ชาวบ้านติดโรคเท้าช้าง อ.พบพระ ผู้ว่าฯตาก สั่ง สธ.ลงพื้นที่เจาะเลือด พบแรงงานต่างด้าว 52 คนเสี่ยงติดโรค

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2561 นายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอพบพระ จ.ตาก พร้อมนายธวัชชัย คําแก้ว หัวหน้าสาธารณสุขอำเภอพบพระ นายชาญชัย จันทร์สายทอง หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อ นายเจริญ ปัญญา ผอ.รพ.สต.บ้านรวมไทยพัฒนา 8 และ จ.ส.อ.ณัฐปกรณ์ พุ่มดีหัวหน้าฐานบ้านพะดี (ร้อย.ร.1422) นายสงัด วินนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 และ เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมโรคติดต่อกว่า 20 คนลงพื้นที่เจาะเลือดชาวบ้านรวมไทยพัฒนา 8 และผู้ใช้แรงงานที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเพื่อค้นหาพยาธิเท้าช้างชาวบ้านรวมไทยพัฒนา 8

นายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอพบพระ กล่าวว่า นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากท่านเป็นห่วงเรื่องโรคเท้าช้างที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.พบพระ ใด้สั่งการให้เข้าไปตรวจดูแลและหาทางป้องกันและรักษา ซึ่งวันนี้ตนได้นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมโรคติดต่อลงพื้นที่เจาะเลือดชาวบ้านรวมไทยพัฒนา 8 และผู้ใช้แรงงานที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเพื่อค้นหาพยาธิเท้าช้าง พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้านใด้ช่วยกันประชาสัมพันธ์มาตรวจเลือดหาโรคเท้าช้างวันนี้ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการและชาวบ้านตลอดจนผู้ใช้แรงงานในหมู่บ้านมารับการเจาะเลือดด้วย

ด้านนายธวัชชัย คําแก้ว หัวหน้าสาธารณสุขอำเภอพบพระ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีแรงงานต้างด้าว ชื่อนายอะเย อายุ 39 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 ตรวจพบเป็นโรคเท้าช้างแล้ว ซึ่งทางสาธารณสุขจะดำเนินการดังนี้ ลงพื้นที่สอบสวนโรคเมื่อพบว่าผู้ป่วยเป็นชาวพม่ามารับจ้างและอาศัยอยู่บริเวณท้ายหมู่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านรวมไทยพัฒนา 8 มีกลุ่มแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่บริเวณนี้หลายหลัง จะดำเนินการพ่นฝอยละอองเพื่อดกำจัดตัวแก่ยุงลายและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ในรัศมี 100 เมตร และให้ความรู้เรื่องสุขศึกษาแก่กลุ่มแรงงานชาวพม่า พร้อมออกบริการตรวจเลือดในกลุ่มแรงงานพม่าจำนวน 52 ราย และนายจ้างจำนวน 5 ราย พร้อมจ่ายยาDiethylcarbamazine Citrate 300mg. ในกลุ่มแรงงานพม่าและนายจ้างทุกคน

ซึ่งต่อไปจะประสานกับผู้นำชุมชน อสม.เพื่อช่วยค้นหาและประชาสัมพันธ์ทางเสียงตามสายในหมู่บ้านเพื่อเฝ้าระวังโรคต่อไป และในวันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงอำเภอพบพระมาเจาะเลือดชาวบ้านรวมไทยพัฒนา 8 แล้ว จะเจาะเลือดค้นหาในกลุ่มประชากรให้ใด้ 80 เปอร์เซนต์ขึ้นไป ของประชากรที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน หลังจากให้ความรู้และจ่ายยาป้องกันโรคเท้าช้างแล้วซึ่งยาดังกล่าวจะควบคุมได้ 6 เดือน หลังจากรับประทานไปแล้ว ชนิดตัวยาคือ ยาโรคเท้าช้าง 300 MG 1 เม็ดต่อ 1 คน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น