ไอเดียสุดเจ๋ง!! ปั้นผางประทีปด้วยมือ (แฮนด์เมด ) เป็นรูป 13 นักษัตร(เดิม12) แบบล้านนา

ไอเดียสุดเจ๋ง!! ปั้นผางประทีปด้วยมือ (แฮนด์เมด ) เป็นรูป 13 นักษัตร(เดิม12) แบบล้านนา ใช้งานบุญ งานวัด ลอยกระทง ขายทั้งในและต่างจังหวัด

พบงานสร้างสรรค์การปั้นผางประทีปด้วยมือของชาวบ้าน ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์บอกเรื่องราวของชุมชนและเรื่องราวความเชื่อของคนเหนือล้านนา เป็นรูป 13 นักษัตริย์(เดิม12 นักษัตริย์ เพราะหมูกับช้างเหมือนกันเพิ่มช้างมาอีก 1 นักษัตริย์ ) ออกจำหน่าย ร้านค้า ทั้งใน-ต่างจังหวัด ทางออนไลน์ และรับสั่งทำ ใช้งานบุญ งานวัด งานลอยกระทง

วันที่ 16 กย 61 ผู้สื่อข่าวได้ไปดูงานปั้นฝางประทีปด้วยมือ ของนางมัทนีย์ วงศ์ภูริวัฒน์ อายุ 46 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ที่กำลังปั้นและตกต่างลวดลายบนงานผางประทีปด้วยมือ โดยได้เปลี่ยนแนวคิดการทำผางประทีปแบบเดิม ที่ใช้จุดกันในช่วงเทศกาลยี่เป็ง มาเป็นรูป 13 นักษัตร ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยได้สรรสร้างตบแต่งปั้นผางประทีปด้วยมือ (แฮนด์เมด) มา กว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งได้บ่งบอกถึงเรื่องราว งานปั้นให้สอดคล้องกับวิธีชุมชน และวิถีชีวิตของความเชื่อคนเหนือล้านนา ที่มักจะใช้จุดกันในช่วง งานบุญ งานวัด เทศกาลยี่เป็ง มาเป็นรูป 13 นักษัตริย์ เดิมจะมีเพียง12 นักษัตริย์ เพราะหมูกับช้าง จะเหมือนกันเลยเพิ่มนักษัตริย์ ช้าง มาอีก 1 จึงเป็น 13 นักษัตริย์ ตามความเชื่อของคนล้านนา

นาง มัทนีย์ วงศ์ภูริวัฒน์ เล่าว่า ก่อนหน้านั้นหลังจากที่เรียนจบมาทางด้านเซรามิค และได้ไปทำงานอยู่ช่วงหนึ่ง และไม่อยากเป็นลูกจ้างจึงลาออกมา และกลับมาอยู่บ้านในพื้นที่ อ.เมืองพะเยา จึงได้ใช้วิชาความรู้ที่เรียนมา ปั้นผางประทีปด้วยมือ ที่เป็นงานปั้นมือหรือแฮนด์เมด ออกจำหน่ายโดยงานปั้นส่วนใหญ่ จะเป็นการบอกถึงเรื่องราวที่สอดคล้องกับวิถีชุมชน รวมทั้งงานสั่งทำที่มีผู้ชื่นชอบงานทำมือ ก็จะสั่งกันเป็นจำนวนมาก ทำมากว่า 20 ปี โดยตลาดส่วนใหญ่จะจำหน่ายตามออเดอร์ที่สั่งและในช่วงก่อนถึงเทศกาลลอยกระทง จะมีกลุ่มพ่อค้าจากเชียงใหม่ ลำปาง มาสั่งเป็นจำนวนมาก แต่จะรับพอประมาณเนื่องจากทำกันภายในครอบครัว ไม่ได้มีลูกจ้าง และรับสั่งจากลูกค้าที่สั่งจากเฟซบุ๊กและสื่อออนไลน์ ซึ่งในแต่ละปีสามารถที่จะสร้างรายได้ประมาณ 2-3 หมื่นบาท ก็อยู่ได้เพราะทำกันในครัวเรือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น