จ.ตาก ประชุมติดตามการดำเนินงานโครงการ “ คนอยู่กับป่า อย่างยั่งยืน “ ตามแนวพระราชดำริ

จ.ตาก ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายใน ติดตามการดำเนินงานโครงการ “ คนอยู่กับป่า อย่างยั่งยืน “ ตามแนวพระราชดำริ

 

วันนี้ 11 ก.ย. 61 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.ตาก ในฐานะ ผอ.กอ.รมน.จ.ตาก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ กอ.รมน.จ.ตาก ครั้งที่ 5/2561 โดยมี พ.อ.เสมา มังมติ รอง ผอ.กอ.รมน.ฯ พ.ต.อ.มานัส ศรประพันธ์ รอง.ผบก.ภ.จ.ตาก พ.อ.สาธร ศิริยานนท์ รองเสธ.มทบ.310 และ หน.ส่วนราชการที่เกี่ยว ข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมตากสินมหาราช ศาลากลางฯ
การประชุมในครั้งนี้ มีการหารือร่วมกันในประเด็นต่างๆ อาทิ เรื่องการผ่อนผันให้รถบรรทุกขนส่งสินค้าของประเทศเมียน มาเข้ามาขนถ่ายสินค้าในเขต อ.แม่สอด โดย สนง.ขนส่ง จ.ตาก ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแปลร่างบันทึกความเข้าใจเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาเมียนมา ซึ่งอยู่ระหว่างนำร่างบันทึกความเข้าใจให้ จ.ตาก ได้พิจารณา เพื่อประสานหน่วยงานภาครัฐ ประเทศเมียนมา ในการขับเคลื่อนให้เกิดความร่วมมือสองฝ่ายอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว นอกจากนี้ยังมีการหารือร่วมในเรื่องของการกำหนดมาตรการควบคุมแนวทางการปฎิบัติ สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้รับรองสถานะ เพื่อการควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาด้านความมั่นคง ด้านการใช้แรงงานต่างด้าว
ส่วนเรื่องการดำเนินงานโครงการ “ คนอยู่กับป่า อย่างยั่งยืน “ ตามแนวพระราชดำริสนง.ทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ตาก ได้ลงพื้นที่หาข้อมูล 3 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ ที่ 1.บ้านพะกา ต.ด่านแม่ละเมา อ. แม่สอด เนื่องจากชุมชนมีความต้องการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต จากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว เห็นควรให้ความรู้ โดยจัดทำเป็นแปลงสาธิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องจัดทำแนวเขตที่ดินทำกินของชุมชนให้ชัดเจน เพื่อชุมชนจะได้ลงมือบริหารจัดการพื้นที่ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถฟื้นฟูสภาพป่าไปในคราวเดียวกัน ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำของหมู่บ้าน ต้องศึกษาและออกแบบให้สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง
พื้นที่ ที่ 2.บ้านศรีคีรีรักษ์ ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า เริ่มมีการพัฒนาส่งเสริมอาชีพ เพื่อปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว จึงเห็นควรให้มีการจัดทำโครงการในลักษณะวนเกษตร หรือธนาคารอาหารชุมชนตามสภาพของแต่ละพื้นที่ การพัฒนาแหล่งน้ำขนาดปานกลาง ให้หน่วยงานชลประทาน ร่วมกับหน่วยงานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชุมชนในพื้นที่ กำหนดพื้นที่ลักษณะโครงการและวิธีการปฏิบัติงานให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม
พื้นที่ ที่ 3 บ้านสันป่าป๋วย ต.บ้านนา อ.สามเงา การพัฒนาแหล่งน้ำของหมู่บ้าน ให้หน่วยงานชลประทานร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น จัดทำโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานต่างๆ ให้หน่วยงานปศุสัตว์และชุมชน ดำเนินการจัดระเบียบ ออกกฎข้อบังคับในการเลี้ยงวัว ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ ที่สามารถรองรับได้ ตลอดจนติดตามให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่องสม่ำ เสมอ

ทั้งนี้ ผวจ.ตาก ได้ย้ำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ศึกษากระบวนการ ขั้นตอนต่างๆในการเข้าไปดำเนินงานในทุกพื้นที่อย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ผิดข้อกฎหมายทางราชการ เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในแนวเขตป่าสงวนและเขตป่าอนุรักษ์ อย่างไรก็ตามในการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ นั้น เพื่อมุ่งพัฒนาให้ชุมชนสามา รถอยู่กับป่าได้อย่างเป็นรูปธรรม และพร้อมนำโครงการตามแนวพระราชดำริ ขยายผลไปสู่ประชาชนทุกพื้นที่ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น