โวย รพ.ฮอด!! ทำลูกวัย 8 เดือนตายอนาถแค่รักษาไข้หวัด ร้องขอความเป็นธรรม

จากเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ “กฤติยา คำฟู” ได้โพสต์ข้อความว่า “ถึงโรงพยาบาลฮอดหลานฮาได้ 8 เดือนป่วยบ่าสบายเป็นหวัดบ่าดายเอาหลานฮาจนตาย เจาะขาเจาะคอละอ่อนจนตาย รักษาบ่าได้บ่าส่งตัวไปโรงพยาบาลอื่น นี้หลานฮาตายทางโรงพยาบาลก่อบ่าฮับผิดชอบ”
ทางผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ได้ติดตามเกี่ยวกับเรื่องนี้ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และได้รับการเปิดเผยจากนางวนัสนันท์ คำฟู อายุ 32ปี ซึ่งเป็นผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว ว่าตนเองมีศักดิ์เป็นป้าของ “น้องพลอย” วัย 8 เดือนที่เสียชีวิต และอาศัยอยู่บ้านใกล้กันที่หมู่บ้านดงดำ หมู่ที่ 5 ต.ฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งน้องพลอยเป็นลูกสาวของ นางชญาดา ทวีไชยชยกรรณ์ อายุ 27 ปี เป็นน้องสาว เคยทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลอยู่รพ.แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ส่วนพ่อของเด็กชื่อนายเดชา ทวีไชยชยกรรณ์ อายุ 48 ปีมีอาชีพขับรถทัวร์
โดยนางวนัสนันท์ เล่าว่าเมื่อช่วงตอนเย็นของวันจันทร์ที่ 10 ก.ย.2561″น้องพลอย”ไม่สบายมีน้ำมูกไหลจึงนำตัวไปคลินิกที่ตัวอ.ฮอด หมอได้จัดยาแก้ไข้ให้มากินที่บ้าน พอถึงเวลาประมาณตี 4 มีอาการเป็นไข้หวัดไม่ดีขึ้น จึงรีบนำตัวเข้ารักษาที่ รพ.ฮอด ทางโรงพยาบาลได้จัดยาฆ่าเชื้อ เป็นแคปซูล ให้ 1 กล่องและยาขยายหลอดลม 1 ขวดแล้วให้กลับบ้าน เมื่อมาถึงบ้านได้นำยาฆ่าเชื้อ 1 เม็ดผสมกับน้ำ 6 ซีซี ตามแพทย์สั่งเททิ้ง 1 ซีซี ให้น้องพลอยดื่ม 5 ซีซี แต่น้องพลอยกลับมีอาการหายใจผิดปกติ ซึมหลับจึงรีบนำตัวเข้ารักษาที่ รพ.ฮอดอีกครั้ง โดยมีแพทย์หญิง คนเดิมเข้ามารักษาอาการนำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน มีการเจาะเลือดที่ลำคอ ใช้สายยางสอดเข้าไปจมูกและปั้มหัวใจอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งน้องพลอยเสียชีวิตลงอย่างกระทันหันโดยไม่ทราบสาเหตุ
ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 11 ก.ย.2561 จึงนำศพออกจากโรงพยาบาล เพื่อนำมาประกอบพิธีตามพิธีกรรมของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งมีข้อห้ามว่าเด็กเมื่ออายุต่ำกว่า 1 ปีเสียชีวิตห้ามนำเข้าหมู่บ้าน ให้นำไปฝังที่ป่าช้าก่อน ทางนางวนัสนันท์ เล่าด้วยน้ำเสียงสะอึกสะอื้นและร้องไห้อยู่ตลอดเวลาว่าก่อนฝังน้องพลอย ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าใส่ชุดกะเหรี่ยงให้ใหม่ เมื่อถอดเสื้อผ้าออกพบรอยเข็มฉีดยาเขียวซ้ำที่บริเวณลำคอ ทั้งแขนขา หน้าอกมีรอยเขียวซ้ำจากการปั้มหัวใจ และมีเลือดไหลออกทางจมูกตลอดเวลา
ทางญาติๆจึงเกิดความสงสัยว่าการที่”น้องพลอย”เสียชีวิตอาจเนื่องมาจากความผิดพลาดในการรักษาของทางโรงพยาบาลฮอด จึงได้เรียกร้องความเป็นธรรมไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฮอด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนศพของน้องพลอยที่ฝังอยู่ในช่วงบ่ายวันที่ 12 ก.ย.2561 จะมีพิธีเผาดิบตามประเพณีของชาวกะเหรี่ยง

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันนี้ 12 กันยายน 2561 ครอบครัวของน้องพลอยได้นำศพไปประกอบพิธีทางศาสนา เเละในช่วงบ่ายวันเดียวกันทางนายอำเภอ พร้อมด้วยผอ.รพ.ฮอดได้เชิญญาติของน้องพลอยเข้ารับฟังการชี้แจงการเสียชีวิตของน้องพลอยที่ห้องประชุมอำเภอฮอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น