เมี่ยง ชา กาแฟ ป่าฝน บนดอยลาง “โฮมสเตย์ดอยลาง”

ท่องเที่ยวหน้าฝน ไปสูดไอดิน ฟินไอหมอก  บนนดอยสูงเรียนรู้ภูมิปัญญาการทำ เมี่ยง และกาแฟ กันที่“โฮมสเตย์ดอยลาง”

ที่มาของ  ดอยลาง  พื้นที่ราบลุ่มภูเขาของคนเหนือเรียกว่า “ลาง”  ภาษาไทยใหญ่เรียกว่า หมากลาง(ขนุน) ซึ่งพื้นที่นี้มีต้นขนุนเป็นจำนวนมาก  อีกคำบอกเล่าเรียกขานตามชื่อ แม่น้ำสายหลักของหมู่บ้านนั้นคือ “แม่น้ำลาง” ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ไหลมาจากเมียนมา ดอยลาง นี้เป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก

เมื่อต้นกราบสักการะ “นักบุญแห่งขุนเขา” หลวงปู่ครูบาสิทธิ อภิวัณโณ เจ้าอาวาสวัดปางต้นเดื่อ ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่  ที่เก็บรักษาร่างของครูบาไว้

ก้าวขึ้นบันได 120 ขั้น สู่ “พระธาตุดอยลาง” หรือ พระธาตุขาว องค์พระธาตุมีสีขาว เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านของคนในชุมชน เป็นที่แปลกอีกแห่งที่เรียกกันว่า “วัดบังเกอร์ ” เพราะใต้ฐานเป็นหลุมหลบภัย
มาเรียนรู้ไปกับทำพวงกุญแจช้าง  ภายในบรรจุดด้วย ใบชา และกาแฟ  ซึ่งช่วยดูดซับกลิ่นได้อย่างดี โดยคุณพิกุล สมศรี
ภายในชุมชนแต่ละบ้านยังคงทำ “เมี่ยง”  ที่ตอนเช้าๆจะไปเข้าเก็บใบในสวนเลือกเก็บตั้งแต่ใบที่ 5 ถึงยอด นำมามัดด้วยตอกเป็นกำ ช่วงเย็นจะนื้งนำเมี่ยงมานึ่ง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง นำเรียงบรรจุเมี่ยง เพื่อนำไปจำหน่าย ใช้ใบตองสาดและถุงพลาสติกในการห่อหุ้ม 2 ชั้น
ภายในโบสถ์วัดปางต้นเดื่อ นักท่องเที่ยวมาร่วม “พิธีบายศรีสู่ขวัญ” ร่วมรับประทานอาหารค่ำชมการแสดงทางวัฒนธรรมจากเยาวชนถึง  2 ชุด 1. ไตเหนือดอยลาง  2.  ฟ้อนรำกิงกะหร่าเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านอย่างหนึ่งของชาวไทยใหญ่
เช้าวันที่  2  รถw4 นำคณะออกหมู่บ้านไปชมทะเลหมอก 2 แผ่นดิน บนฐานปฏิบัติการดอนหมากกลาง ร้อย ทพ.3206 ที่จะมองเห็นทะเลหมอกจากฝั่งเมืองยอน สหภาพเมียนมา และทะเลหมอกท่าตอน แม่อาย ทางฝั่งประเทศไทย ไหลทอดยาวบรรจบกัน บนความสูง 1,300  เมตร จากระดับน้ำทะเล
ชมชิมชา สมุนไพรเจียวกู่หลาน ของ นางแต๋ว แสนใจ ซึ่งมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยชะลอความแก่ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด รักษาโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ

ไปชมไร่กาแฟ ดอยลาง จากพื้นที่ปลูกกว่า 200 ไร่ เป็นกาแฟสายพันธุ์อะราบิกา โดยการปลูกแบบผสมผสานกับ ต้นชา ภายใต้ร่มไม้ในสวน และพืชอื่นๆ
ภายใต้ห้องเล็กๆที่ตั้งโรงคั่วกาแฟเล็กชุมชน เครื่องสีแดงกำลังทำงานส่งกลิ่นหอม มีคุณจันทร์แดง กาญจนพิษณุ กำลังพิถีพิถันกับการคั่วกาแฟที่ต้องใช้ทั้งสตร์และศิลป์ ที่ให้กาแฟออกรสชาดที่ต้องการทั้งเข้มข้นดุดัน หรือจะนุ่มนวล ระมุนละไม
“ให้ชีวิตอ้อยอิ่งไปดังสายหมอก ดอยลาง เวลาที่เดินช้า ได้เรียนรู้เข้าใจคุณค่าชีวิตเรามากขึ้น”

ติดต่อสอบถาม / กลุ่มโฮมสเตย์ดอยลาง โทร.096-735-7029 (คุณต้อม), 095-813-5868 (พิกุล)กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟดอยลาง 088-259-3858

ร่วมแสดงความคิดเห็น