Nimman Katsu กับวัฒนธรรมการกินทงคัตสึ

               ถนนนิมมานเหมินท์ เป็นย่านการท่องเที่ยวเก่าแก่ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ที่ใครไปใครมาก็ต้องแวะเข้ามาเดิน มาชมบรรยากาศกันเป็นประจำ รวมถึงร้านรวงต่างๆมากมายที่มาตั้งหลักกันที่ถนนแห่งนี้ ร้านอาหาร โรงแรม คาเฟ่ รวมไปถึงแกลลอรี่หรือพื้นที่แสดงงานต่างๆ นอกจากนี้ร้านอาหารเองก็ยังแยกย่อยอีกหลากหลายให้ผู้คนที่เดินทางผ่านเข้ามาได้เลือกลิ้มรสกันตามชอบ วันนี้เราเลยจะมาพาทุกคนไปรู้จักกับร้านNimman Katsu ร้านอาหารญี่ปุ่นที่บินไปค้นคว้าและคัดสรรสูตรลับเฉพาะถึงญี่ปุ่นเพื่อนำความเป็นญี่ปุ่นต้นตำหรับจากโอซาก้านำมาตั้งไว้ที่ถนนย่านนี้

(บรรยากาศในร้านNimman Katsu ที่ให้ความรู้สึกเหมือนไปอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น)
(ของประดับตกแต่งร้านที่ถูกคัดสรรอย่างดี จัดเรียงอย่างสวยงามมองแล้วเพลินตาเพลินใจ)

               ร้านNimman Katsu เปิดมาตั้งแต่ปี2558 จากการที่ครอบครัวของเจ้าของร้านได้ไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นและได้หลงใหลในวัฒนธรรมการกินทงคัตสึของชาวญี่ปุ่น จึงคิดริเริ่มที่จะยกความเป็นญี่ปุ่นมาไว้ยังเมืองเชียงใหม่เพื่อให้คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ได้ลิ้มรสความเป็นทงคัตสึดั้งเดิมแท้ๆรวมไปถึงซอสสูตรลับเฉพาะที่เข้มข้นถึงใจ ลงตัวกับทงคัตสึร้อนๆที่ทำกันจานต่อจาน และถึงแม้จะต้องรอนานไปบ้าง แต่ทางร้านก็ไม่นิ่งนอนใจมีกิจกรรมเล็กๆมาช่วยให้ผู้ที่รอรู้สึกเพลิดเพลินและยังช่วยสร้างสมาธิให้กับลูกค้ามากขึ้น นั่นก็คือการ ‘บดงา’ ซึ่งกิจกรรมนี้ก็ไม่ใช่ทางร้านคิดขึ้นมาลอยๆเองแต่อย่างใด แต่เป็นกิจกรรมที่มีในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่ช่วยสร้างสมาธิและทำให้รู้สึกว่าการรออาหารจานอร่อยนั้นสั้นลง และงาที่บดเองนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งในมื้ออาหาร ที่จะผสมลงไปในซอสทงคัตสึ ที่กลิ่นงาที่เราบดด้วยตัวเองจะหอมตลบอบอวล ชวนให้อยากอาหารมากยิ่งกว่าเดิม และที่ขาดไม่ได้ของวัฒนธรรมการกินทงคัตสึของชาวญี่ปุ่น นั่นก็คือเครื่องเคียงเพื่อแก้เลี่ยนจากเมนูของทอด ซึ่งมีประมาณ 5-6 อย่างต่อวันขึ้นอยู่กับฤดูกาล แต่ที่มาเมื่อไรแล้วก็จะมีแน่ๆนั่นก็คือไข่ตุ๋มหอมๆกับเต้าหู้สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งของบอกเลยว่าเครื่องเคียงที่ร้านนี้ สามารถเติมได้ไม่อั้น ตัดเลี่ยนกันได้เต็มที่ไปเลย

(ชุดหมูทงคัตสึพร้อมเครื่องเคียง หอมๆร้อนๆ เมนูเด็ดประจำร้านที่ใครๆก็ต้องลอง!)
(กิจกรรมบดงา ทำเพลินๆระหว่างรอ แต่ถ้าใครไม่อยากทำก็สามารถแจ้งทางร้านได้)
(เครื่องเคียงต่างๆที่สามารถเติมได้ไม่อั้นในชุดเซตNormal)

               และนอกจากนี้เมนูในร้านยังมีเป็นร้อยเมนูเพื่อให้ทุกคนได้เลือกสรร แต่สำหรับคนรักสุขภาพก็ไม่ต้องห่วงว่าจะมาแล้วกินเมนูของทอดไม่ได้ เพราะที่ร้านนั้นใช้น้ำมันใหม่ทุกวันไม่มีใช้ซ้ำ หรือสำหรับสาวๆที่อยากมานั่งชิวๆพูดคุยกับเพื่อนหรือครอบครัว แต่ไม่อยากกินของทอดเพราะกำลังควบคุมน้ำหนักล่ะก็… ทางร้านก็ยังมีเมนูสลัด ที่มีซอสสูตรเฉพาะเป็นซอสต้นหอม ซึ่งทางญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงคนมักจะเป็นหวัดหรือภูมิแพ้ ซึ่งการทานและดมกลิ่นของต้นหอมจะช่วยลดอาการหวัดและภูมิแพ้ให้ลดลง และยังมีซอสอีกหนึ่งตัวที่ทางร้านแนะนำก็คือซอสเต้าเจี้ยว ที่เคี่ยวและนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นเลย ซึ่งซอสเต้าเจี้ยวจะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระต้านความชรา

(ราเมนต้มยำ หอมกลิ่นน้ำซุปเหมาะสำหรับคนชอบเส้น ในรูปนี้เป็นไซส์Mini)
(ข้าวแกงกะหรี่หมูทอด ข้าวเน้นๆ เนื้อแน่นๆ หอมกลิ่นแกงกะหรี่จนแทบอดใจไม่ไหว)

 

               ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้เลยก็คือของหวาน กับ 3 เมนูของหวานที่ถูกคัดสรรมาแล้วอย่างดีที่จะนำมาให้ทุกคนได้ลิ้มลอง เป็นขนมหวานที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเพื่อให้ได้รสชาติญี่ปุ่นแท้ๆในราคาสบายกระเป๋า ซึ่งเมนูของหวานจะประกอบไปด้วย เค้กฟักทอง แอปเปิ้ลทาร์ตญี่ปุ่นและคัสตาร์ด ซึ่งทั้งสามเมนูนี้บอกเลยว่าเจแปนสุดๆทั้งรสชาติและหน้าตา โดยเฉพาะคัสตาร์ดที่แตกต่างจากคัสตาร์ดทั่วๆไปเพราะสูตรของทางร้านคือการนำคัสตาร์ดไปนึ่ง! ทำให้รสสัมผัสที่ได้นั้นละมุนลิ้นและกลิ่นหอมที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ

(ของตกแต่งภายในร้านที่ให้ความรู้สึก ญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น จนเหมือนไม่ได้อยู่ที่เชียงใหม่)
(หันทางไหนก็เจอแต่ความเป็นเจแปน ที่สำคัญร้านนี้สามารถจ่ายด้วยพร้อมเพย์ได้ด้วยนะ)
(คนมีมาไม่ขาด บรรยากาศอบอุ่นเหมาะกับให้ครอบครัวมาทานกันพร้อมหน้าพร้อมตา)

               สุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยเพราะเห็นกันตั้งแต่แรกที่ก้าวเข้าไปในร้านก็คือบรรยากาศของร้านที่ให้กลิ่นอายความเป็นครอบครัวสุดๆ บรรยากาศอบอุ่นเหมือนอยู่ในเมืองโอซาก้าจริงๆทั้งการตกแต่งร้านการเลือกใช้วัสดุต่างๆที่เนรมิตเหมือนให้เราเดินเข้าไปนั่งอยู่ที่ญี่ปุ่นและซึมซัมวัฒนธรรมการกินในสถานที่จริงอย่างไรอย่างนั้น

 

ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11.00-23.00 น.

สถานที่ตั้งร้าน : 10/2 ซอย 17 ถนนนิมมานเหมินท์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200

เบอร์โทร : 088-2669456

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น