มช.โชว์ฝีมือนักวิจัย นวัตกรรมข้าวไทยสายพันธุ์ใหม่ข้าวก่ำล้านนา

ความสำเร็จของนักวิจัย มหาวิมยาลัยเชียงใหม่ คณะวิจัยจากสาขาวิชาพืชไร่ ภาควิชาพืชศาสตร์และปฐพีศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ พัฒนาข้าวก่ำล้านนาสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการทดลองปรับปรุงพันธุ์โดยใช้วิธีคัดเลือกพันธุ์แท้แบบ Pure Line Selection จนได้ข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่ในชื่อว่า “ก่ำหอม มช.” มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
จากผลงานของ รศ.ดร.ชนากานต์ เทโบลต์ พรมอุทัย เผยว่าพัฒนาข้าวก่ำล้านนาสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการทดลองปรับปรุงพันธุ์โดยใช้วิธีคัดเลือกพันธุ์แท้แบบ Pure Line Selection จนได้ข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่ในชื่อว่า “ก่ำหอม มช.” ซึ่งมีกลิ่นหอม มีปริมาณธาตุเหล็ก สังกะสี และแอนโทไซยานินสูง มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการป้องกันโรคหัวใจ ลดคอเรสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งกระเพาะ ยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร และยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดเลือด โดยยังคงมีแผนการใช้เทคโนโลยีวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ต่อไปเพื่อให้ได้ข้าวก่ำคุณภาพสูง ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และคาดว่าจะพร้อมออกสู่ตลาดได้ในอีก 2-3 ปี ข้างหน้า
นอกจากนี้ ภาควิชาพืชศาสตร์และปฐพีศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มช. โดย ดร.ปณิตา บุญสิทธิ์ และ รศ.ดร.ดำเนิน กาละดี ร่วมกันพัฒนาข้าวอีกสายพันธุ์หนึ่ง ชื่อว่า “ก่ำเจ้า มช.107” โดยนำข้าวก่ำสายพันธุ์ “ก่ำดอยสะเก็ด” (พันธุ์พ่อ) มาผสมกับข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 (พันธุ์แม่) ใช้วิธีการปลูกคัดเลือกข้าวลูกผสมแบบสืบตระกูล (Pedigree Method of Selection) ควบคู่กับการตรวจสอบความหอม การประเมินความสามารถในการปรับตัวและเสถียรภาพจนเกิดเป็นข้าวเจ้าก่ำสายพันธุ์ดีที่สามารถปลูกในเชิงเกษตรกรรมได้ โดยมีลำต้นสูงประมาณ 143 เซนติเมตร แต่ให้ผลผลิตมากถึง 680 กิโลกรัม/ไร่ (โดยประมาณ) ซึ่งมีลักษณะเด่นโดยมีเยื่อหุ้มเมล็ดสีม่วงดำสนิท ไม่มีสีอื่นปน และเมื่อหุงสุกหรือเย็นแล้วเม็ดข้าวก็ยังคงมีลักษณะนุ่ม ทั้งนี้ ข้าวสายพันธุ์ดังกล่าวได้จดทะเบียนขึ้นเป็นพันธุ์พืชใหม่เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา และพร้อมออกสู่ตลาดแล้ว
ตลอดการพัฒนาข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่ STeP ได้สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนากระบวนการผลิตข้าวคุณภาพพิเศษของเชียงใหม่ผ่านโครงการวิจัยร่วมเอกชน (Collaborative Research Program) และโครงการพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและวิจัยของภาคเอกชนในพื้นที่ (IRTC) ด้วยการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าไปพัฒนาและยกระดับข้าวไทยเพื่อเพิ่มมูลค่าตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มข้าวก่ำไทยสู่ระดับเศรษฐกิจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น