เชียงใหม่ จัดอบรม ทสปช.ต่อยอด ช่วยเหลือประชาชน

กอ.รมน. จัดกิจกรรมไทยอาสาป้องกันชาติ(ทสปช.) รุ่นแรก ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 15- 16 ก.ย. โดยได้นำเครือข่ายแต่ละจังหวัดมาฝึกอบรม ก่อนจะไปต่อยอดช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

พล.ต.กรีพล อุทิตสาร รอง ผอ.รมน.จ.เชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดอบรมไทยอาสาป้องกันชาติ หรือ( ทสปช.) ที่กองพันธ์สัตว์ต่าง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมี ทสปช.จาก จ.เชียงใหม่ –ลำพูน ลำปางและ แม่ฮ่องสอน ทั้งหมด 150 คน เข้าร่วมฝึกอบรมทบทวนความรู้ ทั้งภาคปฏิบัติ-ภาคทฤษฎี หลังจากนั้นจะนำความรู้ที่ได้รับมา ไปช่วยประชาชนในพื้นที่ของตนเอง
รวมไปถึงการทำงานบูรณาการร่วมกับ กอ.รมน.จ.เชียงใหม่ สร้างพลังมวลชนเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็ง สามารถสนับสนุนการแก้ไขปัญหาภัยคุกคาม ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเหลือ แจ้งเตือนการเกิดปัญหาภัยพิบัติในพื้นที่ ให้หน่วยงานได้ทราบ และประสานงานช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที
ด้าน พล.ต.กรีพล อุทิตสาร รอง ผอ.รมน.จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับโครงการ ไทยอาสาป้องกันชาติ หรือ ทสปช. เป็นการพัฒนาบุคลากรในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด ให้มามีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายในการช่วยงานมวลชนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ที่ผ่านมามีการฝึกอบรมไปแล้ว 1 รอบ
ซึ่งครั้งนี้เป็นการทบทวนและให้ความรู้เพิ่มเติมกับเครือข่าย ทสปช. เพื่อนำไปช่วยเหลืองาน กอ.รมน. และประชาชนในพื้นที่ๆ เดือดร้อน โดยเครือข่ายนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาทาง จนท.ได้รับการประสานงานหลายเรื่อง ให้ไปช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งข่าวส่วนใหญ่แม้กระทั่งการสร้างมวลชนของแต่ละพื้นที่นั้น ก็ได้ทางเครือข่าย ทสปช. เป็นผู้เชื่อมโยงให้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการทบทวนความรู้ครั้งนี้นั้น จะทำให้การทำงานในพื้นที่ พัฒนาเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น