ผุดแลนด์มาร์คใหม่!! ชาวบ้านร่วมแรง ทำขัวแตะ(สะพาน) ไม้ไผ่ เดินชมทุ่งนาข้าวท่ามกลางกลิ่นอายต้นข้าว 1 เดียวของจังหวัด

ชาวบ้านบ้านบัว ร่วมแรงร่วมใจทำขัวแตะ (สะพาน)ไม้ไผ่ ผุด แลนด์มาร์กใหม่ “ขัวแตะ” หรือสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุด กว่า 200 เมตร ผ่านกลางทุ่งนา ข้าว ท่ามกลางธรรมชาติ สูดกลิ่นอายของใบต้นข้าว ตลอดเส้นทาง จากปากทางเข้าหมู่บ้าน ไปถึงกลางหมู่บ้านชุมชน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ของชุมชนบ้านบัว แบบหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้ดูชมวิถีของชาวบ้านในการทำนาข้าวอินทรีย์ และเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาว

วันที่ 5 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูกลุ่มชาวบ้านบัว หมู่ 4 ต.บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา ร่วมแรงร่วมใจทำขัวแตะ (สะพาน)ไม้ไผ่ ผุด แลนด์มาร์กใหม่ “ขัวแตะ” หรือสะพานไม้ไผ่ รวก ที่ยาวที่สุดด้วยการรวมใจของชาวบ้านด้วยระยะทางยาวกว่า 200 เมตร โดยทำขัวแตะเริ่มขากปากทางเข้าหมู่บ้าน ผ่านกลางทุ่งนา ไปถึงกลางชุมชนในหมู่บ้าน เพื่อ สร้างให้เป็น แหล่งเรียนรู้ชุมชนบ้านบัว หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และดูชมวิถีของชาวบ้านในการทำนาข้าวอินทรีย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่เดินทางมาเที่ยวชมและดูงานในหมู่บ้าน ซึ่งการสร้างทำขัวแตะ เกิดจากความร่วมมือร่วมใจ ของชาวบ้าน ช่วยกันทำขึ้นมา ซึ่งขัวแตะนี้จะถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.พะเยา หากสร้างทำเสร็จแล้ว

นายบาน บุญก้ำ ผู้ใหญ่บ้านบัว หมู่ที่ 4 ต.ตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา เผยว่า ขัวแตะแห่งนี้หรือขัวบุญได้น้อมนำเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาใช้ เพื่อให้ผู้ที่มาเที่ยวชมการปลูกข้าวอินทรีย์ที่มีกว่า 1,000ไร่ และแบบนาแปลงใหญ่รวม 3,000 ไร่ และมีกิจกรรมอีกหลายอย่าง เพื่อให้ผู้ที่มาเที่ยวและมาดูงานในชุมชนบ้านบัวได้สัมผัสวิถีชีวิตและธรรมชาติ แบบ ท้องฟ้า ทุ่งนา และภูเขา สะพานบุญดังกล่าว หรือภาษาทางภาคเหนือเรียกว่าขัวแตะ พื้นของสะพานทำจากไม้ไผ่ นำมาสาน มีความกว้าง 1.5 เมตร มีความยาว 200 เมตร ขัวแตะ” หรือ สะพานบุญ เป็นทางเดินสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวไปตามท้องนาจนถึงวัดบ้านบัว เป็นอีกสถานที่ ที่อันซีนมากๆและเป็น แลนด์มาร์กใหม่ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจ สะพานไม้ท่ามกลางทุ่งนาเขียวๆ มาเที่ยวแล้วได้ทั้งภาพถ่ายสวยๆ ดูวิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง บรรยากาศและวิวรอบๆ สวยงาม นาเขียว มีเขาและหมอกขาวๆ ไปทั่วบริเวณ

สำหรับบ้านบัวเป็นหมู่บ้าน แห่งหนึ่งที่สำคัญของจังหวัดพะเยา ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดตลอดจนชาวต่างชาติจะพากันเดินทางมาเที่ยวชมหมู่บ้าน
สัมภาษณ์ นายบาน บุญก้ำ ผู้ใหญ่บ้านบัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น