น่าทึ่ง!! ผลิตแก้วกาแฟจากกากกาแฟ

ชุดถ้วยชามเซรามิกเป็นวัสดุดินเผาที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นที่นิยมใช้กันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ชุดแก้วกาแฟเซรามิกที่เห็นอยู่นี้ เป็นฝีมือของเด็กๆนักศึกษาสาขาการบัญชี ปวส.2 วิทยาลัยการอาชีพเถิน งานแต่ละชิ้นมีความพิเศษซ้อนอยู่ นักศึกษาเหล่านี้ได้ทดลองริเริ่มพัฒนาต่อยอดถ้วยกาแฟเซรามิก ชื่อดังของจังหวัดลำปาง จนออกมาเป็นแก้วกาแฟเซรามิกผสมกากเมล็ดกาแฟ ใช้งานได้ดี คงทน สวยงาม
นายนรากร หลักนาราม นศ. กล่าวว่า ตนเป็นคนชอบสังเกต และมองไปเห็นว่ากากกาแฟมักจะทิ้งอยู่ตามใต้ต้นไม้ กระถางดอกไม้เพื่อเป็นปุ๋ยอินทรีย์สำหรับพืช ลองใช้มือไปสัมผัสพบว่า มีเนื้อหยาบละเอียดคล้ายดิน จึงนำไปทอลองผสมกับดินเหนียวที่บ้าน ปรากฏว่าดินที่ผสมนั้นมันสามารถปั้นขึ้นรูปทรงได้ จึงนำไปทำการทดลองกับเพื่อนและขอคำปรึกษากับคุณครู
ว่าที่ร้อยตรีหญิงอารยา ตุ่นหนิ้ว พนักงานราชการครู กล่าวว่า นักเรียนกลุ่มนี้มีความสนใจเกี่ยวกับการปั้น และได้เริ่มทดลองปั้นเองที่บ้านกับดินเหนียว โดยการนำกากกาแฟมาปั้นจนขึ้นรูป ตนจึงนึกถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดลำปาง นั้นก็คือถ้วยชามเซรามิก จึงพาเด็กๆกลุ่มนี้ไปที่โรงงานผลิตเซรามิกในตัวเมืองลำปาง ขอคำปรึกษาจากผู้เชียวชาญการผลิตเซรามิก และทดลองนำดินและกากกาแฟมาทำแก้ว
นางสาวธัญภรณ์ ธิคำ กล่าวถึงกระบวนงานการผลิต เริ่มจากเตรียมวัตถุดิบอย่างดิน และกากเมล็ดกาแฟ นวดให้เหนียวและชื้นพอเหมาะ กับการขึ้นรูป ปั้นด้วยเครื่องขึ้นรูปแก้วกาแฟ จากนั้นนำไปผึงลมให้แห้งเพื่อให้ตัวแก้ว และแม่พิมพ์นั้นหลุดออกจากกันได้ง่าย นางสาวกรรณิการ์ เจริญวงศ์ นศ. กล่าวว่า งานศิลปะที่จำเป็นต้องมีปรากฏบนแก้วกาแฟนี้ เป็นศิลปะการออกแบบลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลำปาง คือไก่ขาว หรือ ไก่เผือก ผสมกับจินตนาการจึงออกแบบมาเป็น ไก่ยิ้ม ซึ่งมี ความพลิ้วไหว ลายเส้นสีสวยงาม ดูมีชีวิตชีวา โดยจะใช้สีเซรามิกโดยเฉพาะ จะเขียนลายก่อนเข้าเตาเผา การเคลือบจุ่มลงในน้ำเคลือบ น้ำหนักเบา ยกเองได้ เสร็จแล้วขุดหรือเช็ดน้ำเคลือบส่วนที่ไม่ต้องการออกให้หมด ส่วนประกอบของน้ำเคลือบจะหลอมตัวเป็นแก้ว เกิดสีและเทคนิคกับเซรามิก สวยงาม แข็งแรง เพิ่มคุณภาพการใช้งาน ลดอัตราการซึมน้ำ ทำความสะอาดง่าย

ถ้วยเซรามิกจากกากเมล็ดกาแฟ อาจมีรูปลักษณ์แตกต่างกันออกไปตามยุคสมัย หากแต่สิ่งที่สะท้อนผลผลิตความสวยงามตามธรรมชาติ คือการผสมผสานขีดความสามารถไร้ขีดจำกัดของเด็กๆนักศึกษาเหล่านี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น