิจารณาจากจำนวนหมู่บ้านที่เข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 30 หมู่บ้าน เพื่อคัดเลือกตัวแทนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีระดับจังหวัด จำนวน 2 หมู่บ้าน เข้าประกวดหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีระดับประเทศ ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาด้านการบริหารชุมชน ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและบริการ
บ้านแม่แจ๋ม หมู่ 1 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ดินแดนสามเผ่าพันธุ์ ได้แก่ บ้านแม่แจ๋ม (คนเมือง) บ้านเย้าแจ๋ม (ชาวเมี่ยน) และบ้านป่าคาแม่แจ๋ม (ชาวลาหู่) มีเอกลักษณ์เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวทางธรรมชาติ กลางขุนเขา มีวัฒนธรรม 3 เผ่า พร้อมด้วยจุดชมวิวธรรมชาติที่สวยงาม อีกทั้ง ผลิตภัณฑ์ของบ้านแม่แจ๋ม ประกอบด้วย แมคคาเดเมีย กาแฟสดดอยแม่แจ๋ม กาแฟอาราบิก้าคั่วเมล็ด และเครื่องจักสาน จัดจำหน่ายเป็นสินค้า OTOP ในร้านค้าชุมชน ห้างสรรพสินค้าในเมืองลำปาง และจำหน่ายออนไลน์ ผ่านเฟสบุ๊ค กาแฟสดดอยแม่แจ๋ม เป็นต้น
นอกจากนั้น ชุมชนท่ามะโอ ชุมชนไม้ใหญ่ในเขตเมืองเก่านครลำปาง ตั้งอยู่ในตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง มีทุนทางสังคมด้านประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของคนในเขตเมืองเก่า รวมทั้งประเพณีวัฒนธรรม อาทิ การตัดตุงพญายอ หรือตุงไส้หมู เพื่อปักเจดีย์ทรายในวันขึ้นปี๋ใหม่เมือง การทำผางประทีปในวันยี่เป็ง หรือวันลอยกระทง ประเพณีเลี้ยงผีบรรพบุรุษ การฟ้อนผี พิธีต่างข้าวซอมต่อ ในวันออกพรรษา การทำขนมปาด และแกงฮังเลในงานบุญต่างๆ โดยสิ่งเหล่านี้บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของชุมชนได้อย่างชัดเจน

ร่วมแสดงความคิดเห็น