วิทยาลัยพยาบาลฯ ร่วมกับ สสจ.ลำปาง เปิดศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพแผนไทย

วิทยาลัยพยาบาลฯ ร่วมกับ สสจ.ลำปาง เปิดศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพแผนไทย บริการด้านนวดแผนไทย และคอร์สดูแลคุณแม่ หลังคลอดด้วยสมุนไพร เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 ณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง(วิทยาเขตเขลางค์นคร)
นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สสจ.ลำปาง เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้ และส่งเสริมสุขภาพแผนไทย ซึ่งตั้งอยู่ภายในวิทยาลัยพยาบาลฯ เพื่อเปิดให้บริการประชาชน ให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร และด้านการนวดแผนไทย รวมทั้งเปิดให้บริการนวดแผนไทย นวดประคบ ห้องอบตัว และคอร์สดูแลสุขภาพของคุณแม่ หลังคลอดลูกน้อย
โดยมี นางจรวยพร ทะแกล้วพันธุ์ ผอ.วิทยาลัยพยาบาลฯ ให้การต้อนรับและนำเข้าเยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ผอ.วิทยาลัยพยาบาลฯ กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพแผนไทยขึ้น เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ศึกษาค้นหา สำหรับนักศึกษาพยาบาล บุคลากรสุขภาพ ตลอดจนบุคคลทั่วไป ในการดูแลสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทยแบบองค์รวม เพื่อให้บริการวิชาการส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เนื่องจากที่ผ่านมา ทางวิทยาลัยพยาบาลฯได้มีการเปิดการเรียนการสอนด้านสมุนไพรและแพทย์แผนไทย ซึ่งเดิมต้องพานักศึกษาออกไปดูงานและฝึกปฏิบัติงานด้านนอก พร้อมกันนี้ได้มีนักศึกษาจากประเทศออสเตรเลีย ที่เข้าเรียนหลักสูตรวิชานวดแผนไทยเป็นประจำทุกปี ปีละประมาณ 20 คน จึงได้มีแนวคิดที่จะจัดตั้งศูนย์แห่งนี้ขึ้นมานานแล้ว เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นสถานที่ฝึกและเรียนรู้
อีกทั้งยังแหล่งสนับสนุนการวิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ ด้านการแพทย์แผนไทยการบริการตรวจรักษาฟื้นฟูและส่งเสริมสุขภาพ ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ได้แก่ อาการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง ออฟฟิศซินโดรม ปวดศีรษะไมเกรน ปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อม หัวไหล่ติดนิ้วล็อค บรรเทาอาการปวดจากหมอนรองกระ ดูกทับเส้นประสาท การฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต และการดูแลหญิงหลังคลอด

โดยที่ศูนย์แห่งนี้ จะมีแพทย์ที่จบตามหลักสูตรแพทย์แผนไทย จาก รพ.ศิริราช ดูแลประจำอยู่ ซึ่งก่อนการใช้บริการนวด จะมีการตรวจสุขภาพของผู้มาใช้บริการทุกครั้ง เพื่อแนะนำว่าควรจะนวดประเภทใด มีโรคประจำตัวหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ส่วนผู้ช่วยแพทย์แผนไทยนั้น ก็จะต้องจบหลักสูตรการนวดแผนไทยเต็ม 330 ชั่วโมง และมีใบรับรองจาก สสจ.ทุกคน ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า หากมาใช้บริการที่ศูนย์แห่งนี้แล้ว จะมีคุณภาพและมาตรฐานอย่างแน่นอน นางจรวยพร กล่าวสำหรับการให้บริการในช่วงแรก จะเปิดทำการในวันเวลาราชการก่อน คือวันจันทร์-วันศุกร์ เวลาทำการจันทร์-ศุกร์ 08.00 – 20.00 น. หากมีผู้มาใช้บริการมากขึ้น อาจจะมีการเปิดให้บริการในช่วงวันเสาร์-วันอาทิตย์ด้วย โดยค่าบริการจะอยู่ที่ การนวดแผนไทยชั่วโมงละ 200 บาท การนวดประคบชั่วโมงละ 250 บาท และห้องอบตัว ครั้งละ 120 บาท โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพแผนไทยวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง เบอร์โทรศัพท์ 088-275 -8545 หรือ facebook.com /thaimed.bcnlp

ร่วมแสดงความคิดเห็น