ศาลเจ้ากวนอู(บู้เบี้ย)เชียงใหม่ จัดงานเทกระจาด 6-8 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกวนอูบู้เบี้ย ตรอกเล่าโจ้ว นครเชียงใหม่ ซึ่งกำกับดูแลศาลเจ้ากวนอูบู้เบี้ย อีกหนึ่งศูนย์รวมศรัทธาของพี่น้องไทย-จีน ในเชียงใหม่ เตรียมจัดงานพิธีทำบุญเทกระจาดเพื่อแผ่ส่วนบุญกุศล ให้แก่วิญญาณไม่มีญาติ ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.61 นี้
โดยทั้ง 3 วัน จะมีพิธีสวดมนต์โดยพระสงฆ์ และพุทธสมาคมต่างๆ พร้อมประกอบพิธีทำบุญ บำเพ็ญกุศลตลอด จากนั้นในวันที่ 8 ก.ย.61 ช่วง 9.00 น.จะมีพิธีสงฆ์ พร้อมเทศนาธรรม ถวายภัตตาหารเสร็จสิ้นแล้ว ในช่วงเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป นักสวดจากมูลนิธิเทียนฮกตึ้ง ประกอบพิธีทำบุญเทกระจาด และช่วงเวลา 15.00 น. แจกจ่ายข้าวของบริโภคให้ผู้ยากจน ยากไร้ ผู้รอรับการสงเคราะห์ต่อไป
ทั้งนี้งานพิธีเทกระจาด ในแต่ละปีจะมีผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคข้าวของ สิ่งของต่างๆร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องนุ่งห่ม และบริจาคเงิน ซึ่งคณะกรรมการฯได้ดำเนินการแจกจ่าย มอบสงเคราะห์ผู้ยากไร้ ยากจนที่มาร่วมงาน
สำหรับศาลเจ้ากวนอู มีชื่อทางจีนว่า บู้เบี้ย ตั้งอยู่ตรอกข่วงเมรุหรือตรอกเหล่าโจ๊ว ด้านหลังกาดหลวง ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างเมื่อใด แต่ในหนังสือ เจ้าหลวงเชียงใหม่ ระบุว่าน่าจะสร้างโดยชาวจีนกลุ่มหนึ่ง ที่อพยพมาค้าขายในรัชกาลที่ 5 ที่เชียงใหม่
สมัยพระเจ้าอินทวิชยานนท์ (พ.ศ. 2413 – 2439) เจ้าหลวงองค์ที่ 7 ในประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ยังบอกเล่าว่า การจะสร้างศาลเจ้าแห่งนี้ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหลวงก่อน ดังนั้นเมื่อพระเจ้าอินทวิชยานนท์ และเจ้าแม่ทิพเกษรสิ้นแล้ว จึงมีการจัดตั้งแท่นบูชาเจ้าหลวงและเจ้าแม่ภายในศาล
ต่อมาเกิดเหตุไฟไหม้ตลาดวโรรส และตลาดต้นลำไย ครั้งใหญ่ในปี 2511 ศาลเจ้ากวนอูและศาลเจ้าปุง เถ่ากง-ม่า รอดพ้นจากการถูกเผาผลาญ ยิ่งทำให้ผู้คนมาสักการะบูชาศาลเจ้ากวนอูมากขึ้น ปัจจุบันนี้มีคนจีน (ที่เดินทางมาจากจีน) และคนไทยเชื้อสายจีน มากราบไหว้บูชาศาลเจ้ากวนอูในเทศกาลต่าง ๆไม่ขาดสาย โดยเชื่อว่า อธิษฐาน บูชาขอสิ่งใดมักสำเร็จสมปรารถนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น