ตานก๋วยสลากลุยน้ำ!! วัดดังจัดประเพณีตานสลากภัตน้ำ สูบน้ำให้ท่วมลานวัด ทำบุญท่ามกลางสายน้ำ สืบทอดประเพณีดีงาม

วัดสันกลาง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จัดประเพณีตานสลากภัตน้ำ ที่สืบทอดกันมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน โดยการสูบน้ำให้ท่วมภายในบริเวณลานวัด และให้ชาวบ้านได้ร่วมทำบุญ ท่ามกลางสายน้ำอย่างมีความสุข ซึ่งมีพุทธศาสนิกชน และชาวบ้าน มาร่วมทำบุญจำนวนมาก

วันที่ 13 กย 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสันกลาง ได้มีการจัดประเพณีตานสลากภัตน้ำ ที่สืบทอดกันมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน โดยมีการสูบน้ำให้ท่วมภายในบริเวณลานวัด และให้ชาวบ้านได้ร่วมทำบุญ ท่าม กลางสายน้ำอย่างมีความสุข ซึ่งมีพุทธศาสนิกชน และชาวบ้าน มาร่วมทำบุญจำนวนมาก ประเพณีตาน ก๋วยสลากหรือสลากภัต ที่ชาวบ้านต่างนำเครื่องไทยทาน บรรจุข้าวของเครื่องใช้ ผลไม้ อาหารคาวหวาน ยอดเงิน ในงานทำบุญสลากภัต หรือชาวล้านนาเรียก ประเพณีตานก๋วยสลาก ที่ทางชาวล้านนามักจะจัดขึ้น เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ในช่วงก่อนวันออกพรรษา โดยชาวบ้านในแต่ละคณะศรัท ธาของแต่ละวัด จะเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก ซึ่งถือเป็นงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของชาวเหนือ

แม่ชีคำปุ๋ย ไชยวงศ์ ผู้จัดงานประเพณีตานสลากภัตน้ำ บอกว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานนี้ เพื่อเป็น การระลึกถึงพระอุปคุต ที่เป็นผู้มีฤทธิ์เดช อาศัยอยู่สะดือทะเล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำ จึงนำการกินสลากน้ำมาสืบทอดประเพณีที่ดีงามไว้ นอกจากนั้น ยังแสดงถึงสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ของน้ำ และเชื่อว่าการทำบุญแบบนี้ จะทำให้พื้นที่มีน้ำ มีความอุดมสมบูรณ์ และมีฝนตกตามฤดูกาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น