กสถ.ขอร้อง อปท.ใช้บัญชีแต่งตั้ง เปิดทางคนรุ่นใหม่ ทำงานท้องถิ่น

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (กสถ.) แจ้งว่าจากการที่มีข่าววงในเผยความคืบหน้า ล่าสุดสนามสอบท้องถิ่นนั้น น่าจะเป็นผู้จัดติวหรือสถาบันติว นำตัวเลขจำนวนตำแหน่งว่างที่ กสถ. ประกาศรับสมัคร เมื่อปี 2560 มาตั้ง และนำตัวเลขผู้สอบได้ในแต่ละตำแหน่งมาหักออก ตำ แหน่ง ใหนไม่มีคนสอบได้ หรือมีผู้สอบได้น้อยกว่าตำแหน่งว่าง ก็จะจัดทำเป็นตำแหน่งที่จะมีการเปิดรับสมัครใหม่ ตามข้อเท็จจริงตำแหน่งที่ กสถ. จะเปิดสอบจะได้มาจากการสำรวจความประสงค์ของ อปท. โดยไม่ได้นำตำแหน่งว่างของปี 2560 มาใช้ในการสอบครั้งต่อไป ดังนั้นตำแหน่งและจำนวน ตามที่มีการเผยแพร่ จึงไม่ตรงกับข้อเท็จจริงผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดสอบแข่งขันบุคคล เพื่อบรรจุเป็นข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่นประจำปี 2560 ซึ่ง กสถ.ดำเนินการนั้น มี อปท.ใน 77 จังหวัด แจ้งความประสงค์ 85 ตำแหน่ง 21,605 อัตราทั่วประเทศ แยกเป็นประเภทวิชาการ 33 ตำแหน่ง 7,864 ตำแหน่ง ครูผู้ช่วยและครูดูแลเด็ก 25 ตำแหน่ง 1,903 อัตรา ประเภททั่วไป 27 ตำแหน่ง 11,838 อัตรา

มีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 710,888 คน มีสิทธิ์เข้าสอบ 628,424 คน เข้าสอบ 477,002คน สอบผ่าน ภาค ก.และภาค ข..32,369 คน มีการเรียกบรรจุ 5 รอบไปแล้ว 15,000 กว่าคน ซึ่งผู้ขึ้นบัญชีมีกำหนด 2 ปี อย่างไรก็ตาม กรณี อปท. มีตำแหน่งว่าง การสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งตามระเบียบและหลักเกณฑ์ สามารถทำได้โดยขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ กสถ. หรือแนวทางที่กำหนดไว้สำหรับมาตรการเร่งรัด อปท.ให้มีการเรียกใช้บัญชี ตามรูปแบบจัดโครงสร้างการบริหารงานใหม่นั้น กสถ.ได้มีการแจ้งจังหวัดให้พิจารณายุบตำแหน่ง หาก อปท. มีตำแหน่งว่างเกิน 1 ปี โดยไม่มีการสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่ง ในรอบ 5 เรียกรายงานตัวไปแล้วและจะบรรจุ 1 ต.ค.61 ใน รอบ 6 จะตัดยอด ต.ค. 61 ซึ่งการเรียกบรรจุในแต่ละเขต แต่ละตำแหน่ง จำนวนเท่าใด ขึ้นอยู่กับจำนวนตำแหน่งว่างที่ อปท. ขอใช้บัญชี

ด้าน กก.ชมรม อปท.เชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีที่บางตำแหน่งหลักมีระดับผู้ช่วยฯเช่น พัฒนาชุมชน,นักทรัพย์,นักวิเคราะห์ฯ โดยโครงสร้างที่กำหนดใหม่ต้องมีตำแหน่งหลัก ถึงจะมีผู้ช่วยได้ ซึ่ง กสถ. ได้แจ้งให้ผู้บริหาร อปท. ดำเนินการให้ถูกต้อง และ กรณีปล่อยตำแหน่งหลักว่างเกิน 1 ปี แล้วถูกยุบไป ก็ต้องมีการพิจารณาว่า ใช้งบด้านบุคลากรไปในทางที่ถูกต้องเหมาะสม หรือไม่ เป็นไปตามที่มีการกล่าวอ้าง ร้องเรียนมายัง ก.กลาง จังหวัด หรือ กสถ.หรือไม่ นั้น แต่ละ อปท.ที่รักษาการพลางๆทั้งหมด ควรมอบให้ ฝ่ายประจำ-ข้าราชการที่รับผิดชอบ มีอิสระดำเนินการ เพราะจะรู้ดีว่าควรบรรจุตำแหน่งใดบ้าง มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานบริการประชาชน ซึ่งทุกวันนี้จ้างเหมามากันเต็มไปหมด สั่งงานอะไรก็เกรงใจกัน เป็นเด็กใครบ้างรู้กันทั้ง อปท.แต่ละแห่งในการเปิดกรอบตำแหน่งของ อปท. ขึ้นอยู่กับภารกิจความจำเป็นของแต่ละ อปท. ตลอดจนภาระค่าใช้จ่ายด้านบุคคล ซึ่งเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดไม่ได้ กสถ.ต้องการให้มีการใช้บัญชีมากที่สุด เพื่อ อปท. จะได้มีคนรุ่นใหม่ๆ ผู็มีความรู้มาทำงาน

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่า อธิบดี กสถ. ได้พยายามผลักดัน การจัดตั้ง สนง.ท้องถิ่นอำเภอ และเร่งแก้ไขปัญหาการเรียกรับประโยชน์ การตกเบ็ดในการบรรจุ แต่งตั้งที่รู้กันภายใน อปท.ให้ลดน้อยลง รวมถึง ปัญหาทุจริตใน อปท. ซึ่งการแก้ไขปัญหาสังคมต้องร่วมกันสอดส่อง จัดการ เป็นผู้บริหารกรมที่คาดว่า มีโอกาสขยับเป็นปลัดกระทรวง มท.ในอนาคตสูงกว่าคนอื่นๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น