เด็กเก่ง PRC ตัวแทนประเทศไทย ร่วมแข่งขันในเวที APICTA2018 ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

เด็กเก่ง PRC ตัวแทนประเทศไทย ร่วมแข่งขันในเวที APICTA2018 ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

การแข่งขันการพัฒนาโปรแกรมแห่งประเทศไทย (National Software Contest 2018) ในประเภทโปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ระดับนักเรียน โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหัวหน้าโครงการ นายณัฐพนธ์ สุขถาวร ม.6 นางสาวอัญมณี จันทร์กล้า ม.5 นางสาวสรัลพร เจริญผล ม.5
ชื่อโครงการ ” สวนสนุกสู่โลกเสมือนพันธะเคมี”รางวัลที่ 1 และรางวัลพิเศษจาก unicef เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2561 จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)

รางวัล winner ในการแข่งขัน Thailand ICT Award 2018 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2561 จัดโดย สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ได้รับพระราชทานวโรกาสให้เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อรับพระราชทานถ้วยรางวัล ในโครงการ “การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20” (The Twentieth National Software Contest: NSC 2018) เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561 ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา
และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไทยไปแข่งที่ประเทศจีน ในเวที APICTA2018 ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 9-13 ตุลาคม 2561
ผู้ที่สนใจสามารถ download โปรแกรมทดลองใช้ได้ที่ โปรแกรม” สวนสนุกสู่โลกเสมือนพันธะเคมี” เป็นโปรแกรมสื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3-6 ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ

โดยมีจุดเด่นของโปรแกรมคือ การจำลองผู้เรียนเข้าไปเรียนรู้ในโลกเสมือน (Virtual Reality) จริงผ่านอุปกรณ์ Oculus Rift และ Oculus Touch ที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าไปในสวนสนุกแห่งหนึ่ง ที่มีภารกิจเข้าไปช่วยซ่อมเครื่องเล่น โดยต้องเข้าไปเรียนรู้ใน

ณ สวนสนุกแห่งหนึ่งชื่อว่า Wonder Bonding Land ในขณะที่กำลังเปิดให้บริการอยู่ อยู่ ๆ ก็มีคนร้ายขโมยชิ้นส่วนพันธะเคมี (Candy) ของเครื่องเล่นไป ทำให้เครื่องเล่นไม่สามารถใช้งานได้ ผู้เรียนจะได้รับบทบาทเป็นจัมโบ้ เด็กมัธยมธรรมดาที่ไม่ชอบเรียนวิชาเคมี ถูกคนในสวนสนุกขอร้องให้ช่วยซ่อมแซมพันธะของเครื่องเล่น ให้เครื่องเล่นสามารถนำกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม เขาจะต้องทำภารกิจในสวนสนุก ด้วยการ ตอบคำถาม, ลองปรับเปลี่ยนโครงสร้างพันธะ และตามหาธาตุตามสถานที่ต่าง ๆ เขาจึงต้องไปเรียนรู้เรื่องพันธะเคมีพร้อมใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหา ทันใดนั้นเองการผจญภัยจึงเริ่มต้นขึ้น
(A) Lesson
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเกิดของพันธะเคมีต่างๆผ่านการนำเสนอด้วย Animation 3D และคำ อธิบายสรุปเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความเข้าใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีบทเรียนเสริมให้แก่ผู้เรียนในส่วนนี้ผู้เรียนจะสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆของธาตุและสารประกอบทั้งหมดได้ในพิพิธภัณฑ์

(B) Virtual Lab
เป็นการเปิดมุมมองการเรียนรู้ใหม่ให้แก่ผู้เรียนผ่านอุปกรณ์ต่อพ่วงอย่าง Oculus rift เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าถึงการจำลองโลกของโมเลกุลผ่านมุมมองแบบ 3D อีกทั้งยังสามารถหยิบจับเคลื่อนย้ายธาตุที่อยู่ภายในสารประกอบต่าง ๆ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของสารประกอบนั้นๆ ในส่วนนี้จะเป็นการจำลองการทดลองที่จำเป็นต่อผู้เรียนโดยจะเน้นให้ผู้เรียนได้ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องและยังสามารถจดบันทึกผลการทดลองและรายละเอียดต่างๆของการทดลองนั้นๆเพื่อให้ง่ายต่อการทบทวนมากยิ่งขึ้น

(C) (Quiz)
รวบรวมข้อสอบในสนามสอบขนาดใหญ่ต่างๆไม่ว่าจะเป็น O-net, 9 วิชาสามัญ เป็นต้น นำมาเป็นคำถาม ถ้าผู้เรียนตอบถูกจะได้รับชิ้นส่วนของพันธะ (Candy) ไปซ่อมเครื่องเล่น โดยข้อสอบจะมีความยาก-ง่าย เฉลี่ยกันออกไป

(D) (Chemical museum)
พิพิธภัณฑ์ธาตุ ในพิพิธภัณฑ์จะบอกรายละเอียดย่อยของธาตุ 118 ธาตุที่ค้นพบบนโลกในปัจจุบัน และแสดงหลักฐานทางประวัติศาสตร์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพันธะเคมี

https://drive.google.com/drive/folders/1QEjSZmWV2iL5pNcEw92q5W8dlYG1Jhsu?usp=sharing (login email ขอรับสิทธิ์ก่อนdownload)

ร่วมแสดงความคิดเห็น