การค้นหาแม่เฒ่าลำปาง ที่หลงป่ายังไม่พบตัว มีการปรับแผนตั้งศูนย์ประสานงาน รับแจ้งเบาะแสค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง

การค้นหาแม่เฒ่าลำปาง ที่หลงป่ายังไม่พบตัว มีการปรับแผนตั้งศูนย์ประสานงานรับแจ้งเบาะแสค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนญาติยังมีความหวังตามความเชื่อ คาดเจ้าป่าเจ้าเขาต้องปล่อยตัวแม่เฒ่าออกจากป่าอย่างปลอดภัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก 4 วัน ที่ผ่านมาตั้งแต่ วันที่ 31 ส.ค. – 3 ก.ย. 2561 จนท.หลายฝ่าย ได้สนธิกำลัง โดยการอำนวยการของ นายยรรยง กุนาคำ นอภ.เมืองปาน จ.ลำปาง ในฐานะ ผอ.ศูนย์บัญชาการปฏิบัติการค้นพาผู้สูญหาย คือนางพิว บาหลา อายุ 70 ปี ชาวเขาเผ่ามูเซอ เป็นคนไม่มีสถานะทางทะ เบียน ไม่มีบัตรประชาชน พิการหูหนวก เป็นใบ้ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 171 ม.4 ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งการปฏิบัติการนำโดย นาย อิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผอ.สนง.อนุรักษ์ที่13 สาขาลำปาง นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หน.อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ลำปาง ในการติดตามค้นหา นางพิว ที่หลงป่าหลังเข้าไปหาหน่อไม้ในป่าเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนเขต ต.หัวเมือง แล้วหายตัวเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา
ล่าสุดนายทรงชัย ไม้รัง นายก อบต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ปรับยุทธวิธีแผนการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย โดยการย้ายศูนย์ปฏิบัติการการค้นหาผู้สูญหายจากศาลาบ้านไร่ ต.หัวเมือง มาอยู่ที่ศูนย์ อปพร.อบต.หัวเมือง เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานรับแจ้งเบาะแสคนหายเป็นการชั่วคราว หลังจากเมื่อเย็นวานนี้ จนท.หลายฝ่ายกว่า 350 คน ได้ถอนกำลังออกจากป่า หลังร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ค้นหานางพิว แต่ปรากฏว่าไม่ยังเจอตัวนางพิวแต่อย่างใด
นายทรงชัย ไม้รัง นายก อบต.หัวเมือง  เปิดเผย เพิ่มเติมว่าศูนย์ประสานงานดังกล่าว จะมี จนท.ปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา เพื่อรับแจ้งและเบาะแสผู้สูญหาย หากใครพบหรือมีเบาะแสนางพิว ที่หายตัวไปในป่าสามารถแจ้งที่ศูนย์นี้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โทร 054-019722 และจะเป็นศูนย์ประสานงาน จนท.ฝ่ายต่างๆ เพื่อออกปฏิบัติการค้นหานางพิว ต่อไปหากพบเบาะแส

ขณะเดียวญาติกันญาติพี่น้องนางพิว ทุกคนยังคงมีความหวัง และเชื่อตามความเชื่อของชาวเขาเผ่ามูเซอ ที่ยึดถือปฏิบัติมานานว่า หากมีใครในหมู่บ้านหายออกจากบ้านเกิน 3 วัน ก็จะหยุดค้นหา เพราะว่ามีความเชื่อว่าหากอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นผีป่าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่า เจ้าเขา บังตาหรือไม่ให้นางพิว ออกจากป่า เชื่อว่าก็ต้องปล่อยตัวนางพิว ออกมาจากป่าอย่างปลอดภัยแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น