คืบหน้าบรรยากาศงานศพ “น้องพลอย”วัย 8 เดือน เป็นไปด้วยความเศร้าสลด แพทย์ระบุสาเหตุหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ขณะที่ญาติยังติดใจการเสียชีวิต

คืบหน้าบรรยากาศงานศพ น้องพลอย เด็กหญิงชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง วัย 8 เดือน ผู้เคราะห์ร้ายเป็นไปด้วยความเศร้าสลด หลังเสียชีวิต อย่างน่ากังขา แพทย์ระบุสาเหตุการตายจากหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ขณะที่ญาติยังติดใจการเสียชีวิตของหลานสาวอาจมาจากความผิดพลาดในการรักษาของแพทย์ ร้องขอความเป็นธรรม แล้ว

เรื่องราวอันเศร้าสลดถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 61 พ่อแม่และญาติของเด็กหญิงพิชญาภา ทวีไชยชยกรรณ์ หรือน้องพลอยวัย 8 เดือน ได้จัดงานศพให้กับลูกสาวที่บ้านดงดำ ตำบลฮอด อำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศอันเศร้าสลด ของชาวบ้านที่มาร่วมงาน หลังจากช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 10 กันยายน 2561 น้องพลอย ไม่สบายมีน้ำมูกไหลจึงนำตัวไปที่โรงพยาบาล หมอได้จัดยาฆ่าเชื้อ เป็นแคปซูล ให้ 1 กล่องและยาขยายหลอดลม 1 ขวดแล้วให้กลับบ้าน เมื่อกลับมาถึงบ้านแม่ได้นำยาฆ่าเชื้อ 1 เม็ดผสมกับน้ำ 6 ซีซี ตามแพทย์สั่งเททิ้ง 1 ซีซี ให้น้องพลอยดื่ม 5 ซีซี จนถึงเวลาตี 4 น้องพลอยกลับมีอาการหายใจผิดปกติ ซึมหลับจึงรีบนำตัวเข้ารักษาที่ โรงพยาบาลอีกครั้ง โดยมีแพทย์หญิง คนเดิมเข้ามารักษาอาการนำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน มีการเจาะเลือดที่ลำคอ ใช้สายยางสอดเข้าไปจมูกและปั้มหัวใจอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งน้องพลอยเสียชีวิตลง ช่วงเวลา 08.00 น. โดยไม่ทราบสาเหตุ ต่อมาญาติจึงนำศพน้องพลอย ออกจากโรงพยาบาล เพื่อนำมาประกอบพิธีตามพิธีกรรมของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งมีข้อห้ามว่าเด็กเมื่ออายุต่ำกว่า 1 ปีเสียชีวิตห้ามนำเข้าหมู่บ้าน ให้นำไปฝังที่ป่าช้าก่อน
ด้านนางวนัสนันท์ คำฟู อายุ 32 ปี เปิดเผย ว่าตนเองมีศักดิ์เป็นป้าของ น้องพลอย ที่เสียชีวิต และอาศัยอยู่บ้านใกล้กันที่ซึ่งน้องพลอยเป็นลูกสาวของ นางชญาดา ทวีไชยชยกรรณ์ อายุ 27 ปี เป็นน้องสาว เคยทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ส่วนพ่อของเด็กชื่อนายเดชา ทวีไชยชยกรรณ์ อายุ 48 ปีมีอาชีพขับรถทัวร์ ขณะที่น้องพลอย รักษาตัวที่โรงพยาบาลมีอาการทรุดลงเรื่อยๆแต่ไม่มีใครมาอธิบายให้ญาติฟังถึงอาการของน้องซึ่งตลอดระยะเวลา 4 ชั่วโมงที่น้องพลอยอยู่ในโรงพยาบาลมีการเตรียมรถฉุกเฉิน ซึ่งทางพยาบาลแจ้งว่าได้ประสานโรงพยาบาลหลายแห่งเพื่อนำน้องพลอยไปรักษาต่อ แต่ไม่มีโรงพยาบาลไหนรับจนน้องเสียชีวิตในที่สุด จึงอยากจะทราบว่าช่วงหัวค่ำที่ตนและแม่น้องพลอย พามาที่โรงพยาบาล ทำไมหมอ จึงปล่อยตัวเด็กกลับบ้านและบอกว่าระบบหายใจของน้องเป็นปกติ ทำไมไม่ให้น้องนอนรอดูอาการที่โรงพยาบาลก่อน เนื่องจากใกล้มือแพทย์ หากมีอะไรฉุกเฉินสามารถที่จะช่วยได้ทันที ขณะที่นางชญาดา ทวีไชยชยกรรณ์ แม่น้องพลอย กล่าวว่าก่อนฝังน้องพลอย ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าใส่ชุดกะเหรี่ยงให้ใหม่ เมื่อถอดเสื้อผ้าออกพบรอยเข็มฉีดยาเขียวซ้ำที่บริเวณลำคอ ทั้งแขนขา หน้าอกมีรอยเขียวซ้ำจากการปั้มหัวใจ และมีเลือดไหลออกทางจมูกตลอดเวลา ทางญาติๆจึงเกิดความสงสัยว่าการที่ น้องพลอย เสียชีวิตอาจเนื่องมาจากความผิดพลาดในการรักษาของทางแพทย์ อย่างไรก็ตามจากการสังเกตยาที่แพทย์ให้น้องพลอยเป็นยารักษาโรคไข้หวัดใหญ่ ในฉลากยาระบุใช้กับเด็กอายุตั้งแต่ 1-12 ขวบแต่น้องพลอยอายุเพียง 8 เดือน นอกจากนี้ทางใบมรณะบัตร ระบุสาเหตุการตายจากหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ซึ่งข้อมูลขัดแย้งกัน ทางญาติ จึงได้เรียกร้องความเป็นธรรมไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนศพของน้องพลอยที่ฝังอยู่ในป่าช้าและจะมีพิธีเผาดิบตามประเพณีของชาวกะเหรี่ยงในช่วงบ่ายของวันที่ 12 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการเสียชีวิต ของ น้องพลอย ทำให้ข่าวแพร่กระจายไปทั่วจังหวัดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะคนในพื้นที่ ต่างโจมตีทางโรงพยาบาลมีชื่อแห่งหนึ่งที่รักษาน้องพลอยจนเสียชีวิตว่า ไม่มีมาตรฐาน อีกทั้ง ที่ผ่านมา การบริการก็ยอดแย่ที่สุด เจ้าหน้าที่ไม่เป็นมิตรกับคนป่วย บางรายพูดเย้ยหยันคนป่วยทำนองซ้ำเติม เคยมีการร้องเรียนให้ปรับปรุงบ่อยครั้ง และยังไม่มีการแก้ไข ก็เกิดเหตุสลดขึ้นอีกครั้ง จึงอยากจะวิงวอนผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีการปรับปรุงแก้ไขเร่งด่วน ก่อนที่จะมีคนเสียชีวิตขึ้นอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น