กาละแมเมิงมาง กาละแมโบราณ กินแล้วอร่อย หอม หวาน เหนียวนุ่มลิ้น

วันที่ 4 ก.ย 61 กลุ่มแม่บ้านบ้านมาง วัดแสนเมืองมา อ.เชียงคำ จ.พะเยา ทำกาละแมเมิงมาง ผลผลิตของกลุ่มแม่บ้านบ้านมาง ต.หย่วน กรรมวิธีของการผลิตหรือการกวนกาละแม คล้ายกับการกวนขนมปาดซึ่งเป็นขนมพื้นบ้านของคนไทลื้อ และคนไทยวนหรือคนเมือง เวลาได้เดินทางไปท่องเที่ยวยังวัดแสนเมืองมา นอกจากจะได้ไปสัมผัสและถ่ายรูปเก็บภาพความงดงาม อันประทับใจของวัดไทยลื้อแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้และต้องนำกลับบ้านติดไม้ติดมือมาด้วย ก็คือของฝาก ที่เด่นดังของ อ.เชียงคำ กาละ แมเมิงมาง เป็นกาละแมที่กินแล้วอร่อย หอม หวานเหนียวนุ่มลิ้นถูกปากดี

ในทุกวัน ชาวบ้านชุมชนวัดแสนเมืองมา ตั้งแต่ตี 4 ชาวบ้านจะมารวมตัวกันผลิตกาละแมเมิงมาง ที่เป็นสูตรโบราณอีกแห่งหนึ่ง ของ อ.เชียงคำ ถ้าใครมีโอกาสมาเยือนวัดแสนเมืองมา แล้วล่ะก็ ขอแนะนำเลยว่าไม่ควรพลาดด้วย ที่จะต้องแวะไปลองลิ้ม กาละแมโบราณล้านนาเชียงคำ เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านบ้านมาง โดยกลุ่มแม่บ้านบ้านมาง ได้รวมกลุ่มกันทำกะละแมโบราณขึ้นมา เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทแปรรูปอาหารจากวัสดุธรรมชาติที่มีในท้องถิ่น เช่น แป้งข้าวเหนียว กะทิจากมะพร้าว น้ำตาลจากน้ำอ้อย

สำหรับประวัติความเป็นมา กาละแมโบราณ เป็นสูตรที่พัฒนามาจากขนมปาดของชาวไทลื้อ ใน อ .เชียง คำ ซึ่งใช้วิธีการกวนเหมือนกัน ต่างกันที่ขนมปาดใช้แป้งข้าวจ้าว ส่วนกาละแมใช้แป้งข้าวเหนียว มีสีดำจากกากมะพร้าวเผา การทำกาละแมโบราณเน้นความหอมจากใบตอง และกรรมวิธีโบราณ

ส่วนประกอบที่สำคัญของกาละแมโบราณ มีแป้งข้าวเหนียว กะทิ น้ำตาล สีจากกากมะพร้าวเผา เกลือ น้ำเปล่า และผ่านกระบวนการการผลิต ที่เน้นความดั้งเดิมแบบโบราณ ซึ่งจะเผากากมะพร้าวให้เป็นสีดำเผื่อนำมาผสมในเนื้อกาละแม แล้วห่อด้วยใบตองที่ผ่านการรีดให้หอม ไม่ใช้วัตถุกันเสีย ไม่ใส่สี ไม่แต่งกลิ่นสังเคราะห์ เป็นกาละแมที่กินแล้วอร่อย หอม หวานเหนียวนุ่มลิ้นถูกปากดี
หากว่าใครได้เดินทางมาเที่ยวที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ขอแนะนำเลยว่าต้องแวะมาที่วัดแสนเมืองมา บ้าน มาง ต.หย่วน แล้วซื้อกาละแมโบราณ เป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น