แพทย์แผนไทยแนะ “อันตรายใช้สมุนไพร” ไม่ควรหายาสมุนไพรทานเอง หรือดูจากข้อมูลทานโซเชียล

อ.วัลลภ เผ่าพนัส ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทย ให้เกียรติร่วมบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการชะลอไตให้แข็งแรง ด้วย สมุนไพรควบคู่กับอาหารชะลอไต ในกิจกรรม “ชะลอโรค ชะลอไต” หนึ่งในโครงการชะลอโรค ชะลอวัย ของโรงพยาบาลเชียงใหม่ ฮอสพิทอล ณ แผนก OPD ที่ผ่านมา อ.วัลลภ เผ่าพนัส ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทย ประธานสมาพันธ์การแพทย์แผนไทยล้านนา เปิดเผยว่าณ ปัจจุบันกระแสในเรื่องการหวนคืนสู่ธรรมชาติ (การใช้สมุนไพร) กำลังได้รับความนิยม แต่ปัญหาการแพทย์แผนไทย ในปัจจุบันนี้มันสูญหายไปนาน ทำให้คนไทยยังไม่เข้าใจแพทย์แผนไทยอย่างแท้จริง ส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าการแพทย์แผนไทยก็คือการนวด แต่ความจริงแล้วแพทย์แผนไทยกว้างมาก การแพทย์แผนไทยคือการดูแลแบบองค์รวม ทั้งกายและจิต ความจริงการที่ร่างกายของคนเราไม่สบายนั้นเกิดจากร่างกายเสียสมดุลการรักษาแผน ปัจจุบันถึงทางตัน ก็จะเป็นการรักษาแบบประคับประครองอาการ โดยการกินยาไปตลอดชีวิต แต่ถ้ารักษาแบบแพทย์แผนไทยโดยการรักษาแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ร่างกายปรับสมดุล สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ โดยการดูแลโดยแพทย์แผนไทย วิธีการรักษา โดยแพทย์จะซักประวัติ วินิจฉัยว่าร่างกายของผู้ป่วยสะสมพิษทางด้านไหนแล้ววินิจฉัยว่าป่วยด้วยสาเหตุใด แล้วจะทำการให้ผู้ป่วยได้บำรุงร่างกาย มียาไปบรรเทาอาการ เจ็บป่วยตรงไหน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปด้วย ต้องใช้วิธีการนวด ประคบ หรือใช้ด้านบำบัดด้วยจิตใจ เรียกได้ว่าปรับทั้งกายและจิตไปพร้อมกันสำหรับข่าวกระแสโชเซียลที่มาแรงในเรื่องของการใช้สมุนไพรของประชาชนที่เป็นข่าวดังในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น “หนานเฉาเหว่ย(ป่าช้าเหงา)” ต้นแป๊ะตำปึง สมุนไพรอังกาบ ฯลฯ ขอบอกว่า สมุนไพรเหล่านี้เป็นสมุนไพรเดี๋ยวทางการแพทย์แผนไทยเขาไม่นิยมใช้ หรือว่าใช้เป็นครั้งคราว พอร่างกายสมดุลแล้วก็เลิกใช้ เพราะสมุนไพรเดียวบางตัวมันก็มีพิษ เช่น อังกาบหนูมันมีพิษแน่นนอนมันมีตัวฆ่ามะเร็ง แต่
เวลากินตามหลักการแพทย์แผนไทยเขาจะมียาคุมพิษหากตัวไหนที่มีพิษเขาจะมีตัวยาสมุนไพรคุมพิษไว้อีกทีสังเกตสมุนไพรคุมพิษจะเป็นตัวยาที่ช่วย ระบายหรือช่วยขับปัสสาวะเพื่อเร่งพิษมันออกจากร่างกายให้เร็วที่สุด ภูมิปัญญาโบราณถ้าเขารู้ว่ามีพิษเขาจะเอายาใส่เข้าไปเป็นตำหรับกินไป
พร้อมกันเพื่อมันจะได้ไม่ตกค้างนี้คือหลักการของยาไทยดั้งนั้นการที่ประชาชนที่จะใช้สมุนไพรอะไร ควรจะต้องมาปรึกษาแพทย์แผนไทยที่เขาเรียนมา มีความรู้ สำหรับการรักษาแบบประถมภูมิก็ สามารถดูแลตนเองได้ใช้สมุนไพรผักสวนครัวรั้วกินได้ ดูแลตนเอง แต่ถ้าเป็นโรคที่มันรุนแรงประเภท ความดัน เบาหวาน ภูมิแพ้ ฯลฯ ถ้าจะมา รักษาทางแพทย์แผนไทยก็ต้องปรึกษาแพทย์แผนไทย ไม่ควรหายาสมุนไพรทานเอง หรือดูจากข้อมูลทานโชเชียล บางทีทานไปมันไม่ได้ถูกกับธาตุของตนเอง โรคของตนเอง กินไม่ถูกวิธี ทั้งปริมาณ ขนาด อาจทำให้ค่าไต ตับเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น