พบต้นพิกุล ที่ทั้ง 2 พระองค์ ร.9 และพระราชินีทรงร่วมกันปลูกเมื่อปี 2532 หน้าพระอุโบสถวัดป่าตึง อ.สันกำแพง (หลวงปู่หล้าตาทิพย์)เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งล้านนา

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่หน้าพระอุโบสถวัดป่าตึง(หลวงปู่หล้าตาทิพย์) เกจิชื่อดังแห่งล้านนา “บ้านป่าตึง” หมู่ 7 ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ค้นพบมีต้นพิกุล ที่ 2 พระองค์ ร.9 ทรงปลูกไว้เมื่อ วันที่ 10 มีนาคม 2532 เมื่อครั้งทั้ง 2 พระองค์ เสด็จพระราชดำเนินทรงยกช่อฟ้า และตัดลูกนิมิต พระอุโบสถวัดป่าตึง ทางผู้สื่อข่าว จึงได้เดินไป เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 ก.ย. เมื่อเดินทางไปถึง ได้พบกับนายสมศักดิ์ วงศ์แก้วแปง กำนัน ต.ออนใต้ ซึ่งเป็นศิษย์ก้นกุฏิ”หลวงปู่หล้าตาทิพย์” ทั้ง ผญบ. ผู้เฒ่าผู้แก่ ที่มาเตรียมงาน”วันกตัญญูหลวงปู่หล้า ตาทิพย์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 ก.ย.นี้ และมี จ.ส.อ.(พิเศษ) จีรศักดิ์ ศรีบานเรือง ร้อย.รส.ที่ 2 (ป.พัน.7 พล.ร.7 ทหารประจำหน่วย อ.สันกำแพง รวมอยู่ด้วย
ทางด้าน นายสมศักดิ์ วงค์แก้วแปง กำนัน ต.ออนใต้ เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า เจ้าอาวาสวัดป่าตึงแห่งนี้ พระครูวิสุทธิเขมรัต รองเจ้าคณะ อ.สันกำแพง เป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิ”หลวงปูหล้า ตาทิพย์” บวชเรียนมาตั้งเล็ก เป็นคนบ้านนี้แต่กำเนิด ที่ผ่านมานานมาแล้ว ร.9 ทั้ง 2 พระองค์เสด็จมาที่ ต.ออนใต้ แห่งนี้ ถึง 9 ครั้ง เสด็จมาอย่างเป็นทางการ และส่วนพระองค์ เพราะในพื้นที่ ต.ออนใต้ มีอ่างเก็บน้ำแม่ผาแหน และ อ่างเก็บน้ำห้วยลาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ทั้ง 2 พระองค์ จึงเสด็จมาบ่อยครั้ง ครั้งที่สำคัญเสด็จมาทรงรับลูกช้างเผือก เมื่อปี 2509
ตอนนั้นหลวงปู่หล้า ตาทิพย์ ยังมีชีวิตอยู่เป็นเกจิดังแห่งล้านนาชื่อดัง มีศรัทธาสาธุชนลูกศิษย์นับไม่ถ้วนมากันทุกวันทั่วประเทศและต่างประเทศ จนทั้ง 2 พระองค์เสด็จมาส่วนพระองค์ จึงได้ทรงปลูกต้นดอก ”พิกุล”ทางเหนือเรียกว่า” ต้นดอกแก้ว” ทรงปลูกไว้เมื่อวันที่ 10 ปี 2532 จากนั้นจึงได้ร่วมกับชาวบ้านมาดูแลมาโดยตลอด ขนาดลำต้น 60 ซม. สูงประมาณ 9 เมตร ต้นดอกพิกุลที่ 2 พระองค์ทรงปลูกได้แตกกิ่งก้านสาขา พุ่มใหญ่ไพรสานเท่าเดียวกัน ห่างกันเพียง 10 เมตร
ซึ่งใน ต.ออนใต้ แห่งนี้ตามประวิติศาสตร์ที่ทราบมาประมาณ 700 ปี มีเตาเผาเครื่องถ้วยสังคโลค มีเชรามิดโบราณที่ ขุดค้นพบในบริเวณหมู่บ้านป่าตึง และพื้นที่บริเวณป่าบ้านป่าตึงและป่าห้วยลาน ต.ออนใต้ ซึ่งมีถ้วยชามปลาคู่ มีไห แจกัน ที่ขุดพบ ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าขานกันมาว่า เป็นตราคู่เป็นสัญญารักษ์ อ.สัน กำแพง ที่มีอยู่ใน”พิพิธภัณฑ์เครื่องถ้วยสังคโลค อ.สันกำแพง” อยู่ในวัดป่าตึงแห่งนี้ มีให้เห็นถ้วยชามปลาคู่ และไหโบราณ ที่สมบูรณ์เก่าแก่ และมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานใน ต.ออนใต้ แห่งนี้
หลวงปูหล้าตาทิพย์ ได้มรณภาพไปเมื่อ วันที่ 16 ก.พ.2536 สิริอายุได้ 96 ปี ปัจจุบันนี้ทางลูกศิษย์ยังได้นำสรีระร่างของท่านนอนไว้ในโรงแก้ว บนกุฏิไม้สักทอง เพื่อให้ศรัทธาลูกศิษย์ได้กราบไหว้ขอพรขอโชคลาภ และเป็นที่อัศจรรย์ยิ่ง ร่างของหลวงปู่หล้า ตาทิพย์ ยังมีสภาพที่สมบูรณ์ไม่เน่าเปื่อย
แข็งดุจดังหิน ซึ่งวันที่ 20 ก.ย.ของทุกปี คณะศิษย์จะนำร่างของท่านออกมาจากโรงแก้ว เพื่อเปลี่ยนผ้าจีวรใหม่ก่อน วันงานทำบุญใหญ่ วันที่ 21-22 ก.ย.2561 ศกนี้ ทางวัดป่าตึงได้จัดงานทำบุญ”วันกตัญญู หลวงปู่หล้า ตาทิพย์”ประจำปีขึ้น โดยมีพิธีสืบชะตาหลวง สะเดาะเคราะห์แบบล้านนา มีการมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน นักศึกษา ที่เรียนดี แต่ขาดทุนทรัพย์ และมอบข้าวสาร ยารักษาโรค มอบทุนให้กับหน่วยงานองค์กร รพ. ต่างๆ อีกมากมาย รวมทุนทรัพย์ปีละ 1 ล้านกว่าบาท ทำติดต่อกันมาทุกปี ส่วนเนื้อที่วัดมีเนื้อที่ 15 ไร่ มีถาวรวัสถุครบทุกอย่าง เป็นวัดที่เก่าแก่นับหลายร้อยปีตามประวัติที่เล่าขานกันมา จึงขอเชิญชวนคณะศรัทธาและลูกศิษย์ทุกท่าน ได้ไปร่วมงานทำบุญดังกล่าวในครั้งโดยทั่วถึงกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น